Bánh tét nghĩa tình

08/02/2022 - 06:18

 - Tết vẫn còn vương vấn đâu đây. Lại nhớ ánh lửa của nồi bánh tét do chị em hội viên phụ nữ chăm chút, gửi đến lực lượng vũ trang (LLVT) và những hoàn cảnh khó khăn, để sưởi ấm lòng người mùa xuân. Dù chỉ là món quà nho nhỏ, nhưng mỗi đòn bánh tét mang đến niềm vui và hương vị Tết truyền thống cho người nhận.

Như mọi năm, giáp Tết, chị Đoàn Thị Thanh Thúy (Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Núi Sam, TP. Châu Đốc) tham gia gói bánh tét tặng LLVT. Chị Thúy cho biết, đây là hoạt động đặc biệt ý nghĩa, nên nhiều chị em hội viên phụ nữ hăng hái tham gia. “Năm nay, Hội LHPN phường Núi Sam gói 280 đòn bánh tét để tặng cho LLVT đóng trên địa bàn. Không khí ngày gói bánh vô cùng vui vẻ, bởi chúng tôi mang cái Tết ý nghĩa đến với mọi người!” - chị Thúy chia sẻ.

Trong tiết trời dìu dịu mùa xuân, mấy chị em quây quần cạnh nhau, cùng gói bánh. Những câu chuyện vui buồn của năm đã qua, mong ước tốt đẹp cho ngày tháng tới cứ trải dài theo đòn bánh tét được thành hình. Chăm chút như gói bánh cho gia đình, các chị gói từ nhân thịt, nhân chuối đến nhân ngọt để anh em đổi món. Qua bàn tay khéo léo, mấy chiếc bánh xanh um màu lá, tròn trĩnh lần lượt được chất vào nồi. Mọi người phấn khởi, nụ cười cứ nở trên môi, khi ánh lửa bùng cháy dưới nồi bánh đầy ắp nghĩa tình.

Những đòn bánh tét nghĩa tình trong dịp xuân Nhâm Dần 2022

“Hoạt động gói bánh tét tặng LLVT năm nay là cơ hội để chị em chúng tôi gặp lại, bởi qua 1 năm dài chống dịch bệnh COVID-19, mọi người ít có dịp thảnh thơi hàn huyên. Hơn nữa, mỗi đòn bánh tét gửi đến các anh cũng mang theo tấm lòng của “hậu phương”, mong họ ăn ngon miệng và đỡ nhớ nhà khi làm nhiệm vụ trong những ngày Tết đến, xuân về” - chị Thúy bộc bạch. Ngoài hoạt động gói bánh tét tặng LLVT, Hội LHPN phường Núi Sam vận động 45 phần quà Tết trao cho gia đình chính sách, hội viên khó khăn, trẻ em lang thang, cơ nhỡ trên địa bàn, với mong muốn mang cái Tết giản dị, ấm cúng đến mọi người.

Tại huyện Tịnh Biên, Hội LHPN huyện cũng tích cực gói bánh tét để tặng gia đình chính sách, hộ nghèo, cán bộ, hội viên trên địa bàn huyện. Hoạt động nằm trong chương trình “Xuân yêu thương năm 2022” để mừng Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Có lẽ, ý nghĩa của “Xuân yêu thương” chính là sự chia sẻ, động viên nhau cùng vượt qua khó khăn, hướng đến một năm mới nhiều hy vọng ở phía trước.

Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Tịnh Biên Đặng Thị Cẩm Hừng cho biết: “Với chúng tôi, những đòn bánh đến tay người nhận luôn mang theo sự động viên, gửi gắm niềm tin tốt đẹp trong năm mới. Sự phấn khởi của mọi người khi nhận được đòn bánh tét đã tiếp thêm niềm vui để chúng tôi duy trì hoạt động này. Xuân Nhâm Dần này, Hội LHPN huyện gói 300 đòn bánh tét tặng cho gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn xã An Nông; 200 chị nguyên là lãnh đạo hội, cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn để đón Tết đầm ấm hơn”.

Hình ảnh các chị quây quần gói bánh dưới ánh nắng xuân chan hòa toát lên cảm xúc ấm áp, phảng phất phong vị Tết truyền thống. Tham gia hoạt động gói bánh tét trong Chương trình “Xuân yêu thương năm 2022, chị Dương Thị Định (Chủ tịch Hội LHPN xã Nhơn Hưng) cảm thấy rất vui vẻ, vì đã góp bàn tay chăm lo Tết cho hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Dù bận nhiều việc, nhưng chị Định cùng chị em khác cố gắng sắp xếp tham gia, không bỏ lỡ hoạt động ý nghĩa này.

Ngoài việc gói bánh tét, Hội LHPN huyện Tịnh Biên còn tặng 120 phần quà cho gia đình chính sách, mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ hội, hội viên, phụ nữ nghèo, khó khăn, bệnh tật. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới tại xã An Nông. Đơn vị thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, tặng quà cho trẻ em mồ côi; tổ chức đoàn thăm hỏi, chúc Tết và tặng quà LLVT trên địa bàn huyện, chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì việc gói bánh tặng gia đình chính sách, hộ nghèo, cán bộ hội… trong những năm tiếp theo. Mong rằng, mọi người ấm lòng khi nhận món quà do bàn tay chúng tôi tạo nên. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục quây quần bên nhau, nhóm bếp lửa hồng để mang những đòn bánh tét nghĩa tình đến với mọi người dịp Tết đến, xuân về” - chị Đặng Thị Cẩm Hừng vui vẻ cho biết.

THANH TIẾN