Australia cứu loài cây cổ tuổi đời hơn 200 triệu năm khỏi cháy rừng

17/01/2020 - 15:11

Nhà chức trách Australia ngày 16-1 cho biết đã triển khai một chiến dịch bí mật để cứu loài thông Wollemi - một loại cây lá kim có từ thời tiền sử còn có tên gọi khác là “cây khủng long” khỏi các đám cháy rừng đang hoành hành dữ dội ở khu vực đông nam đất nước

Australia cứu loài cây cổ tuổi đời hơn 200 triệu năm khỏi cháy rừng

Chỉ còn chưa đến 200 cây thông Wollemi tồn tại hoang dã ở hẻm núi thuộc khu vực Di sản thế giới Blue Moutains (Ảnh: CNN)

Loại cây có tuổi đời hơn 200 triệu năm, trước cả thời kỳ nhiều loài khủng long xuất hiện, đã được cho là đã tuyệt chủng cho đến khi chúng được phát hiện vào năm 1994 ở trong hẻm núi Wollemi.

Hiện chỉ còn chưa đến 200 cây loại thông Wollemi tồn tại trong thế giới tự nhiên ở khu vực Di sản thế giới Blue Moutains, phía Tây Bắc Sydney nơi các đám cháy rừng đang hoành hành.

Lực lượng cứu hỏa thực hiện "chiến dịch giải cứu" thông Wollemi khỏi cháy rừng (Ảnh: CNN)

Khi các đám cháy rừng lan rộng tới khu vực Di sản thế giới Blue Moutains hồi cuối năm ngoái, lực lượng cứu hộ đã triển khai nhiều máy bay trực thăng thả chất chống cháy trong vòng bảo vệ các cây quý hiếm này. Cùng với đó, các nhân viên cứu hỏa đặc biệt đã xuống hẻm núi để thiết lập một hệ thống tưới tiêu nhằm cung cấp độ ẩm cho khu rừng.

Người đứng đầu cơ quan môi trường bang New South Wales Matt Kean đã mô tả chiến dịch này là “một nhiệm vụ bảo vệ môi trường chưa từng có”.

Trong thông cáo đưa ra, ông Matt Kean nói rằng mặc dù một số cây đã bị cháy trong các đám cháy, khu rừng vẫn được cứu sống.

Lực lượng cứu hỏa phun nước làm ẩm các gốc cây (Ảnh: CNN)

Vị trí của khu rừng có loài cây thông Wollemi vẫn còn là một bí mật được bảo vệ chặt chẽ để bảo vệ loài cây này khỏi bị hư hại trước khách du lịch.

“Việc thăm quan bất hợp pháp vẫn là một mối đe dọa đáng kể với sự sống sót của loài thông Wollemi trong thế giới tự nhiên do nguy cơ giẫm nát các cây tái sinh và gây ra các bệnh có thể tàn phá các quần thể còn lại và sự phục hồi của loài cây này”, ông Kean nói.

Mặc dù loài cây này đã được nhân giống và đưa tới các vườn thực vật ở khắp thế giới nhằm bảo tồn chúng, nhưng hẻm núi Wollemi là nơi duy nhất còn tồn tại loài cây này hoang dã.

Các đám cháy rừng tự nhiên kéo dài nhiều tháng qua đã phá hủy môi trường sống của nhiều loài động vật, thực vật. Theo các nhóm bảo vệ môi trường và động vật hoang dã, khoảng một tỷ động vật đã chết trong các đám cháy rừng, trong số đó có nhiều loài đang đến bờ tuyệt chủng.

Theo HẢI BÌNH (Báo Nhân Dân)