An Phú phát triển võ thuật phong trào

19/06/2020 - 03:55

 - Do điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn đã khiến cho phong trào võ thuật ở huyện đầu nguồn An Phú (An Giang) chưa phát triển như mong đợi. Tuy nhiên, ngành thể thao địa phương đã có những biện pháp tích cực nhằm từng bước đưa phong trào phát triển theo chiều rộng lẫn chiều sâu.

Hiện nay, võ thuật đang phát triển khá mạnh trong học đường bởi nhu cầu của học sinh đối với bộ môn này ngày càng cao, với mục đích rèn luyện thân thể, phát triển thể chất. Từ năm 2019 đến nay, Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VHTT) huyện An Phú đầu tư nhiều hơn đối với võ thuật, đặc biệt là taekwondo.

Với môn võ này, An Phú dần có được thành tích tốt ở các giải đấu cấp tỉnh dành cho lứa trẻ. Kết quả này đến từ sự nỗ lực của ngành thể thao ở huyện đầu nguồn cùng với đóng góp của những cá nhân tích cực. Trong đó, cần kể đến cái tên Trần Thị Anh Thư. Đây là cá nhân đã có những đóng góp tích cực cho võ thuật vài năm trở lại đây, khi trực tiếp tuyển chọn, huấn luyện, phát triển những vận động viên (VĐV) taekwondo tiềm năng cho An Phú tranh tài ở các giải trẻ cấp tỉnh.

Thi đấu giao lưu, cọ xát

Trần Thị Anh Thư từng là VĐV năng khiếu của tỉnh, được huấn luyện bài bản và có niềm đam mê mãnh liệt với teakwondo. Xuất thân từ xã biên giới Vĩnh Hội Đông, Anh Thư đã trở về quê hương tham gia cùng ngành chuyên môn xây dựng võ thuật phong trào. Năm 2019, nữ huấn luyện viên trẻ này lần đầu tiên dẫn đoàn VĐV An Phú tranh tài ở giải đấu dành cho lứa trẻ của tỉnh. Với 7 VĐV, An Phú có 5 VĐV đoạt huy chương. Đây là thành tích ngoài mong đợi của ngành thể thao địa phương.

Với “cú hích” thành tích đầu tiên, phong trào luyện tập võ taekwondo đã phát triển mạnh hơn ở huyện đầu nguồn. Hiện nay, An Phú có câu lạc bộ võ taekwondo với gần 100 thành viên tham gia và số lượng đang tăng lên sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 ổn định. Tháng 6-2020, Trung tâm VHTT huyện An Phú đã tổ chức giao lưu võ thuật với các huyện Tịnh Biên, Châu Phú và Chợ Mới, thu hút khoảng 100 VĐV tham gia.

Đây được xem là sân chơi hấp dẫn, giúp phong trào rèn luyện võ thuật ở huyện đầu nguồn ngày càng sôi nổi hơn. Dù chỉ là hoạt động giao lưu, cọ xát nhưng giúp cho lứa VĐV tiềm năng của địa phương tích lũy kinh nghiệm cũng như bản lĩnh thi đấu, làm cơ sở hướng đến giải đấu taekwondo dành cho lứa trẻ của tỉnh sẽ được tổ chức vào đầu tháng 8-2020.

Bên cạnh taekwondo, An Phú tập trung phát triển võ vovinam tại các xã trên địa bàn. Trong đó, cần kể đến các địa phương có phong trào phát triển mạnh như: thị trấn An Phú, xã Đa Phước, Vĩnh Hậu, Vĩnh Lộc với các câu lạc bộ võ vovinam hoạt động thường xuyên, thu hút các em học sinh cấp tiểu học, THCS và THPT tham gia.

Hiện nay, mục tiêu của Trung tâm VHTT huyện An Phú là phát triển phong trào võ thuật theo hướng rộng khắp, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh trên toàn huyện. Đồng thời, tuyển chọn, xây dựng đội ngũ huấn luyện viên đủ trình độ, có nhiệt huyết, sẵn sàng hỗ trợ địa phương phát triển võ thuật theo hướng nâng cao chất lượng, đủ sức tranh tài những sân chơi cấp tỉnh.

Đặc biệt, cần có sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng như các địa phương trong việc đưa võ thuật đến với đông đảo học sinh, góp phần đa dạng hóa sân chơi thể chất cho các em. Ngoài ra, ngành thể thao An Phú cố gắng xây dựng phong trào luyện tập các môn võ khác như: karatedo hay võ cổ truyền để đáp ứng nhu cầu cho đông đảo học sinh.

Với những kết quả bước đầu, Trung tâm VHTT huyện An Phú đang từng bước nâng chất phong trào võ thuật ở huyện đầu nguồn. Đây sẽ là chặng đường còn nhiều khó khăn nhưng bằng sự nỗ lực của ngành chuyên môn, sự tận tâm của những người làm công tác huấn luyện, sự ủng hộ của học sinh và phụ huynh, phong trào võ thuật tại huyện An Phú sẽ thu được những kết quả tích cực hơn trong thời gian tới.

MINH QUÂN