Bám sát chủ đề hoạt động công đoàn năm 2024

04/04/2024 - 06:54

 - Hội nghị sơ kết quý I/2024 hoạt động công đoàn tỉnh được tổ chức tại huyện Tri Tôn. Đây cũng là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang triển khai hội nghị tại cơ sở nhằm tăng cường sự giao lưu, kết nối, trao đổi kinh nghiệm giữa các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc tỉnh.

Hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh An Giang Phan Thị Diễm đánh giá cao kết quả của sự tranh thủ, nỗ lực, phối hợp của các cấp công đoàn trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, nhất là công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Trong đó, nổi bật là việc tập trung các nguồn lực tổ chức chăm lo Tết cho đoàn viên, công nhân viên chức, NLĐ một cách hiệu quả, thiết thực. 3 tháng đầu năm, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh chăm lo cho 117.500 lượt đoàn viên, công nhân lao động, với số tiền gần 118 tỷ đồng. LĐLĐ tỉnh An Giang còn tổ chức cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm, tặng quà chúc Tết 300 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Công đoàn tổ chức các đoàn công tác trực tiếp thăm, tặng quà gần 3.000 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động và lực lượng làm việc đêm giao thừa với số tiền trên 1,7 tỷ đồng. Đầu năm đến nay, toàn tỉnh phát triển mới 506 đoàn viên, thành lập 1 CĐCS, nâng tổng số đoàn viên lên 110.484, sinh hoạt tại 1.503 CĐCS.

Dịp này, LĐLĐ tỉnh An Giang triển khai kế hoạch phát triển đoàn viên năm 2024, phấn đấu số đoàn viên toàn tỉnh tăng thêm ít nhất 29% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Công đoàn tỉnh đề ra, tương đương 8.200 đoàn viên.

Đối với các nhiệm vụ đề ra trong quý II/2024, các đại biểu đã chia sẻ những bất cập, khó khăn và bàn giải pháp thực hiện đối với một số vấn đề trọng tâm. Chủ tịch LĐLĐ TP. Long Xuyên Trương Văn Chiêm kiến nghị LĐLĐ tỉnh tiếp tục quan tâm và có sự chỉ đạo mạnh mẽ công tác chăm lo cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, nhất là lao động nữ nuôi con nhỏ, lao động đang ở trọ và chất lượng bữa ăn ca của NLĐ… Chủ tịch LĐLĐ huyện Tri Tôn Nguyễn Thành Tâm đề nghị LĐLĐ tỉnh có văn bản đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương hỗ trợ công tác chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Một số đại biểu cho rằng, hiện nay tình trạng nhảy việc của công nhân rất phổ biến, nhiều doanh nghiệp tuyển dụng lao động nhưng không đáp ứng được nhu cầu, từ đó ảnh hưởng đến công tác phát triển đoàn viên. Ngoài ra, đại biểu kiến nghị cần tinh gọn thủ tục báo cáo để tạo thuận lợi thông suốt trong việc thông tin, báo cáo 2 chiều giữa công đoàn tỉnh đến cơ sở.

Hiện nay, có khoảng 10.000 công nhân lao động đang nghỉ việc (cả trong và ngoài tỉnh) chờ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Các cấp công đoàn cần tập trung phối hợp ngành bảo hiểm xã hội tại địa phương để nắm bắt tình hình. Từ đó, kết hợp chủ doanh nghiệp tuyên truyền, triển khai công tác tuyển dụng lao động để tạo nguồn cho công tác phát triển đoàn viên.

Thời gian tới, Thường trực LĐLĐ tỉnh An Giang kêu gọi các cấp công đoàn tiếp tục nỗ lực để hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch. Đặc biệt, cần quán triệt và vận dụng sáng tạo tinh thần Nghị quyết 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh An Giang Phan Thị Diễm nhấn mạnh, hoạt động công đoàn năm 2024 phải bám sát chủ đề công tác năm đề ra. Cùng với đó, các cấp công đoàn quan tâm lồng ghép triển khai chuyên đề “An Giang học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, Bác Tôn về chăm lo đời sống Nhân dân”. Nhiều hoạt động trọng tâm của cả năm 2024 được LĐLĐ tỉnh triển khai kế hoạch từ rất sớm.

Theo đó, Tháng công nhân, ngoài nội dung được ban hành, cần tập trung 3 trọng tâm: Phát triển đoàn viên, tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo với NLĐ, chăm lo cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Chào mừng kỷ niệm sinh nhật của tổ chức công đoàn, LĐLĐ tỉnh An Giang lưu ý công đoàn các cấp thực hiện các công trình, sản phẩm, phần việc thiết thực để chào mừng.

Bên cạnh, tập trung phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS, nhất là ở các doanh nghiệp và khu vực phi chính thức. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh An Giang đã phát động 6 chương trình hành động kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

3 tháng đầu năm 2024, các cấp công đoàn đã xây dựng, triển khai thực hiện kịp thời các chương trình, kế hoạch, hướng dẫn, các chủ trương, nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam, của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp (nhiệm kỳ 2023 – 2028). Nguồn lực chăm lo Tết được tập trung và tổ chức nội dung phong phú, thiết thực cho đoàn viên, NLĐ, tạo sức lan tỏa sâu rộng, hiệu ứng tích cực. Những đổi mới trong cách làm đã đem đến nhiều quyền lợi hơn cho đoàn viên, lao động, tạo sự động viên, khích lệ để họ vượt qua khó khăn, gắn bó với doanh nghiệp và công đoàn, góp phần xây dựng tốt quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, ổn định. 

MỸ HẠNH