Bánh mì Việt Nam đứng đầu trong 100 món bánh kẹp ngon nhất thế giới

21/03/2024 - 19:57

Với 4,6/5 điểm, bánh mì Việt Nam đứng ở vị trí đầu tiên trong danh sách 100 món bánh kẹp ngon nhất thế giới 2024 ('Top100 sandwiches in the world') do chuyên trang ẩm thực danh tiếng thế giới TasteAtlas bình chọn hôm 15/3.

Khách du lịch nước ngoài đứng xếp hàng chờ mua bánh mì tại một cửa hàng nhỏ trên phố Lý Quốc Sư, Hà Nội. (Ảnh: T.LINH)

Theo TasteAtlas, Bánh mì (phát âm là 'bun mee') là một món rất phổ biến của Việt Nam có cùng thành phần chính là bánh mì baguette du nhập từ người Pháp.

Tuy nhiên, với sự khéo léo của người Việt, bánh mì Việt Nam trở thành món ăn hấp dẫn khi kết hợp nhân thịt với các loại rau tươi như ngò, ớt và dưa chua, phản ánh khẩu vị của người Việt ưa chuộng rau thơm và hương vị nhẹ nhàng.

Bảng xếp hạng 100 món bánh kẹp ngon nhất thế giới của TasteAtlas.

Bảng xếp hạng 100 món bánh kẹp ngon nhất thế giới của TasteAtlas.

Ngày nay, phần nhân của bánh mì ngày càng đa dạng, phong phú hơn. Đó có thể là thịt gà, thịt lợn, thịt bò, hải sản, thịt nguội hoặc pa-tê, xúc xích. Nhưng điều cực kỳ quan trọng là không được cho quá nhiều nhân vào bánh mì.

TasteAtlas đánh giá, với sức hấp dẫn của các loại nhân thơm ngon, bánh mì Việt Nam được du khách nước ngoài đặc biệt ưa chuộng. Nhờ đó, từ lâu bánh mì Việt Nam đã vượt qua biên giới đất nước và hiện trên thế giới vẫn có thêm nhiều cửa hàng bán bánh mì Việt Nam được mở.

Với sức hấp dẫn của các loại nhân thơm ngon, bánh mì Việt Nam được du khách nước ngoài đặc biệt ưa chuộng. Nhờ đó, từ lâu bánh mì Việt Nam đã vượt qua biên giới đất nước và hiện trên thế giới vẫn có thêm nhiều cửa hàng bán bánh mì Việt Nam được mở - TasteAtlas.

Bánh mì Việt Nam rất đa dạng, phổ biến nhất là bánh mì thịt, ngoài ra còn có bánh mì đặc biệt, bánh mì xíu mại, bánh mì chả cá, bánh mì heo quay, bánh mì gà nướng, bánh mì chả lụa, bánh mì ốp la…

Dưới phần bình luận, TasteAtlas cũng gợi ý một số cửa hàng bánh mì nổi tiếng ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hội An, Hà Nội, thậm chí là cả ở Mỹ và Australia.

Bánh mì heo quay được giới thiệu trên TasteAtlas.

Bánh mì heo quay được giới thiệu trên TasteAtlas.

Trong danh sách 100 món bánh kẹp ngon nhất thế giới 2024 của TasteAtlas còn có nhiều món bánh mì với nhiều kiểu nhân như: Bánh mì thịt (xếp thứ 9), Bánh mì heo quay (xếp thứ 29).

Theo TasteAtlas, bánh mì thịt là món ăn rất phổ biến ở Việt Nam. Bánh mì thịt là loại bánh kẹp được làm từ nhiều loại thịt nguội khác nhau của Việt Nam như thịt lợn nướng, giò, chả… cùng với dưa chuột, nước sốt mayonnaise, cà rốt và củ cải ngâm và pa-te gan nhồi. Ngoài ra, bánh mì thịt thường được bổ sung thêm các nguyên liệu như rau mùi, tiêu đen và ớt thái chỉ.

Bánh mì thịt thường được ăn vào bữa sáng và bữa trưa, nhưng có thể ăn vào bất kỳ bữa ăn nào trong ngày bởi có nhiều xe bán bánh mì trên đường phố, TasteAtlas gợi ý.

Xếp ở vị trí 29 là bánh mì heo quay. Đây là một biến thể bánh mì truyền thống của Việt Nam, được làm với nguyên liệu chính là thịt ba chỉ nướng.

Bánh mì thịt thường được ăn vào bữa sáng và bữa trưa nhưng cũng có thể ăn vào bất kỳ bữa ăn nào trong ngày bởi có nhiều xe bán bánh mì trên đường phố - TasteAtlas.

Nhiều năm liên tục, các chuyên gia ẩm thực và bạn đọc của TasteAtlas luôn bình chọn bánh mì Việt Nam ở thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng ẩm thực thế giới. Năm 2023, trong danh sách 100 món ngon nhất thế giới, TasteAtlas đã xếp hạng bánh mì kẹp thịt của Việt Nam ở vị trí thứ 14.

Tháng 9/2022, với số điểm 4,8/5, bánh mì của Việt Nam được các chuyên gia ẩm thực và độc giả của TasteAtlas bình chọn ở vị trí thứ 4 trong danh sách 50 món ăn đường phố ngon nhất thế giới.

Đầu năm 2023, miêu tả có “Vị giòn, tươi, đậm đà và cực kỳ ngon”, CNN đã bình chọn bánh mì Việt Nam là một trong 24 món bánh kẹp ngon nhất thế giới.

Trước đó, CNN cũng bình chọn bánh mì Việt Nam trong danh sách 50 món ăn đường phố nhất định phải thử khi đến châu Á.

Hồi năm 2021, báo Le Monde của Pháp cũng ca ngợi bánh mì Việt Nam và nhận định, đây là "đối thủ" đáng gờm của bánh burger Mỹ.

Tháng 3/2020, Google đã vinh danh món bánh mì trên giao diện trang chủ của công cụ tìm kiếm này tại hơn 10 quốc gia.

Từ “Bánh mì” cũng đã được đưa vào nhiều từ điển nổi tiếng thế giới như Oxford, Cambridge, Merriam-Webster… Oxford Learners' Dictionaries định nghĩa Bánh mì là "Một loại bánh mì baguette kiểu Việt Nam có nhân là thịt nguội, pa-te và rau".

Theo T.LINH (Báo Nhân Dân)