An Phú tăng cường công tác xây dựng Đảng

05/02/2024 - 05:59

 - Đảng bộ huyện An Phú luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng toàn diện trên các mặt công tác chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh, làm nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân.

Đảng bộ huyện An Phú hiện có 51 chi, đảng bộ trực thuộc, gồm: 28 chi bộ cơ sở và 23 đảng bộ cơ sở (trong đó 14 đảng bộ xã, thị trấn và 9 đảng bộ ngành huyện, với 203 chi, đảng bộ bộ phận trực thuộc cơ sở). Tổng số 4.859 đảng viên, chiếm 3,28% dân số. Đảng bộ huyện có 173 tập thể thuộc đối tượng kiểm điểm tự phê bình và phê bình; 3.886 cá nhân thuộc đối tượng kiểm điểm tự phê bình và phê bình.

Xác định kiểm điểm tự phê bình và phê bình là hoạt động thường xuyên, là vũ khí sắc bén để xây dựng và chỉnh đốn Đảng; là cách tốt nhất để củng cố, phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng, hầu hết tập thể và cá nhân đều xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền kết luận, hoặc chỉ ra ở kỳ kiểm điểm trước và tổ chức thực hiện việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Đồng thời, báo cáo kết quả khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong các kỳ sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt Đảng định kỳ và trong các cuộc kiểm tra chấp hành theo Điều lệ Đảng. Qua kiểm điểm, nhìn chung các tập thể, cá nhân đã từng bước khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra ở kỳ kiểm điểm trước.

Từng tổ chức Đảng, đảng viên trong kiểm điểm, đánh giá, xếp loại đều liên hệ các biểu hiện về suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cá nhân để nhận diện, tự kiểm điểm, tự soi rọi, tự sửa những hạn chế; qua kiểm điểm và tự liên hệ của từng tổ chức, cá nhân, chưa phát hiện tổ chức, cá nhân nào có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ huyện An Phú

Quá trình thực hiện kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tập thể ở cơ sở, Ban Thường vụ Huyện ủy đều phân công Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy và chuyên viên các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Huyện ủy tham dự để kiểm tra, giám sát và góp ý thực hiện đúng quy trình, quy định, đảm bảo các yêu cầu đặt ra. Tất cả các tổ chức Đảng, tập thể, cá nhân tổ chức kiểm điểm đạt yêu cầu, không có tập thể, cá nhân nào phải tổ chức kiểm điểm lại.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy An Phú Phùng Minh Tân, các cấp ủy, tổ chức Đảng trong huyện đã nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung theo quy định, hướng dẫn của Trung ương và của Ban Thường vụ Huyện ủy. Đối với tổ chức Đảng trực thuộc cơ sở, ban thường vụ đảng ủy cơ sở phân công cấp ủy viên tham dự kiểm điểm, đánh giá, xếp loại ở các chi bộ trực thuộc để hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đảm bảo việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức và cá nhân chặt chẽ, đúng quy định. Đối với tổ chức cơ sở Đảng, trong chỉ đạo, Thường trực Huyện ủy đã phân công Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, chuyên viên các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của Huyện ủy dự hội nghị kiểm điểm; theo dõi thẩm định kết quả đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên, tập thể, cá nhân lãnh đạo quản lý đảm bảo yêu cầu.

Việc đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên dựa trên kết quả kiểm điểm tập thể và cá nhân, chất lượng hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị của địa phương, đơn vị; kết quả khắc phục những hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và coi trọng ý kiến tham gia góp ý của các tổ chức chính trị - xã hội, ý kiến nhận xét đảng viên của cấp ủy Đảng nơi cư trú. Một số địa phương đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, khuyết điểm, đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ phù hợp với thực tế của từng đồng chí trong ban thường vụ cấp ủy, tập thể lãnh đạo cơ quan...

Để phát huy tốt các kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, Ban Thường vụ Huyện ủy An Phú yêu cầu cấp ủy Đảng các cấp cần tiếp tục quán triệt để nâng cao nhận thức cho các tổ chức Đảng và đảng viên về mục đích, ý nghĩa của công tác đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng và đảng viên; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và thẩm định chặt chẽ việc thực hiện bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, đúng thực chất trong tổ chức thực hiện. 

Tiếp tục thực hiện chế độ sinh hoạt chi bộ theo Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư, Hướng dẫn 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương; phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình để ngăn chặn hiệu quả các biểu hiện suy thoái theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 và Kết luận 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Các cấp ủy quan tâm củng cố các tổ chức Đảng trực thuộc còn hạn chế; giúp đỡ, giáo dục đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ; xây dựng kế hoạch, lộ trình khắc phục, sửa chữa các hạn chế, yếu kém sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu tổ chức Đảng; lãnh, chỉ đạo tốt việc kiểm tra, uốn nắn, phát hiện, xử lý những vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên; kịp thời biểu dương, khen thưởng tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Thường trực Huyện ủy An Phú yêu cầu lãnh đạo cơ quan, đơn vị thực hiện giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa; chú trọng phát huy hiệu quả vai trò giám sát, phản biện của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đối với tổ chức Đảng, đảng viên, để làm cơ sở kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên…

HỮU HUYNH