Bác sĩ khuyến cáo cách tốt nhất giúp thải độc gan

01/02/2023 - 14:27

Cảm giác nóng trong người, ăn uống không ngon miệng nên nhiều người tìm tới các biện pháp để thải độc gan.

Sau Tết, anh Lương Văn Thanh (39 tuổi, trú Thanh Xuân, Hà Nội) cảm thấy người mệt, ăn uống không còn ngon miệng, thi thoảng còn ngứa da. Nghĩ rằng do gan quá tải sau cả tháng ăn uống nhậu nhẹt nên anh tìm cách thải độc cho gan. Vợ anh đã tìm mua cây an xoa khô về nấu nước cho chồng uống thay trà hàng ngày. Tuy nhiên, sau 2 ngày, anh có hiện tượng rối loạn tiêu hóa.

Còn chị Ngô Tuyết Nhung (Hà Đông, Hà Nội) sắm cho chồng hai lọ thực phẩm chức năng giải độc cho gan từ trước Tết. Chị cho biết chồng phải tiếp khách liên miên nên cần phải uống thuốc bổ gan, thải độc để bảo vệ lá gan. 

Trên các diễn dàn, nhiều chị em cũng chia sẻ các bài thuốc thải độc cho gan. Thậm chí, nhiều nơi còn quảng cáo biện pháp truyền tinh chất để bảo vệ gan, loại bỏ độc tố, giúp tinh thần sáng khoái.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Võ Huy Văn,  Ảnh BVCC.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Võ Huy Văn, Khoa Tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, đến nay, Tây y không có biện pháp nào thải độc cho gan được khuyến cáo. Vị chuyên gia này cho biết cách đơn giản nhất để bảo vệ gan là tìm nguyên nhân gây bệnh và điều trị triệt để giúp gan tự phục hồi.

Gan là cơ quan thải độc cho cơ thể. Các độc tố vào cơ thể đều được gan chuyển hóa thành chất ít độc hoặc không độc rồi đào thải ra ngoài. Bộ phận này có vai trò nhũ tương hóa chất béo để ruột non hấp thụ các chất béo. Gan còn là nơi chuyển hóa chính các chất cơ bản như tinh bột, lipit, các loại vitamin, vi chất.

Hiện nay, tình trạng người Việt bị viêm gan virus, do bia rượu, thuốc, độc chất… rất thường gặp. Đặc biệt, viêm gan do chế độ ăn nhiều dầu mỡ, béo phì cũng có xu hướng tăng. Bác sĩ Văn cho biết thêm bệnh có thể tiến triển theo từng giai đoạn dẫn tới xơ gan, ung thư gan. 

Vì vậy, tránh "đầu độc" thêm cho lá gan là cách thải độc tốt nhất. Biện pháp cụ thể là hạn chế bia rượu, thực phẩm giàu chất béo, đường. Bác sĩ Văn cũng nhấn mạnh người đang điều trị các bệnh lý liên quan đến gan không nên sử dụng bia rượu dù chỉ là lượng nhỏ. Bởi các loại đồ uống có cồn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng gan.

Đối với người bệnh đã được kiểm soát tốt, bạn có thể dùng bia rượu nhưng nên tiêu thụ với liều lượng thấp, không uống quá nhiều, không uống lúc đói, không uống kèm với đồ uống có gas, nước ngọt.  Khi uống rượu, bạn nên uống kèm nước lọc để hòa tan lượng cồn.

Ngoài ra, vị bác sĩ này cũng cũng khuyến cáo người dân nên chú ý đến chất lượng giấc ngủ, hạn chế thức khuya để bảo vệ chức năng gan.

Theo Vietnamnet