Bằng chứng người thấp bé có thể sống thọ hơn

01/03/2023 - 07:50

Nếu điều kiện sống đầy đủ nhưng cơ thể vẫn thấp nhỏ, bạn có khả năng sống lâu hơn.

Có nhiều bằng chứng khoa học ghi nhận phụ nữ sống lâu hơn nam giới. Mới đây, có một cuộc thảo luận mới về vai trò của chiều cao đối với tuổi thọ - cụ thể là những người thấp có thể sống lâu hơn những người cao.

CNBC đã trao đổi với hai chuyên gia về tuổi thọ có nhiều năm kinh nghiệm: Jean-Marie Robine, chuyên gia nhân khẩu học và David Sinclair, đồng giám đốc của Trung tâm Sinh học Nghiên cứu Lão hóa tại Trường Y Harvard (Mỹ). 

Người nhỏ bé cũng có lợi thế nhất định về sức khỏe. Ảnh minh họa: Asianetnews

Vóc dáng thấp bé không còn có hại cho tuổi thọ

Chuyên gia Robine thông tin: “Nhiều năm trước, con người thấp bé hơn nhiều so với ngày nay bởi thường không được nuôi dưỡng đầy đủ trong năm đầu tiên của cuộc đời”. Trẻ không thể phát triển bình thường và không chống lại được các bệnh truyền nhiễm. Tầm vóc thấp bé có mối liên hệ với tình trạng phát triển chậm trong năm đầu đời, tỷ lệ tử vong cao.

Nhưng hiện tại, “nếu bạn có những gì tốt nhất có thể, xét về mặt của cải và học vấn thì những người thấp sẽ sống lâu hơn người cao”, chuyên gia Robine đánh giá. 

Dựa trên dữ liệu về hàng triệu ca tử vong công bố trên Elsevier, người ta đã tìm thấy mối tương quan nghịch giữa chiều cao và tuổi thọ. Theo đó, người thấp có tỷ lệ tử vong ít hơn và khó mắc bệnh mạn tính liên quan đến chế độ ăn uống hơn, đặc biệt ở độ tuổi trung niên.

Trong số hơn 2.500 nam vận động viên Phần Lan, thành viên đội trượt tuyết thấp hơn khoảng 15cm nhưng sống lâu hơn gần 7 năm so với những người chơi bóng rổ. 

Chuyên gia Robine cho biết, lý do sinh học có thể là “khi cao hơn, bạn cần nhiều bản sao tế bào hơn để lấp đầy cơ thể và điều này chỉ khiến bạn kiệt sức nhanh”.

Phụ nữ nằm trong khoảng chiều cao lý tưởng 

Rõ ràng, nghiên cứu cho thấy chiều cao quan trọng. Bạn càng nhỏ bé, bạn càng sống lâu. Chiều cao của phụ nữ hoàn toàn phù hợp với thực tế tuổi thọ của họ cao hơn. 

Chiều cao của phụ nữ dao động tùy từng khu vực. Trung bình, phụ nữ Mỹ trên 20 tuổi cao khoảng 1,62m. Theo Our World in Data, chiều cao của phụ nữ trên phạm vi toàn cầu dao động ở mức 159,5cm. 

Chuyên gia Sinclair cho biết, chênh lệch lớn giữa chiều cao của nam giới và nữ giới do khác biệt về mức độ hormone tăng trưởng. Tuy nhiên, chiều cao không phải là lý do duy nhất khiến phụ nữ sống lâu hơn.

Ông bổ sung, phụ nữ có thể cảm thấy phải chịu trách nhiệm không chỉ với cuộc sống của chính họ mà còn với con cái. Với suy nghĩ này, họ phải mạnh mẽ và bám trụ lâu hơn nam giới một chút.

Theo Vietnamnet