Án tù cho hành vi xâm hại trẻ em

19/08/2021 - 09:49

NGUYỄN HƯNG

 - Bất kỳ hành vi nào xâm phạm đến trẻ em đều bị pháp luật nghiêm trị thích đáng. Điển hình như 2 đối tượng Lâm Văn Tường (sinh năm 1969, ngụ xã Long Điền A, huyện Chợ Mới) và Phan Thành Tường (sinh năm 1978, ngụ xã Châu Phong, TX. Tân Châu) là những người đã có gia đình, nhưng chỉ vì một phút “bốc đồng” mà phải bị tù tội. Nguyên do bắt nguồn từ hành vi xâm hại trẻ em.

“Yêu râu xanh” lãnh án

Tuy chỉ ngoài 50 tuổi, nhưng Lâm Văn Tường lại là người bị mất sức lao động, nên chỉ ở nhà trông giữ cháu, việc kiếm tiền do vợ đảm nhiệm. Do không có việc gì làm ngoài coi cháu nên Tường phát sinh “tật xấu” không thể chấp nhận được. Khoảng 17 giờ ngày 19-3, một mình sau khi uống hết khoảng 1 xị rượu tại nhà, Tường đi ra đường hẻm bên hông nhà để đóng cửa rào phía sau. Trong lúc này, Tường thấy cháu L.N.K.A (sinh năm 2015) từ nhà bà ngoại gần đó đi vào hẻm hướng đến chỗ Tường đang đứng nên liền nảy sinh ý định xấu. Tường ôm và đẩy A. dựa vào vách tường nhằm thực hiện hành vi phạm tội. Ngay lúc này, Đ.T.T (sinh năm 1981, người nhà của bé A.) phát hiện liền hỏi: “Ông làm gì vậy”, hoảng sợ Tường nói: “Thông cảm cho tôi. Xin chị T. bỏ qua”, rồi vội vã đi vào nhà. Sau đó, Tường đi đến Công an xã đầu thú. Quá trình điều tra, Tường khai nhận trước đó đã một lần nảy sinh ý định xấu khi cố ý xâm hại cháu A. nhưng không đạt ý muốn. Ngày 24-3-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Mới chuyển hồ sơ vụ việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để thụ lý điều tra theo thẩm quyền, đến ngày 26-3-2021, Tường bị khởi tố điều tra.

Bị cáo Phan Thành Tường và Lâm Văn Tường nghe tuyên án

Tại phiên tòa, Tường cúi đầu thừa nhận hoàn toàn hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai của bị hại và các chứng cứ vụ án. “Với tuổi đời của mình, bị cáo phải trở thành người gương mẫu trong gia đình để nuôi dạy con cháu. Ngược lại, không cố gắng tu dưỡng đạo đức mà sinh ra những tật xấu, làm mất đi đạo đức, phẩm chất của mình chỉ vì nhu cầu thấp hèn bản thân. Hành vi đó không những gây bức xúc trong dư luận, mà còn ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương” - Hội đồng xét xử phân tích và tuyên phạt Lâm Văn Tường 15 năm tù về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.     

Hành vi sai trái

Tuy hành vi phạm tội không giống như Lâm Văn Tường, nhưng với việc làm của Phan Thành Tường (sinh năm 1978, ngụ xã Châu Phong) cũng phải gánh chịu hậu quả nghiêm khắc. Theo kết quả điều tra, khoảng 15 giờ ngày 27-3, cháu Đ.T.N.D (sinh năm 2014) đến nhà Tường để chơi. Lúc này, Tường đang pha cà phê ở nhà bếp thì cháu D. đi vào xin Tường cho ra sau nhà chơi. Ngay lúc này, thấy không có ai, Tường nảy sinh ý định xấu nên đi ra theo phía sau nhà bếp thấy quần D. dính lông chó, Tường liền đến dùng tay phủi. Thấy D. không phản ứng, Tường tiếp tục dùng tay chạm vào vùng kín D… nên cháu D. sợ, bỏ chạy về nhà. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, trong lúc chuẩn bị tắm cho D. thì chị T.T.T.C (sinh năm 1989, mẹ cháu D.) nghe D. kể lại sự việc. Sau đó, anh T. (sinh năm 1986, ba cháu D.) mời N.T.N.H (sinh năm 1982, vợ Tường) sang nhà để kể lại sự việc. Sau đó, H. về nhà hỏi chuyện thì Tường chối, không thừa nhận việc làm bậy với D. Đáng nói hơn, nhằm muốn chứng minh sự "trong sạch” của mình, Tường đã qua nhà dùng dao chặt tay thề thốt.

Sau đó, ba của cháu D. đến Công an xã tố giác hành vi của Tường. Ngày 30-3, Tường bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX. Tân Châu bắt giữ, đến ngày 8-4 thì Tường bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố. Dù trước đó quyết liệt phủ nhận, nhưng cuối cùng, Tường đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội… Theo kết quả giám định pháp y, D. không bị thương tích, đồng thời gia đình cháu D. cũng có đơn xin không xử lý hình sự... Tuy nhiên, theo pháp luật quy định mọi hành vi xâm hại đến trẻ em đều phải bị xử lý nghiêm. Gây ra hành vi sai trái, Tường bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt 14 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG