Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo các địa phương chăm lo công tác khuyến học

23/09/2020 - 05:09

 - Nhân dịp khai giảng năm học mới 2020-2021, cùng với ngành giáo dục và đào tạo, hệ thống chính trị trên địa bàn, Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) các địa phương trong tỉnh An Giang đã nỗ lực chăm lo công tác khuyến học, thông qua các chương trình “Chắp cánh ước mơ” hay “Tiếp bước đến trường”.

Chi hội Khuyến học Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Nhơn Mỹ trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” nhân dịp khai giảng năm học mới

Năm học 2020-2021, trên địa bàn tỉnh đã có hàng chục ngàn học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường. Đây là những em học sinh đa phần đều học giỏi, có ý chí vươn lên để tự trang bị kiến thức cho mình trên bước đường lập thân, lập nghiệp. Nhiều hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, trong dịch bệnh COVID-19, gia đình các em không đi làm thuê được nên cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân, trong đó có sự giúp đỡ của Ban Trị sự PGHH xã cho gạo ăn hàng tháng. Nhờ đó, nhiều em học sinh ở xã Nhơn Mỹ được tiếp tục đến trường, thực hiện được ước mơ của đời người: “Lấy con chữ để dựng nghiệp”.

Chi hội Khuyến học Ban Trị sự Giáo hội PGHH xã Nhơn Mỹ được thành lập vào ngày 29-12-2012 theo Quyết định số 001/HKH-CM của Hội Khuyến học huyện Chợ Mới. Ban điều hành có 3 người với 11 hội viên. Với tôn chỉ không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau, giúp các em học sinh trong địa phương được cắp sách đến trường, từ năm 2013 đến nay, Chi hội Khuyến học Ban Trị sự Giáo hội PGHH xã Nhơn Mỹ đã thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của tổ chức mình, giúp các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhưng học giỏi được tiếp tục đến trường, hoàn thành nhiệm vụ học tập mà các thầy, cô mong đợi.

Cụ thể hàng năm, nhân dịp khai trường, bế giảng, Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục, Chi hội Khuyến học Ban Trị sự PGHH đã tổ chức trao học bổng “Chắp cánh ước mơ”, mỗi đợt trao học bổng cho 20 em học sinh nghèo học giỏi và 1 năm thực hiện 3 lần. Nhờ đó đã góp phần giảm tỷ lệ học sinh bỏ học trên địa bàn xã Nhơn Mỹ ở mức rất thấp. Đây là điểm son trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn xã Nhơn Mỹ.

“Trong đợt trao tặng học bổng “Chắp cánh ước mơ”, được tổ chức vào lúc 8 giờ ngày 2-9 vừa qua, chúng tôi đã trao tặng học bổng cho 20 học sinh nghèo học giỏi, mỗi phần quà gồm: tiền mặt, đồng phục và gạo, trị giá mỗi phần trị giá 750.000 đồng/phần/em. Tổng số quà của đợt này là 15 triệu đồng. Ngoài ra, chúng tôi đã vận động các nhà hảo tâm tặng các em đồng phục, bảo hiểm y tế… Từ năm 2013 đến nay, mỗi năm Chi hội Khuyến học Ban Trị sự Giáo hội PGHH xã Nhơn Mỹ trao tặng học bổng cho học sinh với số tiền là 33 triệu đồng. Chúng tôi vừa sơ kết chương trình, số tiền hỗ trợ từ năm 2013 đến nay là 272 triệu đồng” - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã Nhơn Mỹ Nguyễn Thành Thu chia sẻ.

Trải qua 5 nhiệm kỳ đại hội, Giáo hội PGHH đang nỗ lực xây dựng một hệ thống giáo hội đoàn kết, hoạt động theo hiến chương và pháp luật nhà nước; giữ gìn sự trong sáng vốn có của nền đạo. Các tín đồ của giáo hội giờ đây đang cùng với chính quyền địa phương chăm lo xây dựng xã hội học tập, phát triển nông nghiệp, nông thôn...

Những việc làm của Ban trị sự Giáo hội PGHH các địa phương trong công tác chăm lo cho sự nghiệp giáo dục thật đáng trân trọng.

Bài, ảnh: MINH HIỂN