'Bắc kim thang' mở màn 'Ngày Việt Nam' tại LHP châu Á của Italy 2021

19/06/2021 - 14:08

"Bắc kim thang," "Bố già" cùng hai vị cứu tinh của điện ảnh năm 2020 gồm "Tiệc trăng máu" và "Ròm" sẽ xuất hiện trong ngày chiếu phim Việt cho khán giả của Liên hoan phim châu Á của Italy năm nay.


Phim ''Bắc kim thang.'' (Ảnh: CGV)

Ngày 22-6, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy phối hợp với Liên hoan phim châu Á lần thứ 18 tổ chức "Ngày Việt Nam,” thuộc khuôn khổ Liên hoan phim diễn ra từ 17 đến 23-6-2021 tại rạp Farnese, Thủ đô Roma.

Sự kiện lần lượt mang đến bốn bộ phim “Bắc kim thang” (tựa Anh: “Home sweet home,” 2019), “Tiệc trăng máu” (“Blood moon party,” 2020), “Ròm” (“Rom,” 2019) và “Bố già,” (“Dad, I’m sorry,” 2021).

Trong số các phim kể trên, “Bắc kim thang” của đạo diễn Trần Hữu Tấn thuộc số ít các phim kinh dị trong nước. Bộ phim xoay quanh câu chuyện gia đình không mấy hạnh phúc, ở đó, người cháu “đích tôn” được yêu chiều hơn hẳn nên đã sinh ra nhiều mâu thuẫn. Tiêu đề “Home sweet home” với đại ý nhà là nơi hạnh phúc, thực chất là sự mỉa mai khi thông điệp phim lại là: Gia đình không phải luôn là nơi để trở về.

Trong khi "Tiệc trăng máu" và "Ròm" đều là đại diện nổi bật của điện ảnh Việt năm 2020 thì "hiện tượng 400 tỷ đồng" "Bố già" vừa lập thành tích "triệu đô" mới trên đất Mỹ. Theo thông tin từ nhà sản xuất, phim đã xuất hiện tại 47 rạp của nhiều bang, thu hút khán giả Việt và mang về thêm 1,08 triệu USD, trở thành kỳ tích mới của phim Việt tại quốc gia châu Mỹ này.

Liên hoan phim châu Á tại Italy là sự kiện do Quỹ điện ảnh Robert Bresson tổ chức, chuyên tuyển chọn những tác phẩm điện ảnh hay nhất Đông Á về nghệ thuật và thể loại, đặc biệt chú ý đến những đạo diễn trẻ và mới mẻ.

Năm nay sẽ có tổng cộng 28 phim truyện và hai phim ngắn của 11 quốc gia Đông Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Singapore. Các phim này sẽ xuất hiện hỗn hợp trong những ngày còn lại của chuỗi sự kiện chiếu phim sáu ngày này. Bên cạnh “Ngày Việt Nam,” Liên hoan phim châu Á tại Italy năm nay còn có “Ngày Hàn Quốc” (19-6).

Chủ đề các phim năm nay xoay quanh vấn đề lạm dụng, bắt nạt người ở tuổi vị thành niên, các mối quan hệ gia đình phức tạp, hậu quả từ các vấn đề kinh tế và sự phát triển bền vững, biến đổi khí hậu tại nhiều khu vực Đông Á, trong đó có sông Mekong.

Năm 2020, “Vợ ba” (“The third wife,” 2018, cổ trang) của nữ đạo diễn trẻ Việt Nam Ash Mayfair từng xuất hiện trong Liên hoan phim châu Á tai Italy lần thứ 17, nhận về giải thưởng dành cho phim hay nhất.

Theo MINH ANH (Vietnam+)