Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tiếp nhận bộ tranh chân dung nhà báo nữ

20/06/2022 - 19:02

Ngày 19/6, đại diện Nga tuyên bố, cuộc tấn công nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Ukraine tại thành phố Severodonetsk ở miền Đông Ukraine đã thành công.


Nghi thức tiếp nhận bộ sưu tập tranh chân dung 100 nhà báo nữ của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Sáng 20/6, hưởng ứng kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2022), Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức Lễ tiếp nhận hiện vật và giao lưu chủ đề “Những nữ nhà báo tôi quen” cùng tác giả, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân. 

Bộ sưu tập 100 bức tranh chân dung nhà báo nữ Việt Nam nằm trong số hơn 500 bức tranh do nhà báo Huỳnh Dũng Nhân vẽ trong khoảng 2 năm qua, được tác giả tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội), nhằm góp thêm nhiều câu chuyện thú vị và những góc nhìn đa chiều về nhiều vấn đề đương đại của xã hội. Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân (hiện sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh) là cây bút ghi dấu ấn trong làng báo ở thể loại phóng sự, ngoài ra ông còn viết sách, tham gia công tác giảng dạy... 

Có sẵn tình yêu đối với hội họa, nên khi gặp cơn tai biến khiến liệt nửa người vào năm 2021, cộng với cách ly toàn xã hội do dịch bệnh Covid-19, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân đã biến thời gian ở nhà chữa bệnh thành dịp để theo đuổi đam mê cọ vẽ và sắc màu. Có những bức tranh được vẽ trực diện, cũng có những bức được tác giả thể hiện bằng ký ức và tình cảm khi xem ảnh của bạn bè, đồng nghiệp.

Khi ký họa chân dung nhà báo nữ, tác giả mong muốn lưu giữ nụ cười, ánh mắt của những bông hoa ngát hương trong khu vườn báo chí, để tinh thần và cảm hứng từ những khuôn mặt ấy sẽ tiếp tục lan tỏa, đến gần hơn với mọi người.     


Tác giả Huỳnh Dũng Nhân và ba nhà báo nữ giao lưu cùng khán giả. 

Phát biểu tại Lễ tiếp nhận, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết khẳng định: “Đóng góp vào thành công của báo chí cách mạng Việt Nam có vai trò không nhỏ của các nữ nhà báo. Với lòng nhiệt thành, ngọn lửa đam mê cầm bút, các chị đã cống hiến trí tuệ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển không ngừng của nền báo chí nước nhà. Những gương mặt nữ nhà báo, nữ đồng nghiệp thương mến trong từng bức tranh sẽ trở thành những hiện vật quý giá, góp phần làm dày thêm khối tư liệu của bảo tàng. Với sứ mệnh của một bảo tàng mang bản sắc giới, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam luôn mong muốn tiếp cận đến muôn mặt đời sống của phụ nữ trong cuộc sống đương đại. Chúng tôi vô cùng trân quý mối lương duyên được gặp gỡ với nhà báo Huỳnh Dũng Nhân, người đã có 40 năm hoạt động báo chí và thật xúc động được anh trao tặng bộ sưu tập tranh chân dung nữ nhà báo do chính anh thực hiện”.

Công tác sưu tầm cho buổi lễ tiếp nhận hiện vật lần này và hoạt động sưu tầm nói chung trong thời gian qua là hướng đi mà Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tập trung thực hiện. Hình thức được đổi mới với hoạt động kết nối và xây dựng hệ thống mạng lưới sưu tầm gắn với cộng đồng, nhờ đó mà ngay cả khi bị dịch bệnh Covid-19 hạn chế các chuyến đi trực tiếp, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam vẫn có được các bộ sưu tập hiện vật đặc sắc, quý báu từ Câu lạc bộ Trái tim người lính, các nữ quân nhân lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam tại Nam Sudan, các nhà thiết kế áo dài tên tuổi, các nhà sưu tầm nước ngoài tâm huyết với văn hóa Việt Nam...

Trong khuôn khổ của sự kiện, diễn ra buổi giao lưu giữa các khán giả với nhà báo Huỳnh Dũng Nhân và ba nữ nhà báo - nguyên mẫu trong các bức tranh. Đó là nhà báo Trần Thị Sánh, nhà báo Hà Kim Chi và nhà báo Nguyễn Mỹ Hạnh. Ba nhà báo nữ thuộc ba thế hệ, công tác trong những lĩnh vực khác nhau tại các cơ quan báo chí đã chia sẻ nhiều tâm tư xúc động về chuyện đời, chuyện nghề. 

Theo MỸ HẠNH (Nhân dân)