Bảo hiểm Xã hội tỉnh An Giang đẩy mạnh cải cách hành chính

27/04/2023 - 05:54

 - Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh An Giang luôn chủ động thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), điều hành nhiệm vụ kiểm soát TTHC kịp thời, đúng quy định và chất lượng. Công tác kiểm soát TTHC được triển khai đồng bộ, thống nhất theo hướng dẫn chung và đi vào nền nếp, minh bạch hóa hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính

BHXH tỉnh An Giang duy trì tiếp nhận hồ sơ qua nhiều hình thức, như: Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam, phần mềm kê khai của các tổ chức I-VAN, qua Cổng dịch vụ công quốc gia, ứng dụng VssID... Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong giao dịch hồ sơ với cơ quan BHXH, giảm lượng người giao dịch trực tiếp tại bộ phận “một cửa” các cấp; giảm đáng kể chi phí, thời gian giao dịch cho cá nhân, tổ chức với cơ quan BHXH.

Giám đốc BHXH tỉnh An Giang Đặng Hồng Tuấn cho biết, để tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác kiểm soát TTHC năm 2023, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã ban hành nhiều văn bản liên quan. Thực hiện tốt việc niêm yết công khai TTHC theo quy định; thường xuyên kiểm tra, rà soát tất cả các TTHC đang niêm yết công khai tại các điểm giao dịch TTHC và trên Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh; thực hiện niêm yết mới hoặc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ niêm yết; đảm bảo công khai, minh bạch, đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.

Bảo hiểm Xã hội tỉnh thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Đến nay, có 25/25 TTHC được công khai tại website BHXH tỉnh, bộ phận "một cửa" Văn phòng BHXH tỉnh, BHXH các huyện, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC cấp huyện. BHXH tỉnh quan tâm duy trì, thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại bộ phận “một cửa” BHXH tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận “một cửa” cấp huyện. Đơn vị phân công viên chức làm công tác tiếp nhận hồ sơ, đồng thời duy trì hình thức tiếp nhận hồ sơ với bưu điện.

BHXH tỉnh An Giang còn hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, cá nhân đăng ký thực hiện TTHC trực tuyến, giao dịch điện tử; tuyên truyền, hỗ trợ người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, BHXH tự nguyện đăng ký tài khoản giao dịch điện tử BHXH cá nhân và cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số khi liên hệ thực hiện TTHC.

Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, BHXH tỉnh An Giang  đã triển khai toàn diện việc số hóa dữ liệu sổ BHXH, thẻ BHYT và đồng bộ dữ liệu ký số lên Hệ thống lưu trữ tập trung của ngành. Xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện cập nhật, chuẩn hóa dữ liệu đầu vào của người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), phục vụ công tác chuyển đổi số, nhằm kịp thời hoàn chỉnh dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, do BHXH tỉnh quản lý và phục vụ tốt cho công tác xác thực thông tin số định danh cá nhân/căn cước công dân, từng bước bám sát lộ trình thực hiện Đề án 06/CP.

Tính đến cuối tháng 2/2023, có 1.339.589/1.645.743 thông tin nhân khẩu được xác nhận đúng số chứng minh nhân dân, căn cước công dân với thẻ BHYT, đạt 81,4%. BHXH tỉnh phối hợp Sở Y tế hỗ trợ các cơ sở khám, chữa bệnh tạo lập và liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử điện tử lên cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT.

Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, tháng 1/2023, tiếp nhận qua giao dịch điện tử 360.799/406.343 hồ sơ tiếp nhận mới, tỷ lệ 88,79%. Đồng thời, tiếp nhận 7.447 hồ sơ đăng ký khai sinh phục vụ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; triển khai áp dụng dịch vụ công “Tích hợp giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình”...

Không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC, ngày 3/4/2023, BHXH tỉnh triển khai kế hoạch tổ chức phương án thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Mục tiêu nhằm mở rộng phạm vi tiếp nhận TTHC lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN không phụ thuộc vào địa giới hành chính tại BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận “một cửa” theo Quyết định 475/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam. Qua đó, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện TTHC.

Theo đó, cá nhân, tổ chức có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC thông qua các hình thức: Trực tiếp tại bộ phận “một cửa” cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện; thông qua dịch vụ bưu chính; trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam hoặc thông qua tổ chức I-VAN.

Để triển khai hiệu quả, từ ngày 1/7/2023, BHXH tỉnh bố trí thêm 1 viên chức (nâng tổng số 2 viên chức) tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Đồng thời, triển khai tiếp nhận thêm 9 TTHC (đạt 100% TTHC).

Tại bộ phận “một cửa" cấp huyện, duy trì tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC như đang thực hiện. Tại Văn phòng BHXH tỉnh bố trí 1 viên chức tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Tại BHXH huyện mở rộng phạm vi tiếp nhận TTHC theo Quyết định 475/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam; giao Giám đốc BHXH huyện tự xây dựng phương án triển khai thực hiện, chậm nhất trong quý II/2023.

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích