Băng trộm gia súc giết ít nhất 41 người ở Nigeria

05/02/2023 - 08:30

Một băng nhóm trộm gia súc tại miền Bắc Nigeria đã phục kích và sát hại ít nhất 41 thành viên lực lượng dân phòng địa phương.

Vụ việc xảy ra hôm 2/2 tại bang Katsina, cảnh sát Nigeria cho biết. Các nạn nhân là thành viên lực lượng dân phòng từ nhiều ngôi làng ở huyện Bakori, theo AFP.

Cảnh sát Nigeria tuần tra ở khu vực Tây Bắc nước này sau một vụ tấn công năm 2020. (Ảnh: Reuters)

Al Jazeera dẫn lời ông Gambo Isah, người phát ngôn cảnh sát bang Katsina, cho biết sau khi băng đảng trên tấn công ngôi làng ở Bakori và cướp đi nhiều gia súc, một nhóm dân phòng tự phát ở địa phương đã huy động người đuổi theo. Vụ đụng độ chết chóc đã diễn ra sau đó.

Ngoài 41 người thiệt mạng, hai người khác bị thương trong vụ việc, theo ông Isah. Những kẻ tấn công được trang bị súng tiểu liên AK.

Cảnh sát Nigeria cho biết họ đang mở chiến dịch để truy quét hung thủ.

Trong khi đó, người dân địa phương cho rằng có tới 52 thành viên lực lượng dân phòng tử vong, cũng như hàng chục người khác bị thương và được đưa đến bệnh viện.

“Cảnh sát đi vào rừng và đưa ra 52 thi thể thành viên lực lượng dân phòng trong hai đợt”, ông Idris Usman, một cư dân trong khu vực, nói.

Ông Abdullahi Sada, một người dân khác, cũng đưa ra con số 52. Ông cho biết những kẻ tấn công đến từ bang Zamfara lân cận.

Giống như nhiều khu vực tại miền Tây Bắc và miền Trung Nigeria, bang Katsina là nơi hoạt động của nhiều băng nhóm tội phạm. Các băng nhóm này tấn công các ngôi làng, ăn trộm gia súc hay sát hại người dân hoặc bắt cóc để đòi tiền chuộc.

Khu vực rừng rậm ở các bang Katsina, Zamfara, Kaduna và Niger là khu vực mà các băng nhóm ẩn náu.

Tháng 12/2020, hơn 300 học sinh bị một băng nhóm bắt cóc tại huyện Kankara, bang Katsina. Các học sinh này chỉ được thả ra sau khi những kẻ tấn công nhận được tiền chuộc.

Theo VTC News