Bảo tồn các loại hình văn hóa đặc sắc của Đồng bằng sông Cửu Long

07/08/2024 - 08:54

Tối 6/8, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh khai mạc Hội diễn “Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông” lần thứ XIX năm 2024.

Chú thích ảnh

Phần thi của đơn vị tỉnh An Giang sau lễ khai mạc.

Hội diễn thu hút sự tham gia của 14 đơn vị đến từ các đoàn nghệ thuật, trung tâm văn hóa 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long và Trường Đại học Cần Thơ. 

Tại lễ khai mạc, ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh cho biết, Hội diễn “Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông” là sự kiện văn hóa cấp khu vực, được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, luân phiên tại các tỉnh, thành phố trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Hội diễn nhằm chào mừng các ngày lễ kỷ niệm của đất nước; đặc biệt chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024).

Hội diễn được tổ chức góp phần lan tỏa sự ghi nhận của UNESCO đối với những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Qua đó, giới thiệu những nét sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật đặc sắc gắn với đời sống, lao động sản xuất của nhân dân các dân tộc trong khu vực; đồng thời tuyên truyền, quảng bá hình ảnh con người và văn hóa của tỉnh Trà Vinh nói riêng, các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Đây cũng là dịp để nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên, nhạc công… được giao lưu, học hỏi, phát triển chuyên môn trong công tác biên tập, dàn dựng và biểu diễn chương trình nghệ thuật. Qua đó, góp phần định hướng hoạt động văn hóa nghệ thuật tại địa phương, bảo tồn và phát huy các loại hình văn hóa truyền thống đặc sắc của khu vực.

Chú thích ảnh

Ban Tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia Hội diễn.

Với chủ đề “Hội tụ đất chín Rồng”, các đơn vị sẽ tham gia thi diễn các tiết mục ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, tình đoàn kết của các dân tộc Việt Nam; những thành tựu đạt được trong xây dựng và phát triển quê hương, đất nước, xây dựng nông thôn mới. Hội diễn cũng tôn vinh, giới thiệu những nét văn hóa truyền thống tiêu biểu, giàu bản sắc dân tộc của các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Ngoài thi diễn, các đơn vị  tham gia trưng bày triển lãm ảnh phản ánh cuộc sống lao động sản xuất, thành tựu trong bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước của từng địa phương, đơn vị; những nét đẹp văn hóa về con người và quê hương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh…

Hội diễn “Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông” lần thứ 19 diễn ra từ ngày 6 - 9/8 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Trà Vinh.

Theo TTXVN