Anh chi 705 triệu bảng chuẩn bị cơ sở hạ tầng biên giới "hậu Brexit"

13/07/2020 - 08:59

Nguồn vốn trên được dùng để xây dựng các cơ sở hạ tầng cảng và đất liền nhằm đảm bảo các hoạt động vận chuyển hàng hóa quan trọng tới Pháp sau giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit..

Anh sẽ chi 705 triệu bảng (890 triệu USD) cho các cơ sở hạ tầng ở biên giới để giúp duy trì dòng chảy thương mại sau khi giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit- chỉ việc rời Liên minh châu Âu (EU)- kết thúc vào cuối năm nay.

Theo thông báo mới từ Chính phủ Anh, nguồn vốn trên được dùng để xây dựng các địa điểm kiểm soát biên giới mới, các hệ thống công nghệ thông tin và chi trả cho 500 vị trí việc làm mới, vừa để đảm bảo an ninh vừa để xử lý những công việc mới phát sinh sau khi Anh rời khỏi thị trường chung và liên minh thuế quan EU.

Đây là số vốn được dành riêng cho việc chuẩn bị các đường biên giới giữa lục địa Anh và EU. Các kế hoạch về đường biên giới giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và Cộng hòa Ireland sẽ được công bố trong vài tuần tới.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình BBC, Chánh Văn phòng nội các Anh Michael Gove cho biết khoản vốn trên gồm 470 triệu bảng để xây dựng các cơ sở hạ tầng cảng và đất liền, bao gồm ở phía Đông Nam vùng England để đảm bảo các hoạt động vận chuyển hàng hóa quan trọng tới Pháp.

(Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Theo ông Gove, sẽ có những danh mục hạ tầng đặc biệt được đưa vào để đảm bảo giao thông không bị gián đoạn. 

Anh chính thức rời EU vào cuối tháng 1/2020 nhưng hai bên vẫn duy trì mô hình quan hệ thương mại cũ trong giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào cuối năm 2020.

Trong giai đoạn chuyển tiếp, hai bên nỗ lực đàm phán nhằm tìm kiếm một thỏa thuận thương mại song phương nhưng 6 tháng đã qua mà hai bên vẫn chưa đạt nhiều tiến triển, làm gia tăng lo ngại về nguy cơ mọi hoạt động thương mại sẽ gián đoạn đột ngột do hai bên không đạt thỏa thuận đúng hạn.

Anh cũng luôn khẳng định sẽ sớm thông báo kế hoạch chi tiết về cách vận hành tại đường biên giới với EU nhằm đảm bảo dòng chảy thương mại song phương không bị gián đoạn sau khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào cuối năm nay.

Những thông tin kể trên được ông Gove công bố sau khi báo Business Insider đăng một lá thư bị rò rỉ của Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liz Truss với nội dung bày tỏ lo ngại về những thách thức pháp lý mà các kế hoạch biên giới có thể vấp phải và nguy cơ các cảng sẽ không được chuẩn bị sẵn sàng khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc.

Khi được hỏi liệu các khu vực biên giới Anh sẽ được chuẩn bị và đảm bảo hoạt động vào cuối năm nay, ông Gove bày tỏ tin tưởng mọi thứ sẽ sẵn sàng.

Ông này cũng hoàn toàn chắc chắn rằng mọi kế hoạch đều tuân thủ pháp luật và thực chất được đưa ra để không chỉ đảm bảo tính hợp pháp mà còn bảo vệ an toàn cho người dân và hỗ trợ hoạt động thương mại.

Ông Gove cũng cho biết sẽ có hướng dẫn đặc biệt về kế hoạch liên quan đường biên giới giữa vùng Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland. Chính phủ sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn về kế hoạch này vào cuối tháng.

Ngoài ra, Chánh Văn phòng nội các Anh cũng khẳng định có "biến chuyển" trong đàm phán thương mại Anh-EU, với những dấu hiệu tích cực.

Chính phủ Anh cũng đang chuẩn bị cho một chiến dịch thông tin nhằm giúp các doanh nghiệp và cá nhân chuẩn bị cho giai đoạn sau chuyển tiếp.

Chiến dịch này sẽ cung cấp những hướng dẫn chi tiết cho mọi người dân và thương nhân về những thay đổi có thể xảy ra.

Theo LÊ ÁNH (Báo Tin Tức)