Bảo vệ môi trường, trách nhiệm không của riêng ai

09/07/2021 - 04:42

 - Ô nhiễm môi trường đang diễn ra nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân, hủy hoại hệ sinh thái. Để góp phần bảo vệ môi trường rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị. Trong đó, mỗi người dân cần phải tự nâng cao ý thức, trách nhiệm, hành động để bảo vệ môi trường.

Công nhân vệ sinh đang làm sạch đường phố

Thời gian qua, với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Hỗ trợ về phương tiện vận chuyển, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đồng thời, quy hoạch các khu xử lý chất thải rắn tập trung, với nhiều điểm tập kết và lò đốt rác tại các địa phương, góp phần bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp, văn minh.

Tuy nhiên, ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng của một bộ phận người dân chưa cao, thói quen xả rác tự do, không đúng vị trí và bỏ rác chưa đúng giờ quy định chưa thay đổi. Nhiều người vẫn còn suy nghĩ rằng, những việc mình làm quá nhỏ, không đủ để làm hại đến môi trường. Một số người khác cho rằng, việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước, chính quyền, tổ chức đoàn thể. Họ cho rằng môi trường đã bị ô nhiễm, có làm gì đi nữa cũng không đáng kể, không ảnh hưởng tới bản thân mình.

Dạo quanh trên các tuyến đường, từ thành thị đến nông thôn, vẫn còn xuất hiện tình trạng vứt rác không đúng nơi quy định, rác vứt bừa bãi ngay sát lề đường, dưới chân cột điện, miệng cống thoát nước… Phổ biến nhất là vứt rác ra đường hoặc nơi công cộng bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường. Thậm chí, không ít người không bỏ rác vào thùng mà vứt ngay bên cạnh, rác văng tứ tung.

Tại các địa bàn dân cư, việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt hàng ngày vẫn chưa đúng quy định, rác thải không được thu gom, phân loại và xử lý phù hợp. Một số người dân còn mang rác thải sinh hoạt, xác động vật chết vứt xuống sông, rạch ngay chính nơi mình đang sinh sống. Tại nhiều chợ, việc xử lý rác thải chưa được thực hiện nghiêm túc. Sau các buổi họp chợ, đủ các loại rác thải chất đống, bốc mùi khó chịu gây ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe của người bán hàng và những hộ dân sống xung quanh chợ.

Xử lý rác thải thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định

Mặt khác, đa phần người dân trên địa bàn tỉnh đang canh tác nông nghiệp. Tại đây, chất thải rắn nguy hại của nông nghiệp, như: vỏ, chai thuốc bảo vệ thực vật được bỏ cùng chất thải thông thường hoặc ngay tại nơi phun, xịt thuốc. Chưa kể đến việc sử dụng tràn lan hóa chất, lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật của người nông dân. Điều này không chỉ tạo ra những nông sản không đảm bảo chất lượng an toàn, gây hại sức khỏe người sử dụng mà còn làm ô nhiễm nguồn đất, nguồn nước ngầm và nước mặt chính những nơi sản xuất nông nghiệp.

Một nguyên nhân khác gây ô nhiễm môi trường do sự thiếu trách nhiệm của một số doanh nghiệp. Đặt nặng mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận, không ít doanh nghiệp vi phạm quy trình khai thác, gây ô nhiễm môi trường. Xả trực tiếp nguồn nước thải, các chất tẩy rửa và rác thải không qua xử lý ra ao, kênh, mương, sông gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống con người, ô nhiễm đất và nguồn nước nghiêm trọng. Bên cạnh đó, khói thải từ các nhà máy, lò gạch làm ô nhiễm không khí, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, đặc biệt là các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tim mạch, bệnh về mắt, da.

Bảo vệ môi trường là việc không của riêng ai. Vì vậy, rất cần sự nỗ lực của chính quyền địa phương, ngành chức năng, đội ngũ các chuyên gia, các tổ chức đoàn thể và sự tham gia của mỗi cá nhân, gia đình trong toàn xã hội. Mỗi chúng ta nên tự nâng cao ý thức trách nhiệm bản thân, suy nghĩ và hành động đúng đắn vì môi trường sống, từ những việc nhỏ trong nếp sinh hoạt, lao động mỗi ngày. Hãy vì tương lai một Việt Nam xanh-sạch-đẹp và vì cuộc sống của chính chúng ta.

TRỌNG TÍN

 

Liên kết hữu ích