Bản 'Tổ khúc Kiều' được tôn vinh tại Nhà Văn hóa thế giới ở Berlin

03/03/2024 - 10:01

Bản Suite Kiều (Tổ khúc Kiều) một lần nữa “kiêu hãnh” vang lên trong không gian thính phòng tại Nhà Văn hóa thế giới, được xây dựng từ năm 1956 - 1957 trên bờ sông Spree.

“Tổ khúc Kiều” của Giáo sư Đặng Ngọc Long (thứ ba từ phải) được trình diễn với guitar, sáo, clarinet, violin và piano tại Nhà Văn hóa Thế giới ở Berlin.

Tối 1/3, tại Nhà Văn hóa thế giới ở Berlin, ban nhạc thính phòng hiện đại “Zafraan Ensemble” đã có buổi trình diễn 6 tác phẩm của 6 nước Algeria, Angola, Cuba, Ghana, Chile và Việt Nam. Đây là hoạt động nằm trong nội dung văn hóa, nghệ thuật hồi tưởng quá khứ giữa Cộng hòa Dân chủ Đức và các quốc gia anh em trong khuôn khổ Triển lãm "ECHOS DER BRUDERLÄNDER", một dự án đa ngành nhằm nghiên cứu các di sản quan hệ quốc tế.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, nghệ sĩ guitar, Giáo sư âm nhạc Đặng Ngọc Long, đại diện cho người Việt Nam sống thời Đông Đức, đã được mời tham gia trình diễn trong ban nhạc “Zafraan Ensemble”. Bản Suite Kiều (Tổ khúc Kiều) một lần nữa “kiêu hãnh” vang lên trong không gian thính phòng tại Nhà Văn hóa Thế giới, được xây dựng từ năm 1956 - 1957 trên bờ sông Spree. "Tổ khúc Kiều" là tác phẩm Truyện Kiều bằng âm nhạc, với chất liệu Việt Nam trên nền tảng hòa âm của châu Âu, được nghệ sĩ Đặng Ngọc Long sáng tác năm 2016. Đây cũng chính là bản nhạc ông viết thêm cho nhóm nhạc “Zafraan Ensemble” theo yêu cầu của ban nhạc này, để trình diễn với guitar và sáo, clarinet, violin, piano.

Trong khán phòng chật kín khán giả, có không ít người Việt Nam, từng học tập, sinh sống và làm việc từ thời CHDC Đức, đổ về xem đêm nhạc đặc biệt để có thể sống lại với những ký ức đáng nhớ của chính họ hàng chục năm trước. Nhiều người sống ở những bang rất xa, hàng trăm cây số cũng tìm về, để được thưởng thức “Tổ khúc Kiều” của Giáo sư Đặng Ngọc Long. Tất cả đều biết nghệ sĩ Đặng Ngọc Long qua những tác phẩm mang đậm những hoài niệm về quê hương, nơi mà họ nhìn thấy hình ảnh cây đa, bến nước, sân đình... Dù sống xa Tổ quốc và nhiều năm hoạt động nghệ thuật ở nước ngoài nhưng hình ảnh quê hương luôn ẩn hiện trong nét nhạc và giai điệu mỗi tác phẩm của nghệ sĩ Đặng Ngọc Long.

Giáo sư Đặng Ngọc Long (thứ tư từ phải) chụp ảnh cùng khán giả Việt Nam trong đó có Đại sứ Vũ Quang Minh (thứ hai từ phải) tại đêm nhạc của Ban nhạc thính phòng hiện đại “Zafraan Ensemble”.

Giáo sư âm nhạc Đặng Ngọc Long là người mang văn hóa trong âm nhạc Việt Nam, từ dân ca Nghệ Tĩnh đến dân ca quan họ để phổ biến rộng rãi trong nền âm nhạc châu Âu. Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật cuộc thi guitar quốc tế Berlin, Giáo sư Đặng Ngọc Long đã đưa các bài dân ca Việt Nam trở thành các bài phối ở trong cuộc thi âm nhạc lớn này. Để quảng bá cho âm nhạc Việt, ông đã soạn ra 7 tổ khúc Kiều để tôn thêm giá trị của bản dịch Kiều tiếng Đức.

Theo PHƯƠNG HOA (TTXVN)