Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với thúc đẩy phát triển du lịch

09/06/2023 - 06:28

Sáng 8/6, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo đình Hà Vĩ (số 11 phố Hàng Hòm, phường Hàng Gai) chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023).

Đình Hà Vĩ ở số 11 phố Hàng Hòm thờ ông tổ nghề sơn Trần Lư (1470 - 1540), người làng Bình Vọng, xã Văn Bình, huyện Thường Tín. Ảnh: Nhật Anh/TTXVN

Đình Hà Vĩ là nơi thờ ông Tổ nghề sơn Trần Lư (1470 - 1540), người làng Bình Vọng, xã Văn Bình, huyện Thường Tín (Hà Nội). Đình đã được thành phố Hà Nội xếp hạng Di tích Lịch sử - Nghệ thuật năm 2014.

Đình Hà Vĩ có diện tích 202,3 m2. Mặc dù có quy mô không lớn, nhưng nơi đây lại có ý nghĩa về mặt lịch sử, văn hóa, kiến trúc tiêu biểu của một ngôi đình tổ nghề trong khu phố cổ Hà Nội. Theo văn bia hiện còn, ngôi đình đã được trùng tu, sửa chữa nhiều lần vào những năm đầu thế kỷ XX: Duy Tân năm thứ 8 (1914), Khải Định năm thứ 6 (1921), Bảo Đại năm thứ 16 (1941). Năm 1947, ngôi đình bị thực dân Pháp đánh sập. Đến năm 1951, nhân dân đã khôi phục lại. Trước khi được tôn tạo, kiến trúc đình Hà Vĩ mang dấu ấn của lần trùng tu giữa thế kỷ XX (1951). Tuy không còn bảo tồn được hình thức, kiểu dáng kiến trúc của lần khởi dựng đầu tiên nhưng đình vẫn mang giá trị về mặt lịch sử và nghệ thuật.

Trải qua thời gian dài với những biến cố thăng trầm của lịch sử, sự tác động của thời tiết và con người, đình Hà Vĩ đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Khuôn viên di tích bị thu hẹp, các công trình phần lớn bị tháo dỡ, phá hủy. Nhiều đồ thờ và đồ tế tự có giá trị trong đình hầu hết đã bị hư hại và thất lạc.

Các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình "Tu bổ, tôn tạo đình Hà Vĩ" chào mừng 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi thi đua ái quốc. Ảnh: Nhật Anh/TTXVN

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hoàn Kiếm luôn quan tâm đến công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với thúc đẩy phát triển du lịch. Các công trình đã xếp hạng được tập trung giải phóng mặt bằng và trùng tu. Quận đã dành nguồn vốn lớn từ ngân sách và kêu gọi xã hội hóa để trùng tu các di tích.

Tại lễ gắn biển, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, quận đã tập trung nguồn lực đầu tư, tu bổ, tôn tạo đình. Sau hơn 1 năm triển khai, đến nay, việc tu bổ đình Hà Vĩ đã hoàn thành và được quận lựa chọn là công trình chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Đây là công trình có ý nghĩa nhằm lưu giữ di sản cho thế hệ sau, góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân; đồng thời, trở thành điểm tham quan, giới thiệu với du khách khi đến thăm Thủ đô.

Đình Hà Vĩ - công trình kiến trúc tôn giáo truyền thống sẽ góp phần tô điểm thêm sắc màu kiến trúc và làm tăng thêm giá trị cho khu vực phố cổ Hà Nội. Ảnh: Nhật Anh/TTXVN

Trong quá trình trùng tu đình Hà Vĩ, chủ đầu tư cùng các nhà thầu đã thực hiện tốt công tác bảo tồn các giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của di tích đình Hà Vĩ theo đúng các quy định của Luật Di sản văn hóa. Dự án “Tu bổ, tôn tạo đình Hà Vĩ” sau khi hoàn thành sẽ mang lại nhiều lợi ích thông qua hoạt động tham quan, tế lễ, giáo dục lịch sử cho nhân dân, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Công trình nằm ở vị trí ngay trong lòng khu phố cổ Hà Nội, nơi buôn bán sầm uất nhất của Kinh thành Thăng Long xưa - Hà Nội ngày nay. Vì vậy, việc bảo tồn được một di tích như đình Hà Vĩ - một công trình kiến trúc tôn giáo truyền thống sẽ góp phần tô điểm thêm kiến trúc và tăng thêm giá trị cho khu phố cổ Hà Nội.

Theo TTXVN