Anh dự trữ thừa tới 210 triệu liều vaccine COVID-19

09/08/2021 - 19:55

Một nghiên cứu mới đây cho thấy Anh đang nỗ lực dự trữ tới 210 triệu vaccine COVID-19 không cần thiết cho tới cuối năm nay, trong bối cảnh nhiều nước vẫn đang vật lộn tìm kiếm nguồn cung vaccine để tiêm chủng cho người dân.

Nhân viên y tế chuẩn bị vaccine COVID-19 tại trung tâm tiêm chủng hộp đêm đầu tiên của Anh ở Birmingham. Ảnh: PA

Theo trang The Guardian (Anh), dữ liệu từ công ty phân tích Airfinity cho biết khoảng 467 triệu liều vaccine COVID-19 sẽ được chuyển đến Anh vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, nước này chỉ cần 256,6 triệu liều để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng cho tất cả công dân trên 16 tuổi và tiêm liều nhắc lại cho những người dễ bị tổn thương vào mùa thu.

Tính đến ngày 7/8, đã có khoảng 74,5% người dân Anh trên 18 tuổi được tiêm chủng đầy đủ và 88,9% được tiêm ít nhất một liều. Nếu những công dân đủ điều kiện còn lại được tiêm đầy đủ trong năm nay, nước Anh vẫn dư thừa khoảng 210 triệu liều vaccine. Ngay cả khi tiêm vaccine cho 100% dân số, nước này vẫn sẽ thừa 186 triệu liều vaccine.

Tổ chức phát triển toàn cầu Global Justice Now đã đối chiếu các số liệu và cho biết số vaccine thừa này có thể cung cấp cho khoảng 211 triệu người sống ở 10 quốc gia có tỉ lệ tiêm chủng thấp nhất thế giới. 

Ông Nick Dearden, Giám đốc của Global Justice Now, cho rằng đó là một “sự xúc phạm đối với hàng nghìn người tử vong mỗi ngày”. Trong khi các quốc gia thu nhập thấp và trung bình đang phải chật vật tìm nguồn cung vaccine, Vương quốc Anh lại lên kế hoạch tiêm chủng cho thanh thiếu niên và triển khai liều thứ 3.

Vấn đề này càng gây tranh cãi khi nước Anh đã nỗ lực cản trở việc từ bỏ tạm thời quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine COVID-19.

Chính phủ Anh dự kiến sẽ thúc đẩy triển khai tiêm liều vaccine thứ ba kể từ tháng tới, bất chấp lời kêu gọi của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về việc tạm hoãn các mũi tiêm nhắc lại nhằm mục tiêu tiêm phòng cho 10% dân số toàn thế giới vào cuối tháng 9. Tổ chức này ước tính ít nhất 60 - 70% dân số thế giới cần được tiêm chủng để đạt được “khả năng miễn dịch toàn cầu”.

Ông Max Lawson, người đứng đầu tổ chức Oxfam, cho biết tình hình hiện tại giống như “chế độ phân biệt chủng tộc về vaccine”.

“Chính quyền Anh đang phớt lờ lời khuyên của WHO, triển khai tiêm vaccine tăng cường và bảo vệ bằng sáng chế vaccine một cách độc đoán. Hành động này sẽ chỉ khiến đại dịch kéo dài thêm. Cuối cùng, những đột biến của virus sẽ làm suy yếu chương trình tiêm chủng của chính nước Anh”, ông Lawson nói.

Vương quốc Anh tặng vaccine cho cơ chế Covax. Ảnh: Getty Images

Bà Shami Chakrabarti, cựu trưởng nhóm chính sách pháp lý của Công đảng Anh, kêu gọi Anh và các quốc gia giàu có khác cần “có trách nhiệm làm tất cả những gì có thể để giúp đỡ người dân ở các quốc gia còn lại”.

Trong khi đó, người phát ngôn của Chính phủ cho biết Vương quốc Anh đã cam kết hỗ trợ phục hồi toàn cầu trong đại dịch COVID-19 và cải thiện khả năng tiếp cận vaccine.

“Chúng tôi đã cam kết tặng 100 triệu liều vaccine COVID-19 vào tháng 6/2022. Những đợt giao hàng đầu tiên bắt đầu từ tuần trước. Trên hết, nguồn tài trợ của Anh đang giúp cung cấp hơn một tỉ liều vaccine cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thông qua cơ chế Covax”, người phát ngôn Chính phủ Anh cho biết.

Theo thống kê của Our World In Data, 10 quốc gia có tỉ lệ tiêm chủng thấp nhất hiện nay bao gồm Cộng hòa Dân chủ Congo (0,005%), Haiti (0,003%), Burkina Faso (0,01%), Vanuatu (0,03%) , Nam Sudan (0,04%), Yemen (0,04%), Chad (0,04%), Syria (0,05%), Guinea Bissau (0,06%) và Benin (0,1%).

Theo HẢI VÂN (Báo Tin Tức)