Bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy

26/06/2018 - 07:17

 - Đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đang dần trẻ hóa, ma túy “truyền thống” đã được thay bằng những loại ma túy tổng hợp nguy hiểm hơn. Tâm lý tò mò, thích khám phá, tìm cảm giác mới lạ... đã khiến một bộ phận thanh, thiếu niên (TTN) bị các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo sử dụng “tiệc” ma túy...

Ngoài tính đua đòi, bốc đồng, TTN bị lôi kéo sử dụng ma túy phần lớn do thiếu hiểu biết, tin vào lời giới thiệu, chơi ma túy tổng hợp không bị nghiện và không bị người khác phát hiện. Đặc biệt, vào các ngày lễ, Tết, sinh nhật... các em bị các đối tượng xấu chiêu dụ tham gia vào những buổi “tiệc” ma túy. Điển hình như vụ các đối tượng chơi ma túy đá tại quán Karaoke T3 (khóm Đông An 4, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) cách đây không lâu.Từ nguồn tin của quần chúng, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh phối hợp các đội nghiệp vụ Công an TP. Long Xuyên kiểm tra, phát hiện tại phòng karaoke 222 có 5 trường hợp, gồm: N.H.Q.T (sinh năm (SN) 1996); N.N.N (SN 1993) cùng ngụ phường Mỹ Bình (TP. Long Xuyên); N.C.T (SN 1983); L.B.U (SN 1983) cùng ngụ phường Mỹ Phước (TP. Long Xuyên) và V.T.V (SN 1978, ngụ thị trấn Chi Lăng, Tịnh Biên) đang chơi Methamphetamin.

Bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy

Một đối tượng buôn bán ma túy bị bắt giữ

Theo thống kê của Công an tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 4.909 người nghiện ma túy được quản lý, tăng 931 người so năm trước. Trong đó có khoảng 70% số người nghiện ma túy đang trong độ tuổi TTN và thường sử dụng các dạng ma túy tổng hợp. Tỷ lệ người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đang dần trẻ hóa. Nếu trước đây, độ tuổi nghiện ma túy thường từ 16 tuổi trở lên, nay đã xuất hiện ở lứa tuổi thấp hơn, thậm chí có trường hợp sử dụng ma túy là học sinh, có em dưới 14 tuổi. Kết quả nghiên cứu cho thấy, người trẻ tuổi sử dụng ma túy thường để lại những hậu quả nghiêm trọng, như: thể chất phát triển không bình thường, chậm lớn, gầy còm, trí nhớ kém, trí thông minh giảm, lười lao động, ngủ nhiều, khả năng hoạt động kém... Ngoài ra, ma túy gắn liền với hành vi phạm tội, là nguồn gia tăng tội phạm, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, bởi sau khi sử dụng ma túy sẽ xuất hiện tình trạng "ngáo đá", tinh thần bấn loạn, dễ sa vào con đường tội phạm.

Ma túy không chỉ hủy hoại lý trí, tâm hồn và thể xác, mà còn hủy hoại tương lai, sự nghiệp và hạnh phúc… Để ngăn chặn tình trạng người trẻ sa vào con đường nghiện ngập ma túy, ngoài lực lượng công an và các ngành liên quan, rất cần sự chung tay, góp sức của các tổ chức, đoàn thể, nhà trường, gia đình. Hơn hết, công tác phòng, chống ma túy phải được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên và lâu dài, với sự chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, giữa gia đình, nhà trường, cộng đồng phải có sự gắn kết chặt chẽ trong việc quản lý con em mình. Đối với các em cần chủ động học hỏi và thực hành các kỹ năng cá nhân và xã hội, nhất là kỹ năng đối phó với các khó khăn trong cuộc sống, kỹ năng đưa ra quyết định và từ chối cám dỗ sử dụng các chất ma túy. Đồng thời, tham gia nhiều hơn vào các hoạt động giải trí, các ý tưởng, các hoạt động kinh tế - xã hội, để có thể tiếp cận nhiều hơn với các cơ hội và hình thành nhân cách của mình, nói không với việc sử dụng ma túy cũng như có các hành vi tiêu cực khác...

Năm qua, với sự hỗ trợ của các ngành, các cấp và quần chúng Nhân dân, lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an trong tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 150 vụ mua, bán, sử dụng các chất ma túy, liên quan 318 đối tượng; đã khởi tố 108 vụ, 180 đối tượng; xử lý hành chính 42 vụ, 138 đối tượng. Tang vật thu giữ, gồm: 57,3504gr Heroin; 3.687,44gr Methamphetamine; 2.995 viên thuốc lắc; 3,6gr cỏ Mỹ, trên 478 triệu đồng và nhiều tang vật khác có liên quan.

  Đại tá Nguyễn Tấn Phước (Phó Giám đốc Công an tỉnh)

 

Liên kết hữu ích