Ấn tượng đồng lúa An Giang

12/04/2024 - 08:17

 - Được đề cử vào “Top 7 ấn tượng Việt Nam 2023” ở hạng mục “Top 7 cảnh đẹp bất ngờ nhìn từ không trung”, cánh đồng lúa chín ở An Giang trở thành nét chấm phá mới, mang đến cái nhìn toàn diện cho du khách về phong cảnh hữu tình của vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long.

Tác phẩm “Cánh đồng lúa chín ở TX. Tịnh Biên” của tác giả Dương Việt Anh

Vinh dự góp mặt trong “Top 7 ấn tượng Việt Nam 2023”, tác phẩm “Cánh đồng lúa chín ở TX. Tịnh Biên” của tác giả Dương Việt Anh được rất nhiều bạn đọc, các nhiếp ảnh gia trên cả nước đánh giá cao. Nhìn vào tác phẩm, có thể thấy những nét đặc trưng của vùng đất An Giang hiện lên một cách sinh động, chân thực nhất. Đó là những thửa ruộng váng óng chờ đón mùa vui, là dãy núi hùng vĩ xa xa ẩn trong sương mờ, là những cây thốt nốt đặc sản vùng Bảy Núi… Tất cả tạo nên bức tranh đa dạng, nhiều màu sắc, đánh thức cảm xúc trong lòng người xem.

Nói về quá trình tạo ra tác phẩm, tác giả Dương Việt Anh (ngụ xã An Hảo, TX. Tịnh Biên, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Vốn là người đam mê chụp ảnh, tôi đã đi khắp nơi trong tỉnh An Giang để chuyển tải vẻ đẹp của quê hương đến tất cả mọi người. Trước đây, tôi hay sáng tác ảnh về những khu, điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh và theo thời gian cũng cảm thấy “bão hòa”. Do đó, tôi quyết định tìm tòi hướng sáng tác mới và tác phẩm “Cánh đồng lúa chín ở TX. Tịnh Biên” là sự cố gắng của bản thân để thực hiện mong muốn”.

Theo lời Dương Việt Anh, anh muốn khai thác vẻ đẹp của cánh đồng lúa An Giang với những nét đặc trưng, không trộn lẫn với bất cứ nơi nào. Bằng nỗ lực không mệt mỏi, tác phẩm của Dương Việt Anh được bạn đọc chuyên trang Sài Gòn Tiếp Thị (Tạp chí Kinh Tế Sài Gòn) đề cử vào “Top 7 ấn tượng Việt Nam 2023”. Đó là niềm vui khôn tả của Dương Việt Anh, trở thành động lực để tác giả này tiếp tục có thêm khoảnh khắc ấn tượng về đồng lúa quê mình.

Là người thường gặp gỡ du khách ngoài tỉnh, ông Phạm Minh Tuấn (Giám đốc Khách sạn Victoria Núi Sam Lodge) khẳng định: “Nhiều người vẫn hay nói về An Giang là nơi của du lịch tâm linh. Đó là vì họ chưa thực sự trải nghiệm, thưởng thức cảnh sắc An Giang. Khi đã đến với vùng đất này, bạn sẽ thấy cảnh vật nơi đây sở hữu những vẻ đẹp riêng. Riêng cánh đồng lúa An Giang mỗi thời điểm sẽ có vẻ đẹp khác nhau. Đó là những mảng màu xanh tươi, đằm thắm những ngày đầu vụ lúa. Đó là khung cảnh vàng óng, thấp thoáng khói đốt đồng phảng phất dư vị của ngày xưa vào mùa thu hoạch. Rất nhiều du khách khi lưu trú lại khách sạn chúng tôi đều rất thích thú với khung cảnh đồng lúa An Giang yên bình vào nhiều thời điểm trong năm”.

Ông Phạm Minh Tuấn cho hay, với vị trí nép mình bên triền núi Sam hùng vĩ, Khách sạn Victoria Núi Sam Lodge cung cấp góc nhìn độc đáo, mơ mộng cho du khách về cảnh sắc An Giang, nhất là cánh đồng lúa miên man nối dài đến phía chân trời. Do đó, khách lưu trú lại đây được tận hưởng không khí trong lành và trải nghiệm những vẻ đẹp của vùng đất An Giang bằng cảm nhận vô cùng mới mẻ. Trước đó, khách sạn Victoria Núi Sam Lodge được bình chọn vào “Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2021” ở hạng mục “Top 7 điểm du lịch có cảnh đẹp mê hồn”.

Đồng lúa An Giang với vẻ đẹp đặc trưng không trộn lẫn bất cứ nơi nào

Ông Võ Hồng Văn, Ủy viên Ban biên tập Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, thông tin: “Sau 3 mùa tổ chức, từ năm 2021 đến nay, Chương trình “Top 7 Ấn tượng Việt Nam” nhận được hơn 725 đề cử, cùng hơn 60.000 lượt bình chọn, để tìm ra hơn 100 điểm đến, trải nghiệm du lịch mới lạ giới thiệu đến du khách trong, ngoài nước. Trong đó, có 2 điểm đến ở mảnh đất “vùng biên” An Giang được độc giả Sài Gòn Tiếp Thị đề cử vào “Top 7 Ấn tượng Việt Nam”, là cánh đồng lúa chín ở TX. Tịnh Biên và Victoria Núi Sam Lodge. Điều này chứng tỏ An Giang là nơi sở hữu những phong  cảnh đẹp, công trình ngoạn mục được nhiều du khách yêu thích, bình chọn”.

Ông Võ Hồng Văn cũng nhận định, nếu được quan tâm đầu tư, không chỉ 2 điểm đến nói trên mà An Giang sẽ có nhiều nơi khác xứng đáng góp mặt vào “Top 7 Ấn tượng Việt Nam” những mùa sau. Bên cạnh, An Giang cũng có khá nhiều người đam mê nhiếp ảnh, hoàn toàn có thể sáng tạo thêm những tác phẩm ấn tượng về vùng đất này.

Với vai trò là người chuyển tải thành công vẻ đẹp của đồng lúa An Giang đến du khách gần xa, tác giả Dương Việt Anh sẽ tiếp tục khai thác mảng đề tài này, nhằm mang đến cho người xem những góc nhìn độc đáo về quê hương mình.

“Tôi vẫn còn ấp ủ khá nhiều ý tưởng sáng tác về chủ đề đồng lúa An Giang. Đó có thể là khung cảnh bình minh trên cánh đồng vào mùa lúa mới, là khung cảnh lao động sản xuất của người nông dân một nắng hai sương hay không khí tất bật trên đồng trong vụ đông ken… Tôi nghĩ rằng, nếu thực sự chú tâm, những ai đam mê nhiếp ảnh hoàn toàn có thể tạo ra những tác phẩm đẹp về đồng lúa An Giang, bởi nó vừa gần gũi, chân thật lại vừa mang vẻ đẹp nên thơ, đánh thức nỗi nhớ của những ai yêu quý thiên nhiên, đồng ruộng quê mình” - Dương Việt Anh khẳng định.

THANH TIẾN