Ba Lan vs Colombia: Giăng bẫy bắt đại bàng

24/06/2018 - 15:28

Đến World Cup 2018 với kỳ vọng tạo nên bất ngờ, song Ba Lan nhiều khả năng phải về nước sớm ngay sau trận đấu đêm nay với Colombia.

Bảng H được xem như "bảng thiên thần" ở World Cup 2018 khi có sự góp mặt của những đội bóng ngang cơ như Colombia, Nhật Bản hay Ba Lan. Cùng với bảng A, bảng H là bảng đấu... không có ứng cử viên vô địch, và cơ hội đi tiếp được chia đều cho tất cả. Ba Lan không sở hữu lực lượng quá dồi dào, song sự xuất hiện của những cầu thủ ở đẳng cấp cao như Robert Lewandowski, Jacub Blasczynkowski hay Lukasz Piszczek cho phép "Đại bàng trắng" được hy vọng, nhất là khi Ba Lan tránh được những bảng đấu khó.

Tuy nhiên, đội bóng của HLV Adam Nawalka đã không thể tái hiện màn trình diễn ấn tượng như cách đây 2 năm trên đất Pháp. Không còn hình ảnh cứng cựa và đầy toan tính, Ba Lan hiện tại chơi bóng thiếu ý tưởng và không có đột biến trong lối chơi. Cũng như Argentina hay Ai Cập, Ba Lan là hình mẫu đúng nghĩa của "đội bóng một người". Đội bóng Đông Âu không có bài vở nào cụ thể ngoài việc bơm bóng cho Robert Lewandowski và chờ đợi phép màu.

 Ba Lan (áo trắng) thua toàn diện trước Senegal.

Sự nghèo nàn về mặt phương án của Ba Lan được thể hiện quá rõ trước Senegal. Dù đại diện châu Phi không có thế mạnh phòng ngự, song Ba Lan vẫn bất lực trong việc áp đặt thế trận và dồn ép đối thủ. Cả Jacek Goralski và Grzegorz Krychowiak đều không phải mẫu tiền vệ đủ khả năng tung ra những đường chuyền thay đổi thế trận.

Đặc biệt, Krychowiak đã sa sút chóng mặt kể từ khi chuyển sang Paris Saint-Germain trước khi "lang bạt" sang West Brom. Chính đường chuyền ngớ ngẩn của Krychowiak đã khiến Ba Lan chịu bàn thua thứ hai trước Senegal. Với một đội ngũ thiếu sức chiến đấu và phụ thuộc hoàn toàn vào cảm hứng của Lewandowski như thế, Ba Lan rất khó đánh bại đối thủ nào ở World Cup.

Cũng thất bại trong trận ra quân như Ba Lan, song Colombia thua Nhật Bản bởi sai lầm cá nhân sau pha dùng tay chơi bóng của Carlos Sanchez hơn là sai lầm của cả hệ thống. Kể cả khi phải chơi ở thế thiếu người, Colombia vẫn tạo được nhiều sóng gió về phía khung thành của đội bóng châu Á. Nếu Ba Lan chỉ có Lewandowski, Colombia lại có nhiều mũi tấn công nguy hiểm như Juan Cuadrado, Radamel Falcao, Luis Muriel hay đặc biệt là James Rodriguez - vua phá lưới World Cup 2014.

Cùng bị đẩy vào đường cùng, cả Ba Lan và Colombia sẽ phải dồn lên "quyết tử" trong cuộc chiến này. Lợi thế nghiêng về Colombia bởi đội bóng Nam Mỹ phản công rất giỏi. Thầy trò HLV Jose Pekerman sẽ chờ đợi lợi cơ để giăng bẫy bắt gọn đại bàng.

 Colombia (áo trắng) sẽ chứng tỏ trận thua trước Nhật Bản chỉ là tai nạn.

Đội hình dự kiến

Ba Lan: Wojciech Szczesny; Lukasz Piszczek, Kamil Glik, Michal Pazdan; Bartosz Bereszynski, Jacek Goralski, Grzegorz Krychowiak, Maciej Rybus; Kamil Grosicki, Robert Lewandowski, Piotr Zielinski

Colombia: David Ospina; Johan Mojica, Oscar Murillo, Cristian Zapata, Santiago Arias; Wilmar Barrios, Abel Aguilar, Luis Muriel, James Rodriguez, Juan Cuadrado; Radamel Falcao

Dự đoán: 0-1

Theo HỒNG NAM (VTC News)