Anh giúp các nước khác xác định các biến thể của virus

26/01/2021 - 14:55

Ngày 26-1, Bộ Y tế Anh cho biết nước này sẽ chia sẻ năng lực giải mã gien nhằm giúp các quốc gia thiếu nguồn lực nhận diện nhanh hơn những biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Haxby, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Anh cho biết nước này đã thực hiện hơn một nửa giải mã gien của virus SARS-CoV-2 đưa vào cơ sở dữ liệu toàn cầu và sẽ thực hiện Nền tảng đánh giá biến thể mới, có thể được sử dụng để giải mã gien của các biến thể của virus SARS-CoV-2 cũng như khi xảy ra các đại dịch khác trong tương lai. Nền tảng đánh giá biến thể mới sẽ do Cơ quan y tế công cộng vùng England (PHE) phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều hành.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho rằng chương trình trên sẽ giúp các nước hiểu rõ hơn về virus SARS-CoV-2 và cách thức lây lan của virus này. Theo đó, các phòng thí nghiệm của Anh sẽ phân tích trực tiếp các mẫu thử do các nước gửi đến hoặc hướng dẫn và hỗ trợ từ xa nếu cần thiết. Các nước sẽ đề nghị trợ giúp thông qua WHO. 

Anh hiện giữ cương vị Chủ tịch luân phiên Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và nước này hy vọng sẽ tận dụng cơ hội này để thúc đẩy hệ thống y tế toàn cầu hiệu quả hơn nhằm bảo đảm cộng đồng quốc tế có sự chuẩn bị tốt hơn trước những mối đe dọa trong tương lai. Theo đó, Nền tảng đánh giá biến thể mới nói trên là một phần trong kế hoạch hành động của Anh. 

Cho đến nay thế giới đã phát hiện 3 biến thể chính đáng lo ngại của virus SARS-CoV-2 ở Anh, Nam Phi và Brazil. Cả 3 biến thể này đều được cho là có khả năng lây lan mạnh hơn, trong đó biến thể phát hiện tại Anh được cho là có khả năng gây tử vong cao hơn dù chưa có những bằng chứng rõ ràng. Các nhà khoa học cũng lo ngại rằng các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện nay có thể không hiệu quả phòng ngừa những biến thể của virus SARS-CoV-2 phát hiện tại Nam Phi và Brazil. 

Hãng dược phẩm Moderna ngày 25-1 cho rằng vaccine ngừa COVID-19 của hãng này có thể phòng ngừa được các biến thể ở Anh và Nam Phi, trong khi giới chức y tế Anh tin tưởng rằng vaccine của Pfizer và AstraZeneca đang được lưu hành tại Anh có thể phòng ngừa biến thể xuất hiên tại nước này.

Theo TRẦN QUYÊN (Báo Tin Tức)