Bảo hiểm xã hội An Giang góp ý vào dự thảo Luật BHXH sửa đổi

23/03/2023 - 11:23

 - Ngày 23/3, Bảo hiểm xã hội (BHXH) An Giang tổ chức Hội nghị phổ biến nội dung góp ý dự thảo Luật BHXH sửa đổi đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động.

Đại biểu dự hội nghị

Tại hội nghị, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lê Chí Thành đã báo cáo nội dung cơ bản và những kiến nghị sửa đổi, bổ sung dự thảo Luật BHXH sửa đổi. Theo đó, dự thảo Luật BHXH lần này được xây dựng theo hướng mở rộng người tham gia BHXH, tạo thêm nhiều cơ hội, lợi ích cho người lao động đang làm việc và người hưởng lương hưu. Trong đó, đáng chú ý là giảm điều kiện số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống còn 15 năm.

Đồng thời, bổ sung chế độ trợ cấp thai sản cho người tham gia BHXH tự nguyện từ nguồn ngân sách nhà nước; bổ sung thêm quyền lợi hưởng chế độ ốm đau, thai sản đối với người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn (luật hiện hành chỉ hưởng 2 chế độ là hưu trí và tử tuất). Mở rộng người tham gia là chủ hộ kinh doanh, người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương và người lao động làm việc theo chế độ linh hoạt (làm việc không trọn thời gian) sẽ tham gia và thụ hưởng 5 chế độ của BHXH bắt buộc.

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích