Báo Xuân và... Tết

21/01/2023 - 05:21

 - Nếu ai đó hỏi nghề nào “ăn Tết” sớm, đó chính là nghề báo. Bởi, thời điểm độc giả cầm trên tay cuốn báo Xuân khi “mầm non mùa xuân đang hé nở” thì chúng tôi, đội ngũ những người làm báo đã làm việc hết công suất từ trước đó nhiều tháng.

Món ăn tinh thần ngày Tết

Năm nào cũng vậy, khi tiết trời “trở mình” vào xuân là đông đảo bạn đọc và đội ngũ những người làm báo trên cả nước háo hức đón đọc những tờ báo xuân tươi mới. Đây là những tờ báo đặc biệt vì có số trang dày dặn, bài viết phong phú, hình ảnh được chọn lọc kỹ và đẹp nhất. Chính sự đầu tư chỉn chu cả về nội dung lẫn hình thức, nên giá của những cuốn báo xuân đắt hơn so với báo thường. Với bạn đọc, đó là chuyện hoàn toàn chấp nhận được, bởi cầm cuốn báo xuân, ai cũng hiểu đó là tâm huyết của cả đội ngũ những người làm báo để có được “món ăn tinh thần” giải trí lành mạnh những ngày xuân.

Ấn phẩm Tết là số báo đặc biệt chào mừng năm mới, mang dư vị Tết với những làn gió tươi mới, phấn khởi, với mong muốn gửi lời chúc mừng, mong ước một năm mới an lành, hạnh phúc đến với độc giả. Báo xuân vì thế có đề tài nhẹ nhàng. Thường thì, với “món ăn tinh thần” đầu năm này, ban biên tập chủ trương xây dựng nội dung vui tươi, nhẹ nhàng, độc đáo, nội dung giải trí lành mạnh. Các chủ đề nhân văn, tình cảm, những đề tài có tính phát hiện về phong tục, tập quán của dân tộc, những điều thú vị về văn hóa, điều kỳ lạ về con vật đại diện của năm (con giáp) hay những câu chuyện về những cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong công tác văn hóa, xã hội - từ thiện…

“Mỗi dịp xuân về, tôi có sở thích tìm mua và đọc báo xuân. Mỗi giai phẩm đều mang đến màu sắc tươi mới, độc đáo và đặc sắc rất riêng. Mấy ngày Tết, tôi mang những ấn phẩm xuân ra đọc, từ từ thưởng thức “Tết trên trang báo” từ thành thị đến nông thôn, từ chuyện ngày xưa đến chuyện hôm nay… Với tôi, đọc báo xuân giúp hiểu biết thêm về phong tục đón Tết ở các nơi. Tôi rất thích những bài viết về phong vị Tết xưa, bởi luôn có những kỷ niệm đẹp, mỗi lần đọc thấy tuổi thơ như hiện về” - ông Nguyễn Văn Đực (62 tuổi, ngụ xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) chia sẻ thú vui ngày Tết của mình.

Hội báo xuân là nét đẹp thu hút nhiều độc giả

Một  “sân chơi” ý nghĩa với người làm báo là Hội báo xuân hàng năm. Hội báo xuân là hoạt động diễn ra nhằm cung cấp nhiều thông tin bổ ích và tạo điều kiện để bạn đọc tìm hiểu các ấn phẩm báo chí, xuất bản phẩm về lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội trên khắp mọi miền đất nước, hoạt động văn hóa - thể thao - du lịch, những lễ hội độc đáo của dân tộc Việt Nam và thế giới đón chào xuân.

Tất bật mùa… làm báo xuân

Với bạn đọc, có thể chỉ mất vài giờ, lâu hơn thì vài ngày là có thể đọc xong một cuốn báo xuân. Song, để trở thành “giai phẩm” tròn trĩnh trên tay bạn đọc, tòa soạn đã cật lực, miệt mài làm việc từ đội ngũ phóng viên, kỹ thuật viên đến ban biên tập. Tất cả đều trải qua hàng tháng ròng rã viết bài, lên ý tưởng trình bày và biên tập nội dung, hình ảnh sao cho cuốn báo đẹp nhất. Bằng tình yêu, lòng nhiệt huyết với nghề, những người làm báo luôn mang đến độc giả, ấn phẩm báo xuân đặc sắc, mang đậm dấu ấn đất và người An Giang.

Đối với những người làm báo viết, không chỉ chọn đề tài hay, chủ đề phù hợp, mà báo xuân phải phát hành phục vụ bạn đọc kịp lúc nên chúng tôi phải viết bài sớm, ngay khi mùa xuân còn chưa “gõ cửa”. Công việc liên hệ để lấy thông tin đôi lúc gặp trở ngại, nhất là khi thực hiện bài viết mang tính tổng kết, liên quan đến số liệu. Các phóng viên, biên tập viên ngoài tất bật với những số báo thường kỳ càng bận rộn hơn với ấn phẩm xuân.

Cánh phóng viên, ai cũng muốn có bài trên trang báo ngày xuân như góp thêm một lời chúc năm mới đến bạn đọc. Với chủ đề viết về những con người và công việc phục vụ cho nhân dân trong ngày Tết, nên dù là những nơi xa xôi, phải đi sớm về khuya, những con chữ cứ hiện lên trong đầu, chúng tôi đều phải gắng hết sức mang “hơi thở” mùa xuân góp nhặt vào từng trang báo xuân của mình.

Trang báo ngày Tết thế đó mà tốn bao công sức của người làm nghề. Đổi lại, những công sức ấy chính là sự đón nhận nồng hậu của độc giả, là nguồn động viên to lớn, tiếp thêm tinh thần và nghị lực để đội ngũ những người làm báo tiếp tục “thai nghén” giai phẩm báo xuân mùa sau - đứa con tinh thần đặc biệt.

PHƯƠNG LAN