Bác sĩ Bệnh viện K chỉ 6 loại thực phẩm 'kích hoạt' tế bào ung thư

06/09/2023 - 08:41

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng có tới 30% các loại bệnh ung thư đến từ chế độ dinh dưỡng, lối sống thiếu khoa học, trong đó có thói quen ăn uống các thực phẩm không tốt.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Hà Vũ Thành - Khoa Nội soi và Thăm dò chức năng, Bệnh viện K (Hà Nội), nguyên nhân ung thư có 2 nhóm đã được xác định và không được xác định. Trong đó, một số nguyên nhân chúng ta không thể phòng tránh như di truyền, tuổi tác. Các nguyên nhân hoàn toàn tránh được như thuốc lá, thói quen ăn uống.

Những thức ăn có thể kích hoạt tế bào ung thư:

Thứ nhất, các loại hạt bị nấm mốc:  Hạt lạc, hạt đỗ, gạo… nấm mốc gây ra ung thư gan. Vì vậy, khi thực phẩm ngũ cốc đã nấm mốc cần bỏ ngay. Ngoài ra, chúng ta không ăn củ khoai tây đã mọc mầm vì có chứa chất độc có thể gây ung thư.

Người dân nên tiêu thụ những thực phẩm tốt phòng ngừa ung thư. Ảnh minh họa: P.T. 

Thứ hai, các món cổ truyền muối mặn: Dưa chua, cà muối, cá mắm... ăn càng nhiều từ lúc còn nhỏ nguy cơ ung thư càng cao.

Thứ ba, ăn quá nhiều thịt đỏ: Đây là nguyên nhân gây ung thư đại tràng. Vì vậy, bạn nên ăn lượng thịt đỏ vừa phải, không nên ăn quá nhiều.

Thứ tư, rượu: Rượu không trực tiếp gây ung thư nhưng nếu bạn uống nhiều, rượu mạnh có thể gây bỏng thực quản, loạn sản tế bào ở thực quản có thể dẫn tới ung thư thực quản. Ngoài ra, uống rượu gây xơ gan và có thể dẫn tới ung thư gan.

Thứ năm, thức ăn nhanh như xúc xích, dăm bông, thịt nướng… cũng là tác nhân thúc đẩy ung thư đường tiêu hóa.

Thứ sáu, các thực phẩm nấu nóng: Nếu bạn thường xuyên ăn thức ăn quá nóng có thể làm biến đổi tế bào thực quản và gây ung thư cho cơ quan này.

Bác sĩ Thành khuyến cáo cách phòng ung thư hiệu quả, rẻ tiền là ăn uống khoa học nhiều rau xanh, trái cây và tăng cường luyện tập thể dục, thể thao.

Theo Vietnamnet