Bảo vệ trẻ em – bài học từ phiên tòa giả định

18/03/2023 - 15:03

 - Sáng 18/3, tại hội trường UBND xã Vĩnh Lộc (huyện An Phú), rất đông người dân và học sinh có mặt từ sớm chờ đợi, để tham gia phiên tòa giả định tái hiện một vụ án có thật liên quan vấn đề rất nhiều phụ huynh quan tâm: Phòng, chống xâm hại trẻ em. Sự kiện do Tòa án nhân dân tỉnh An Giang, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp tổ chức.

Vụ án dâm ô người dưới 16 tuổi đã xét xử năm 2021, được tái dựng lại, thay đổi họ tên, địa điểm của bị cáo, bị hại và những người liên quan. Bị cáo là Nguyễn Văn Duy, 44 tuổi, làm nghề bán đá bào.

Tại Trường Tiểu học X., bị cáo Duy đã 2 lần dùng tay sờ bộ phận sinh dục (bên ngoài quần) của em Anh Thư (sinh năm 2009). Duy đã vi phạm khoản 2, Điều 146- Bộ luật Hình sự. Bị cáo Duy bị tuyên phạt mức án 3 năm 6 tháng tù và bồi thường 20 triệu đồng cho gia đình bị hại.

Phía dưới, những tiếng "ồ", "ủa", “dữ vậy sao?”… liên tục được thốt lên. Nhiều người ngỡ ngàng, bất ngờ với mức án Duy phải chấp hành. Thực tế, nhiều phụ huynh chỉ lo làm việc, ít quan tâm đến con cái, nên những vấn đề xảy ra với con trẻ đôi khi bị “bỏ qua” hoặc do ái ngại nên che giấu.

Phiên tòa giả định tương tự được tổ chức cùng ngày tại hội trường Thành ủy Châu Đốc, thu hút hàng trăm người đến tham dự, đồng thời truyền thanh trực tiếp trên toàn địa bàn.

Kết thúc phiên tòa, phụ huynh và học sinh được củng cố những tình tiết quan trọng của vụ án bằng hình thức trò chơi có thưởng. Những cánh tay hào hứng xung phong cho thấy mọi người rất chú ý lắng nghe. Các đại biểu còn dành thời gian trả lời cho phụ huynh, học sinh về những câu hỏi xung quanh vấn đề xâm hại trẻ em.

Bà Nguyễn Thị Út Cưng (ngụ ấp Vĩnh Thạnh, xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú) chăm chú theo dõi suốt buổi diễn ra phiên tòa. Tuy không có con nhỏ, nhưng bà có cháu, trong xóm cũng có rất nhiều trẻ em. Bà đã gặp những vụ việc tương tự, nên rất quan tâm về cách xử lý, những việc cần làm của người lớn để bảo vệ an toàn cho trẻ.

Theo kế hoạch phối hợp của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Tòa án nhân dân tỉnh An Giang, cao điểm từ tháng 3 đến tháng 5/2023, hai đơn vị sẽ lần lượt tổ chức các phiên tòa giả định tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Hình thức phiên tòa giả định và tọa đàm về phòng, chống xâm hại trẻ em được tổ chức, nhằm mục đích thúc đẩy công tác bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh An Giang. Cùng với đó, cung cấp kiến thức pháp luật về trẻ em; kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ. Từ đó, lan tỏa trong cộng đồng kiến thức phòng, chống xâm hại trẻ em, bạo lực gia đình…

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích