Australia phát cảnh báo sóng thần tại đảo Lord Howesau trận động đất có độ lớn 7,7

19/05/2023 - 18:37

Ngày 19/5, Cục Khí tượng Australia (BOM) đã phát cảnh báo sóng thần tại đảo Lord Howe, ngoài khơi phía Đông nước này, sau khi trận động đất có độ lớn 7,7 xảy ra ngoài khơi quần đảo Loyalty, New Caledonia - vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở Thái Bình Dương.

Quang cảnh đảo Lord Howe, ngoài khơi phía Đông Australia. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo cảnh báo của BOM, vùng biển quanh đảo Lord Howe có thể chứng kiến hiện tượng dòng chảy xa bờ - dòng nước mạnh chảy từ bờ hướng ra biển, sóng lớn và dòng hải lưu mạnh, thậm chí có thể tràn vào bờ sau khoảng 16h15 (giờ địa phương) và duy trì trong vài giờ. BOM cho biết việc sơ tán hiện nay chưa cần thiết, song khuyến cáo người dân cần thận trọng, tránh xa khu vực ven biển. Cơ quan này cũng lưu ý một đợt sóng thần với độ cao 8cm đã được ghi nhận ở New Caledonia.

Trong khi đó, giới chức các khu vực ở New Caledonia, Fiji và Vanuatu đã dỡ bỏ cảnh báo sóng thần được ban bố trước đó cùng ngày. Theo Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương, các dữ liệu mới nhất cho thấy nguy cơ sóng thần từ trận động đất đã không còn.

Trước đó, Chính quyền Vanuatu đã yêu cầu người dân sơ tán khỏi các khu vực ven biển có độ cao so với mực nước biển dưới 12m, đồng thời giữ khoảng cách tối thiểu 300m.

Trận động đất có độ lớn 7,7 xảy ra vào khoảng 2h57 GMT (9h57 giờ Việt Nam), ở độ sâu khoảng 38 km. Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã phát cảnh báo tại các khu vực ở New Caledonia, Fiji và Vanuatu, đồng thời đánh giá có thể xảy ra các đợt sóng thần tấn công các vùng duyên hải trong phạm vi cách tâm chấn động đất 1.000 km. Các cơ quan khí tượng lo ngại các đợt sóng thần mạnh có thể xảy ra dọc bờ biển Vanuatu, New Caledonia và Fiji, cũng như vùng đảo Lord Howe của Australia.

Theo TTXVN