Bạn trẻ Nga háo hức tìm hiểu phong tục đón Tết cổ truyền Việt Nam

09/02/2024 - 14:24

Háo hức và mong chờ là tâm trạng chung của các bạn trẻ-sinh viên Nga nghiên cứu tiếng Việt đang học tập tại Moskva khi tham gia chương trình tìm hiểu phong tục đón Tết Nguyên đán của Việt Nam diễn ra ngày 8/2 tại Đại học Ngôn ngữ quốc gia Moskva (MSLU).

Bạn Ekaterina, sinh viên nghiên cứu tiếng Việt năm thứ nhất Khoa quan hệ quốc tế Học viện Ngoại giao Nga. (Ảnh: XUÂN HƯNG)

Bạn Ekaterina, sinh viên nghiên cứu tiếng Việt năm thứ nhất Khoa quan hệ quốc tế Học viện Ngoại giao Nga. (Ảnh: XUÂN HƯNG)

Đến từ rất sớm, bạn Ekaterina, sinh viên năm thứ nhất Khoa quan hệ quốc tế Học viện Ngoại giao Nga không khỏi bồi hồi, xúc động khi lần đầu tham dự chương trình. Cô chia sẻ, bản thân là một trong 3 sinh viên Nga khóa đầu tiên nghiên cứu tiếng Việt tại một trong những Ngôi trường chuyên đào tạo các nhà ngoại giao nổi tiếng của Nga.

Bạn trẻ Nga háo hức tìm hiểu phong tục đón Tết cổ truyền Việt Nam ảnh 1

Ekaterina cùng bạn đọc thơ bằng tiếng Việt. (Ảnh: XUÂN HƯNG)

Mới học tiếng Việt một học kỳ và sự am hiểu đất nước mà cô chọn ngôn ngữ để nghiên cứu còn rất hạn chế, nên chương trình lần này, theo Ekaterina, thật sự là một trải nghiệm tuyệt vời.

Không những tham dự, Ekaterina và hai người bạn cùng lớp đã chuẩn bị và mạnh dạn trình bày một số khổ thơ về Tết bằng tiếng Việt Nam của nhà thơ Lưu Quang Vũ.

Tích cực trả lời các câu hỏi liên quan chủ đề Tết trong phần hỏi đáp tại chương trình, bạn Pavel, sinh viên nghiên cứu tiếng Việt năm thứ 2 tại Đại học Quan hệ Quốc tế quốc gia Moskva (MGIMO) chia sẻ, sở dĩ hôm nay tham gia chương trình về Tết bản thân có thể tự tin như vậy là bởi Pavel đã được tìm hiểu qua những câu chuyện mà giáo viên truyền đạt lại trên lớp và thông qua tự tìm hiểu trên truyền thống, sách báo.

Bạn trẻ Nga háo hức tìm hiểu phong tục đón Tết cổ truyền Việt Nam ảnh 3

Pavel trong giờ học tiếng Việt tại MGIMO. (Ảnh: NVCC)

Pavel cho biết, cậu rất muốn có cơ hội đến Việt Nam để cảm nhận không khí đón Tết của người Việt và thưởng thức những món ăn truyền thống, đặc biệt là bánh chưng.

Tham gia chương trình, các bạn sinh viên, học viên Nga nghiên cứu tiếng Việt từ các trường đại học ở Moskva đã có những trải nghiệm vô cùng thú vị. Họ cùng nhau xem phim tư liệu về các phong tục, tập quán đón Tết ở Việt Nam như tiễn ông Công, ông Táo về Trời, tục mừng tuổi và chúc Tết…

Bạn trẻ Nga háo hức tìm hiểu phong tục đón Tết cổ truyền Việt Nam ảnh 4

Sinh viên Nga học tiếng Việt cùng nhau hát bài hát "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng". Ảnh: XUÂN HƯNG

Đặc biệt, họ còn tự chuẩn bị các tiết mục biểu diễn liên quan chủ đề Tết, bài hát ca ngợi quê hương đất nước Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chương trình đã để lại ấn tượng rất tốt đẹp trong lòng các bạn trẻ Nga. Với họ, dù chưa một lần được đón Tết ở Việt Nam, nhưng những câu chuyện chia sẻ của mọi người trong chương trình hôm nay về Tết độc đáo, Tết đoàn viên ở Việt Nam, đã thôi thúc, khích lệ các bạn trẻ Nga thể hiện mong muốn, một ngày không xa cũng vào dịp này họ sẽ có cơ hội “chìm đắm” trong bầu không khí đón năm mới truyền thống ở Việt Nam.

Bạn trẻ Nga háo hức tìm hiểu phong tục đón Tết cổ truyền Việt Nam ảnh 5

Các bạn trẻ Nga xem các phong tục đón Tết Nguyên đán ở Việt Nam. (Ảnh: XUÂN HƯNG)

Theo XUÂN HƯNG (Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Nga)