Anh em họ hàng đánh nhau người chết, kẻ ngồi tù

27/10/2020 - 06:54

 - Huỳnh Văn Thay (sinh năm 1990) và Huỳnh Văn Tý (sinh năm 1994, cùng ngụ ấp Vĩnh Lịnh, xã Vĩnh Hậu, An Phú) là anh em chú bác ruột nhưng không ai chịu nhường ai khi phát sinh mâu thuẫn. Hậu quả để lại là những mất mát không gì bù đắp, chỉ vì sự thiếu tỉnh táo, kiềm chế lúc người đã có rượu bia.

Bị cáo Tý nghe tuyên án

Khoảng 15 giờ ngày 1-5-2020, anh em Huỳnh Văn Cổ (sinh năm 1976), Huỳnh Văn Vạn (sinh năm 1975) tổ chức nhậu tại nhà thuộc ấp Vĩnh Lịnh cùng  với cháu ruột, gồm: Huỳnh Văn Thế (sinh năm 1993), Huỳnh Văn Thọ (sinh năm 1987) và Thay. Sau khi nhóm uống được khoảng 1 thùng bia thì Vạn, Thế và Cổ ngưng nhậu vào nhà nằm nghỉ. Chưa chịu thôi, Thay và Thọ tiếp tục mua thêm bia rồi rủ Tý vào nhậu chung. Khi trong người đã có nhiều hơi men, không kiềm chế được nên anh em bắt đầu phát sinh mâu thuẫn.

Ba anh em ngồi uống với nhau đến khoảng 19 giờ cùng ngày, giữa Tý và Thọ nói chuyện lớn tiếng và nhắc lại chuyện mâu thuẫn “ngày xưa”... Sợ có chuyện không hay, Cổ từ bên trong nhà đi ra nói với 3 anh em sao nhậu mà kể chuyện ngày xưa hoài, không nhậu nữa thì về, đồng thời đá vào cây quạt cạnh bàn nhậu, rồi tiếp tục kêu Tý đi về. Lúc này, Tý liền phản ứng bằng cách đập cái dĩa trên bàn nhậu và đứng dậy nói: “Từ đây về sau, không vô nhà chú út nhậu nữa”, rồi bỏ đi xuống cầu thang ra về. Thấy vậy, Thay chạy theo dùng tay siết cổ đánh vào đầu Tý làm cả 2 té xuống đất. Thấy anh em trong nhà đánh nhau, người trong gia đình cùng nhau chạy đến can ngăn. Tý bỏ về nhà với vết thương trên đầu, khi về đến nhà gặp Vạn (cha ruột Tý) hỏi thì Tý trả lời “Thằng Thay nó đè đánh con”. Tức giận vì bị đánh, Tý liền lấy cây dao tầm bức dài khoảng 30cm tiếp tục quay trở lại nhà Cổ gặp Thay dọa chém nhưng người trong gia đình ngăn cản, giật lấy dao rồi lôi kéo đưa Tý về nhà đóng cửa lại.

Không buông nghỉ, Tý lại tiếp tục mở cửa ra, rồi lớn tiếng qua nhà Cổ nói: “Bữa nay tao đâm mày Thay ơi”. Lúc này, Cổ từ nhà đi ra tới nhà Tý nghe vậy nên đáp trả: “Thôi bữa nay mày đâm tao đi, đừng có đâm nó”. Trong nhà Cổ, Thay nghe vậy liền cầm khúc cây dài khoảng 30cm đi đến nhà Tý thách thức. Thấy Thay, Tý liền lấy cây dao dài khoảng 20cm trên bàn trong nhà xông ra chạy đến chỗ Thay đứng, cả 2 đánh nhau. Trong lúc xô xát, Tý đâm trúng 1 nhát vào vùng ngực trái làm Thay bỏ chạy, không dừng lại Tý cầm dao đâm thêm nhát nữa trúng vào vùng lưng trái Thay làm lưỡi dao bị gãy khỏi cán.  Bị đâm trúng, Thay bỏ chạy một đoạn rồi té gục xuống đường, thấy vậy Tý dừng lại ném bỏ cán dao xuống đường rồi đi về nhà.

Cùng lúc, Cổ chạy đến chỗ đỡ Thay dậy thì thấy nhiều máu ướt lưng nên tri hô mọi người cùng nhau đưa Thay đến Trung tâm y tế huyện An Phú cấp cứu nhưng không còn kịp nữa. Sau đó, Tý bị Công an xã mời về trụ sở làm việc, đồng thời thông báo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện tiến hành tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Tý. Ngày 6-5-2020, Tý bị khởi tố, điều tra. Căn cứ kết quả giám định, nguyên nhân Thay tử vong do suy tuần hoàn cấp vì vết thương gây thủng tim, phổi. 

Kết thúc quá trình điều tra, Tý bị Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm công khai. Tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra, bị cáo thừa nhận hành vi sai trái của mình phù hợp với lời khai đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các kết quả khám nghiệm cùng các tài liệu có trong hồ sơ vụ án.

Hội đồng xét xử nhận định: “Bị cáo là người trưởng thành có gia đình và đầy đủ nhận thức về những hành vi của mình nhưng bị cáo thể hiện bản chất côn đồ, hung hãn. Đáng nói hơn, cùng là những người trong gia đình, dòng họ nhưng bị cáo không biết cách cư xử phù hợp, mặc dù bị hại cũng có một phần lỗi. Bị cáo bất chấp tất cả để thực hiện hành vi phạm tội một cách quyết liệt, từ việc làm này đã để lại nhiều hậu quả, khi người chết, người ngồi tù…”.

Với hành vi phạm tội của mình, bị cáo Huỳnh Văn Tý phải nhận mức án tương xứng do Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt là 16 năm tù về tội “Giết người” và buộc bồi thường 100 triệu đồng.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG