Băng trộm liên tỉnh lãnh án

16/01/2020 - 00:17

 - Là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự nhưng Dương Công Thành (Ngộ, sinh năm 1984, ngụ ấp Tân Thành, xã Tân Quy Tây) vẫn không biết hối cải. Ngược lại, sau khi ra tù tiếp tục cấu kết cùng Huỳnh Tấn Bình (sinh năm 1977, ngụ khóm 5, phường 1) và Trần Anh Thuận (sinh năm 1990, ngụ khóm 2, phường 2, TP. Sa Đéc, Đồng Tháp) để thực hiện nhiều vụ “Trộm cắp tài sản” và “Cướp giật tài sản” khắp các tỉnh miền Tây, gây hoang mang dư luận.

3 bị cáo nghe tuyên án

Cuối tháng 8-2014, sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương và để có tiền tiêu xài, Thành bàn bạc và phân công nhiệm vụ cho Bình. Với phương thức, thủ đoạn sử dụng xe ôtô, môtô để làm phương tiện đi lại và sử dụng các công cụ như: găng tay y tế, khẩu trang, dao, kìm động lực để cắt, cạy khóa trộm tài sản, cả 3 đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn các tỉnh: Tây Ninh, Hậu Giang, Vĩnh Long, Tiền Giang, Trà Vinh, Kiên Giang và An Giang. Sau khi các vụ việc xảy ra, đầu tháng 9-2018, Công an tỉnh Kiên Giang đã xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá nhóm đối tượng này.

Ngày 14-1-2019, Ban chuyên án kết hợp Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Thành cùng 3 đồng phạm, khi nhóm vừa thực hiện xong 1 vụ trộm đột nhập lấy tài sản tại xã Minh Hòa (huyện Châu Thành, Kiên Giang).

Khi Thành cùng đồng phạm bị bắt, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh An Giang) kết hợp Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Mới tiến hành khai thác đấu tranh với Thành và các đồng phạm. Qua đó xác định, từ tháng 8-2018 đến tháng 12-2018, nhóm Thành, Bình và Thuận đã thực hiện các vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Chợ Mới.

Cụ thể, khoảng 18 giờ ngày 21-8-2018, Thành điện thoại rủ Bình và Thuận thuê xe ôtô biển kiểm soát 66A-028.64 đi tìm tài sản trộm cắp. Đến khoảng 2 giờ ngày 22-8-2018, khi nhóm đến khu vực ấp An Quới (xã An Thạnh Trung, Chợ Mới) phát hiện nhà bà N.T.E (sinh năm 1962) có tài sản nên Thành kêu Thuận ở ngoài xe cảnh giới để cùng Bình đột nhập vào nhà bà E.

Theo đó, cả 2 đeo khẩu trang, mang công cụ bẻ khóa cổng rào rồi lần lượt đột nhập vào bên trong nhà. Trong lúc tìm tài sản, Thành bị chồng bà E. phát hiện tri hô nên Thành cầm dao chĩa về phía vợ chồng bà E. rồi nhanh chân tẩu thoát ra ngoài, lên xe cùng đồng bọn rời khỏi hiện trường đi về hướng Đồng Tháp và lấy tài sản trộm bán chia tiền nhau xài. Căn cứ kết luận định giá, tổng giá trị tài sản (nữ trang, điện thoại di động, tiền mặt, USD) nhóm trộm được trên 60 triệu đồng.

Vào các ngày 23-10 và 10-12-2018, nhóm Thành tiếp tục cùng Bình và  Lê Long Mỹ (sinh năm 1984, ngụ phường 2, TP. Sa Đéc) cùng nhau thực hiện hành vi đột nhập vào nhà bà T.T.M.H (sinh năm 1975, ngụ xã Hòa Bình, Chợ Mới) và tiệm vàng “TPT” khu vực chợ Mỹ Hiệp (xã Mỹ Hiệp, Chợ Mới) trộm tiền, nữ trang và vàng rồi bán số vàng này cho đối tượng Quân ở TP. Hồ Chí Minh lấy tiền chia nhau với Mỹ tiêu xài. Căn cứ kết luận giám định, tổng giá trị tài sản Thành, Bình và Mỹ trộm là trên 700 triệu đồng. Đến ngày 8-4-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) ra quyết định khởi tố đối với 3 đối tượng Thành, Bình và Thuận.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, từng bị cáo lần lượt thành khẩn khai báo hành vi phạm tội. Bị cáo Thành thừa nhận hành vi là chủ mưu và là người trực tiếp thực hiện các vụ trộm. Theo Hội đồng xét xử, bị cáo Thành có nhiều tiền án, tiền sự, chưa được xóa án tích nhưng không biết ăn năn hối cải, sửa chữa bản thân. Ngược lại, với bản chất lười lao động, muốn hưởng thụ mà không mất sức lao động bị cáo tiếp tục cấu kết với nhiều đối tượng xấu khác, trong đó có 2 bị cáo Bình và Thuận để cùng nhau đi trộm, cướp tài sản người khác trái pháp luật. Đáng nói hơn, khi bị phát hiện các bị cáo sẵn sàng dùng hung khí chống trả, tấn công để quyết tâm thực hiện hành vi sai trái, gây hoang mang, bất bình trong dư luận quần chúng nhân dân.

Kết thúc phiên thẩm vấn công khai, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Thành 14 năm tù, Bình 4 năm tù và Thuận 2 năm tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản", buộc các bị cáo có trách nhiệm liên đới bồi thường số tài sản cho những người bị hại.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG