Anh bắt đầu tiêm vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca/Oxford

04/01/2021 - 18:50

Ngày 4-1, Anh bắt đầu tiêm vaccine ngừa Covid-19 do hãng dược phẩm liên doanh Anh - Thụy Điển AstraZeneca và Đại học Oxford của Anh phối hợp bào chế. Theo Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock, đây là một "thành công lớn của nền khoa học Anh quốc".

Ông Brian Pinker tiêm vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca/Oxford tại Bệnh viện Churchill, tại Oxford, ngày 4-1. (Ảnh: Getty Images)

Ông Brian Pinker (82 tuổi, người bệnh lọc máu) là người đầu tiên được tiêm vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca/Oxford. Sự kiện này diễn ra tại một bệnh viện cách nơi vaccine của AstraZeneca/Oxford được phát triển khoảng vài trăm mét.

Ông Pinker bày tỏ vui mừng khi được tiêm vaccine của AstraZeneca/Oxford và cảm thấy tự hào vì loại vaccine này được sáng chế tại Oxford. Sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19, ông chia sẻ, ông mong đợi đến ngày kỷ niệm 48 năm ngày cưới của hai vợ chồng ông vào cuối năm nay.

Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS) cho biết, ngoài ông Pinker, ông Andrew Pollard - người đứng đầu Nhóm Vaccine Oxford, trưởng nhóm điều tra cuộc thử nghiệm vaccine, cũng tiêm vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca/Oxford.

NHS là đơn vị đầu tiên trên thế giới triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca/Oxford, sau khi Cơ quan Quản lý dược phẩm và các sản phấm y tế của Anh (MHRA) phê duyệt cho sử dụng vaccine này vào tuần trước.

Việc phê chuẩn và triển khai tiêm vaccine của AstraZeneca/Oxford được xem như một tín hiệu tích cực trong cuộc chạy đua với Covid-19, bởi loại vaccine này có chi phí thấp hơn so với các loại vaccine của Pfizer/ BioNTech và Moderna.

Ngoài ra, vaccine của AstraZeneca/Oxford có thể được bảo quản, vận chuyển và sử dụng trong các điều kiện làm lạnh bình thường (từ 2 đến 8 độ C hoặc từ 36 đến 48 độ F) trong ít nhất sáu tháng. 

Khi vaccine này được phê duyệt vào tuần trước, AstraZeneca đã chia sẻ mục tiêu “cung cấp hàng triệu liều vaccine trong quý đầu tiên” và đây là một phần của thỏa thuận giữa công ty này và Chính phủ Anh về việc phân phối 100 triệu liều vaccine (mỗi người cần tiêm hai liều). Nếu thỏa thuận này được thực hiện, 50 triệu người trong tổng số 66 triệu người dân tại Anh sẽ được tiêm chủng. 

Trong thông cáo ngày 4-1, Chính phủ Anh cho biết, đã có sẵn 500 nghìn liều vaccine, hàng chục triệu liều khác sẽ được bàn giao trong những tuần, tháng sắp tới, ngay sau khi các lô vaccine được MHRA kiểm tra chất lượng.

Anh sẽ ưu tiên tiêm vaccine của AstraZeneca/Oxford cho cư dân và nhân viên của các viện dưỡng lão, người từ 80 tuổi trở lên, nhân viên y tế, nhân viên chăm sóc sức khỏe, sau đó đến lượt phần còn lại của dân số nước này theo thứ tự độ tuổi, nguy cơ lây nhiễm...

Trước đó, vào đầu tháng 12-2020, Anh đã bắt đầu chương trình tiêm chủng đại trà vaccine ngừa Covid-19, bắt đầu bằng việc sử dụng vaccine của Pfizer/BioNTech. Theo số liệu của Chính phủ Anh, đến nay, hơn một triệu người đã được tiêm vaccine của Pfizer-BioNTech. Anh sẽ xây dựng hơn 730 địa điểm tiêm chủng trên cả nước ngay trong hôm nay và dự kiến mở thêm hàng trăm địa điểm khác vào trong tuần này.

Theo H.H (Báo Nhân Dân)