Bão số 8 có khả năng ảnh hưởng tới Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ vào cuối tuần

21/10/2020 - 19:14

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cơn bão số 8 đang di chuyển hướng tới đất liền Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ nước ta.


Ông Nguyễn Văn Lộc ở thôn Thượng Phú, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) lội nước đi nhận hàng cứu trợ. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Để tìm hiểu rõ hơn diễn biến bão số 8, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi nhanh với Trưởng phòng Dự báo thời tiết thuộc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Trần Quang Năng.

Thưa ông Trần Quang Năng, ông có thể cho biết hướng di chuyển của bão và khu vực trọng tâm ảnh hưởng của bão?

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 8 đã đi vào Biển Đông, hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và có thể ảnh hưởng đến khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ vào cuối tuần này (ngày 24 - 25-10). Trên toàn bộ khu vực Biển Đông sẽ có gió mạnh. Điều đặc biệt đáng lưu ý là khu vực giữa Biển  Đông có thể có gió mạnh cấp 11 - 12, giật cấp 14, từ 13 giờ ngày 22-10 đến 13 giờ ngày 23-10 bão tiến gần đến khu vực đảo Hoàng Sa.

Khi vào trong kinh tuyến 111 độ Đông, bão có xu hướng suy yếu. Vùng trọng tâm ảnh hưởng của bão là  khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ.

Xin ông cho biết những vấn đề cần lưu ý đối với cơn bão số 8?

Bão số 8 gây gió mạnh kèm dông, lốc trên các vùng biển rất nguy hiểm đối với tàu thuyền, đây là gió hoàn lưu bão và hoạt động mạnh của gió mùa Đông Bắc.

Bên cạnh đó, chúng ta cần lưu ý tới khả năng mưa do bão khi ảnh hưởng đến đất liền trong 3 - 4 ngày tới (ngày 24 - 26/10) ở khu vực miền Trung.

Người dân cần lưu ý gì đối với cơn bão này, thưa ông?

Trước hết mọi người cần phải lưu ý đến gió mạnh trên các vùng biển nguy hiểm đối với tàu thuyền, các hoạt động nuôi trồng thủy sản ven bờ.

Bên cạnh đó, người dân cần để phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở các vùng núi phía Tây thuộc khu vực Trung Bộ khi đất đã bão hòa nước do ngập úng trong đợt mưa lũ vừa qua.   

Ngoài ra, người dân cần lưu ý các thông tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia và hướng dẫn của chính quyền địa phương khi có thiên tai để kịp thời phòng tránh.

Xin trân trọng cảm ơn ông.

Theo THẮNG TRUNG (TTXVN)