An Phú: Người nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam không liên quan đến COVID-19

11/08/2020 - 11:48

 - Những ngày gần đây, nhiều trang mạng thông tin về cái chết của ông Trần Văn Việt (sinh năm 1956, ngụ ấp Phước Thọ, xã Đa Phước, An Phú, An Giang), người nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam bị nhiễm COVID-19. Sáng 11-8, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú đã chính thức thông tin vụ việc.

Đám tang ông Việt, người tử vong sau khi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Ảnh: ĐBL

Lực lượng chức năng huyện An Phú đến vận động gia đình chôn cất ông Việt theo quy định phòng, chống dịch. Ảnh: ĐBL

Bà Khưu Thị Sáng (sinh năm 1965, vợ ông Việt) cho biết, bà cùng chồng là ông Trần Văn Việt qua Campuchia sinh sống khoảng tháng 5-2019. Bản thân ông Việt bị di chứng của bệnh tai biến, thoái hóa cột sống, dạ dày, lao phổi… Ba tháng gần đây,  bệnh của ông Việt ngày càng nặng hơn. 

Khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 3-8, bà Sáng cùng chồng thuê xe về Việt Nam, từ khu vực Mương Vú qua xã Khánh An, với số tiền 700.000 đồng, sau tiếp tục thuê xe về thẳng nhà ở ấp Phước Thọ vào lúc 21 giờ cùng ngày. Trong thời gian ở nhà, gia đình có điện thoại nhờ dịch vụ y tế tư nhân đến chích thuốc cho ông Việt, nhưng bị từ chối. 

Đến 16 giờ, ngày 6-8, gia đình đưa ông Việt đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh (TP. Châu Đốc) cấp cứu. Đến khoảng 4 giờ 30 phút, ngày 7-8, ông Việt tử vong, tử thi ông được đưa về nhà bằng xe của Chữ thập đỏ xã Đa Phước.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú đã  cử lực lượng đến thăm viếng và vận động gia đình tiến hành chôn cất ông Việt. Do bệnh nhân nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam, nên vợ, cháu của bệnh nhân đã được Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 huyện An Phú cho cách ly tập trung tại huyện; riêng đối với bác sĩ, điều dưỡng có tiếp xúc gần với bệnh nhân thì cách ly tại nhà, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm tất cả các đối tượng này; Khoa ICU lập danh sách các bệnh nhân nằm cùng phòng để truy vết nhanh khi cần thiết. 
Theo kết quả điều trị của Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh (TP. Châu Đốc) vào ngày 7-8, chẩn đoán: ông Việt bị sốc (choáng) nhiễm khuẩn R(57.2) bệnh đừ; thở nhanh; tim rõ; phổi ran, ẩm, nổ 2 bên phế trường; bụng mềm; huyết áp 80/40mmHg… 

Ngày 9-8, Sở Y tế An Giang đã cử lực lượng chuyên môn đến hội chẩn tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh (TP. Châu Đốc) và chưa nghi ngờ bệnh nhân mắc COVID-19, dựa vào tiền sử bệnh và những người tiếp xúc với ông Việt (vợ và con) trong 14 ngày không có biểu hiện ho, sốt. 

Đến ngày 10-8, kết quả xét nghiệm của vợ, cháu bệnh nhân và các bác sĩ, điều dưỡng có tiếp xúc gần với bệnh nhân đều có kết quả xét nghiệm Real time – PCR âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Các trường hợp này sẽ được tiếp tục cách ly tập trung đủ 14 ngày theo quy định và lấy mẫu xét nghiệm lần 2 trước khi trả về địa phương theo dõi tiếp tục.

HỮU HUYNH