Ấn tượng thể thao thành tích cao An Giang

19/02/2018 - 01:01

 - Năm 2017, thể thao thành tích cao (TTTTC) An Giang tiếp tục có những bước tiến mạnh mẽ trong các giải TT quốc gia, quốc tế. Điều này cho thấy, công tác huấn luyện và đào tạo vận động viên (VĐV) đỉnh cao đang đi đúng định hướng, chiến lược phát triển của ngành TT tỉnh nhà. Đặc biệt, thành tích ấn tượng ấy có sự góp công không nhỏ từ nhiều VĐV trẻ tài năng thi đấu ở những môn TT Olympic…

Thành công ở nhiều môn thể thao Olympic

Năm 2017 đánh dấu mốc quan trọng đối với công tác phát triển TT đỉnh cao của tỉnh, trong đó các môn TT Olympic đã có được những bước tiến vượt bậc, thu về nhiều thành tích ấn tượng, minh chứng rõ nhất là SEA Games 29 và các giải quốc tế vừa qua. Tại các giải đấu trong nước, các môn TT Olympic, như: xe đạp, bơi lội, bắn cung, cử tạ, boxing, Taekwondo, Rowing…đều gặt hái được những thành công nhất định. Trong tổng số 151 Huy chương vàng (HCV) đoàn TT An Giang giành được trong năm, có trên 80% các môn thuộc nội dung Olympic. Đặc biệt, tại SEA Games 29, các VĐV TT An Giang đã đóng góp 3 HCV và 5 Huy chương đồng (HCĐ) quan trọng vào bảng thành tích chung của TT nước nhà, ở 2 môn đầu tư trọng điểm là xe đạp và bơi lội. Tay đua nữ số 1 của đội tuyển xe đạp nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thật tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng đoạt “cúp đúp” HCV tại SEA Games 29, ở nội dung vòng tròn nữ (criterium) và xuất phát đồng hàng nữ. Trong khi đó, VĐV Nguyễn Hữu Kim Sơn và Lê Nguyễn Paul đã đoạt 1 HCV và 4 HCĐ cho bơi lội Việt Nam.

Xe đạp là môn thể thao thế mạnh của tỉnh

Xe đạp là môn thể thao thế mạnh của tỉnh

Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Võ Hoàng Phong cho biết: Để có được thành quả này, ngành TT tỉnh đã mạnh dạn thay đổi, chuyển hướng sang tập trung đầu tư phát triển các môn TT Olympic. Đồng thời, chọn lọc những VĐV tài năng để đầu tư trọng điểm và bước đầu tạo được những thành quả đáng ghi nhận. Điều đáng nói là thành công của những người làm nên lịch sử tại SEA Games 29 đều tỏa sáng ở những môn nằm trong hệ thống thi đấu Olympic như xe đạp, bơi lội. Đây là tín hiệu tốt về sự đầu tư và chuyển hướng đúng đắn cho các môn TTTTC hướng đến Asiad và Olympic.

Dấu ấn từ các tài năng trẻ

Điểm nổi bật của TTTTC An Giang trong những năm qua chính là công tác tuyển chọn, đào tạo và phát triển các VĐV năng khiếu, VĐV trẻ và đội tuyển tỉnh. Sự xuất hiện của các nhân tố trẻ, nhân tố mới có những đột phá về thành tích trong hệ thống giải quốc gia, khu vực và châu lục cũng là tiền đề quan trọng. Những gương mặt tài năng này có thể coi là “viên ngọc quý” của TTTTC An Giang trong tương lai, như: Lâm Thị Kim Ngân (xe đạp), Nguyễn Thị Diễm Thúy, Kiên Ngọc Thúy (bơi lội); Nguyễn Ngọc Thắm (bắn cung), Lê Trần Kim Uyên, Hứa Văn Huy (Taekwondo)…

1 HCV và 4 HCĐ là thành tích ấn tượng nhất của bơi lội An Giang trong các kỳ SEA Games gần đây. VĐV Việt kiều Lê Nguyễn Paul đoạt 4 HCĐ ở các nội dung 50m ngửa, 200m hỗn hợp nam, 50m bướm và 50m tự do. Trong khi đó, kình ngư trẻ Nguyễn Hữu Kim Sơn xuất sắc mang về 1 HCV và 1 HCĐ ở lần đầu tiên tham gia SEA Games. Đặc biệt, em đã phá kỷ lục SEA Games tồn tại 14 năm ở nội dung 400m hỗn hợp cá nhân nam, với 4 phút 22 giây 12. Không lâu sau đó, chàng “hotboy” làng bơi Việt Nam tiếp tục làm dậy sóng “đường đua xanh” tại giải bơi các nhóm tuổi Đông Nam Á, khi đoạt 14 HCV (9 cá nhân, 5 tiếp sức) ở lứa tuổi 14-15 và đoạt Cúp VĐV nam xuất sắc nhất lứa tuổi này. Quan trọng hơn, Kim Sơn đạt 4 chuẩn ở các cự ly 200 m tự do, 400 m tự do, 200 m hỗn hợp, 200 m bướm tham dự Olympic trẻ diễn ra vào năm 2018 tại Argentina.

Bơi lội là một trong những môn mũi nhọn được quan tâm đầu tư

Bơi lội là một trong những môn mũi nhọn được quan tâm đầu tư

Bên cạnh Nguyễn Hữu Kim Sơn, nữ võ sĩ Taekwondo Hồ Thị Kim Ngân cũng được xem là một trong những tài năng trẻ nổi bật nhất của TT Việt Nam. Sở hữu chiều cao 1,8m cùng lối đánh thông minh, VĐV Hồ Thị Kim Ngân (sinh năm 2001) đang là một trong những gương mặt trẻ tài năng của Taekwondo Việt Nam. Tấm HCV lịch sử ở Giải vô địch Taekwondo trẻ thế giới 2016 là bước đệm để chắp cánh cho tài năng của Kim Ngân trên con đường sự nghiệp. “Tuy ngân sách và cơ chế đãi ngộ tài năng TT của An Giang còn hạn chế nhưng ngành TT tỉnh nhất định sẽ dồn các nguồn lực để bồi dưỡng cho tài năng Taekwondo Hồ Thị Kim Ngân” - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Khánh Hiệp khẳng định như thế tại buổi làm việc với đại diện Tổng cục TDTT và Liên đoàn Taekwondo Việt Nam để bàn về kế hoạch đầu tư trọng điểm và căn cơ cho tài năng trẻ này.

Sẽ là thiếu nếu không nhắc tới nữ VĐV Rowing Nguyễn Lâm Kiều Diễm - chủ nhân của chức vô địch nội dung Giải Rowing vô địch Châu Á diễn ra tại Indonesia. Năm 2017, đánh dấu bước tiến vượt bậc của nữ VĐV Rowing, khi em đoạt HCV nội dung thuyền đôi hạng nhẹ giải Rowing vô địch Châu Á, 2 HCV Giải Rowing vô địch Đông Nam Á. Thành tích mà các VĐV trẻ giành được trong năm 2017 đã tạo tiền đề quan trọng để TTTTC An Giang tiến xa hơn, khi mà thành tích của những tài năng trẻ sẽ còn tiếp tục tỏa sáng, bởi các em còn trẻ, còn nhiều khát vọng.

Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TT tỉnh Võ Hoàng Phong nhấn mạnh: để đảm bảo cho TTTTC của tỉnh phát triển bền vững trong tương lai, trung tâm đã tiến hành xây dựng kế hoạch hoạt động, huấn luyện, thi đấu của các bộ môn phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, tập trung phát triển các môn TTTTC, có tiềm năng, thế mạnh để đầu tư trọng điểm, trước mắt là tập trung cho các VĐV tập luyện để tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần VIII-2018, với những mục tiêu được đề ra đối với từng bộ môn

 

TRUNG HIẾU