Anh và Ba Lan tăng cường các biện pháp phòng dịch COVID-19

18/12/2020 - 13:45

Do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Anh và Ba Lan đã tăng cường các biện pháp phòng dịch trên cả nước.

Người dân di chuyển trên phố ở Leeds, Anh ngày 5-11-2020. Ảnh: THX-TTXVN

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock ngày 17-12 cho biết hàng triệu người ở phía Đông và Đông Nam vùng England sẽ phải đối mặt với các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất từ ngày 19-12 tới. Theo đó, các biện pháp hạn chế cấp độ 3, cấp độ cao nhất trong hệ thống gồm 3 cấp độ, sẽ được mở rộng ra các khu vực như Bedfordshire, Buckinghamshire, Berkshire và Hertfordshire, cũng như Surrey, East Sussex, Cambridgeshire và Hampshire. Các biện pháp này sẽ có hiệu lực tại những khu vực trên từ 0h01 giờ địa phương ngày 19-12. Những khu vực đã áp đặt cấp độ 3 sẽ vẫn duy trì thực hiện. Theo quy định ở cấp độ 3, các quán bar, quán rượu và nhà hàng sẽ phải đóng cửa, ngoại trừ các dịch vụ mua mang về hoặc giao hàng. Người dân cũng không được tập trung quá 6 người tại những nơi công cộng ngoài trời như công viên, bãi biển, cơ sở thể dục-thể thao... 

Anh mở rộng các khu vực phải thực hiện các biện pháp hạn chế cấp độ 3 ở England sau khi số ca mắc mới bệnh COVID-19 trong tuần qua tại khu vực phía Đông Nam England đã tăng 46% và khu vực phía Đông tăng 2-3. 

Trong khi đó, vùng Bắc Ireland sẽ áp đặt lệnh phong tỏa trong vòng 6 tuần sau lễ Giáng sinh sắp tới do tỷ lệ mắc bệnh gia tăng gây căng thẳng cho hệ thống y tế công. Các biện pháp hạn chế mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 26-12 tới, trong đó ở tuần đầu tiên, Bắc Ireland sẽ áp đặt các quy định nghiêm ngặt hơn như cấm các sự kiện thể thao và yêu cầu các cơ sở bán lẻ phải đóng cửa trước 20h hàng ngày. Tuy nhiên, quan chức vùng Bắc Ireland, bà Michelle O'Neill cho biết chính quyền cũng sẽ xem xét lại các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt sau 4 tuần. 

Theo các biện pháp hạn chế mới, tất cả các điểm bán lẻ những mặt hàng không thiết yếu cùng các cửa hàng phục vụ ăn uống sẽ phải đóng cửa ngoại trừ dịch vụ giao hàng. Các quy định được thắt chặt này sẽ bắt đầu có hiệu lực sau khi Bắc Ireland được hưởng sự nới lỏng những hạn chế trên toàn Vương quốc Anh đối với các cuộc tụ tập trong không gian kín 5 ngày trước lễ Giáng sinh. Từ ngày 23-12, tại 4 vùng của Vương quốc Anh (England, Bắc Ireland, Scotland và Wales), tối đa 3 hộ gia đình được phép tụ tập, riêng xứ Wales chỉ được phép 2 hộ gia đình. 

Số ca nhiễm mới ở Bắc Ireland tiếp tục gia tăng bất chấp lệnh phong tỏa được áp đặt trong 2 tuần kể từ cuối tháng trước, tỷ lệ nhập viện và tử vong cũng duy trì ở mức tương đối cao. 

Anh hiện là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19 khi ghi nhận hơn 66.000 ca tử vong trong số gần 2 triệu ca mắc bệnh.
    
Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Ba Lan Adam Niedzielski cho biết nước này sẽ áp đặt lệnh phong tỏa một phần trong vòng 3 tuần từ ngày 28-12 đến ngày 17-1-2021, theo đó các trung tâm mua sắm và khu trượt tuyết phải đóng cửa, đồng thời hoạt động đi lại cũng bị hạn chế vào đêm Giao thừa sắp tới. 

Theo Bộ trưởng Niedzielski, quy định trên nhằm giúp Ba Lan tránh rơi vào làn sóng dịch bệnh thứ 3 có thể xảy ra trong tương lai gần. Theo quy định này, các khách sạn sẽ phải đóng cửa, ngoại trừ các nhân viên y tế và quân đội. Bất kỳ ai từ nước ngoài đến Ba Lan bằng tàu hỏa, xe buýt hay máy bay sẽ phải thực hiện cách ly 10 ngày. Chỉ có các cửa hàng bán những mặt hàng thiết yếu được phép mở cửa. Người dân Ba Lan cũng không được đi lại vào đêm Giao thừa sắp tới, thời gian cấm đi lại từ 21h ngày 31-12 đến 6h ngày đầu tiên của Năm mới (1-1-2021). 

Ba Lan, quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) gồm 38 triệu dân này đã áp dụng một loạt các biện pháp hạn chế, trong đó có đóng cửa các nhà hàng, trung tâm thể thao và trường học. Ba Lan cũng cấm tổ chức tiệc cưới, đồng thời giới hạn đối đa 5 người được phép tham gia các sự kiện tập trung đông người. 

Ba Lan hiện ghi nhận tổng cộng 1.171.854 ca nhiễm, trong đó 24.345 ca tử vong. Số ca tử vong theo ngày do COVID-19 tại nước này giao động từ 400-600 ca/ngày.

Theo TRẦN QUYÊN (Báo Tin Tức)