Australia hủy họp QUAD

17/05/2023 - 14:23

Hôm 17/5, Australia thông báo hủy cuộc họp của QUAD - nhóm Bộ tứ - sau khi Tổng thống Mỹ Biden thông báo không thể tham gia dự sự kiện này.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết: "Cuộc họp của các nhà lãnh đạo QUAD sẽ không diễn ra ở Sydney vào tuần tới". 

Theo Thủ tướng Anthony Albanese, cuộc họp của QUAD thay vào đó sẽ diễn ra ở Nhật Bản. "Chúng tôi sẽ có cuộc thảo luận giữa các nhà lãnh đạo QUAD ở Nhật Bản", ông Albanese nói.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo QUAD tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 24/5/2022. (Ảnh: Reuters)

Ông Albanese cho biết chương trình hội đàm giữa ông với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vẫn được tiến hành vào tuần tới ở Sydney. Tuy nhiên, lãnh đạo Australia không bình luận về việc liệu Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida có thăm Sydney như dự kiến hay không.

Nhóm Bộ tứ - QUAD là cơ chế an ninh được Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ thành lập nhằm thúc đẩy một Ấn Độ - Thái Bình Dương rộng mở.

Thông tin được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 16/5 thông báo rút ngắn chuyến công du châu Á để về nước giải quyết vấn đề trần nợ công. Ông Biden sẽ đến Nhật Bản dự hội nghị thượng đỉnh G7, không thăm Papua New Guinea và Australia như kế hoạch ban đầu.

Ông Albanese cho hay, Tổng thống Biden đã điện đàm và gửi lời xin lỗi vì không thể đến Australia. Hai nước sẽ thảo luận để sắp xếp chuyến thăm trong thời gian sớm nhất.

Nhà Trắng xác nhận thông tin, khẳng định QUAD vẫn là "ưu tiên" của chính quyền Tổng thống Joe Biden. "Nhóm có đóng góp quan trọng vào khả năng của Mỹ trong việc thực hiện các mục tiêu chính sách đối ngoại, thúc đẩy ổn định và thịnh vượng toàn cầu", Thư ký báo chí Nhà Trắng Karrine Jean-Pierre cho hay.

Theo VTC