Bắp cải ngon, bổ nhưng 'đại kỵ' với 4 nhóm người này

31/01/2024 - 14:48

Bắp cải là loại rau phổ biến trong mùa đông, rau bắp cải ngon và tốt cho sức khoẻ tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được loại rau này.

Bắp cải là một trong những loại rau phổ biến được nhiều gia đình yêu thích trong mùa đông. Rau bắp cải ngon và mang lại nhiều tác dụng đối với sức khoẻ. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được loại rau này.

Tác dụng của rau bắp cải với sức khoẻ

Báo Dân trí dẫn nguồn Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) cho biết, bắp cải là nguồn thực phẩm chứa nhiều các chất dinh dưỡng như các vitamin C, E, K, folate, magie, mangan và một số carotenoid (lutein, zeaxanthin và beta-carotene). Hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa trong bắp cải cũng vô cùng dồi dào.

Bắp cải bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu nên nhờ đó mà mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Có thể kể đến là giảm huyết áp, cải thiện tiêu hóa, giảm viêm, giữ cho tim khỏe mạnh, tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa ung thư.

Dưới đây là những lợi ích với sức khỏe của bắp cải:

Chống viêm

Một số lợi ích sức khoẻ của bắp cải là do anthocyanin, chất chống oxy hoá tự nhiên. Anthocyanin không chỉ tạo thêm màu sắc cho trái cây và rau củ mà còn có thể giảm viêm.

Tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin C, còn được gọi là axxit ascorbic, có nhiều tác dụng đối với cơ thể bạn. Nó giúp tao collagen và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Cải thiện hệ tiêu hoá

Chứa nhiều phytosterol (sterol thực vật) và chất xơ không hoà tan, bắp cải có thể giúp hệ tiêu hoá của bạn khoẻ mạnh và nhu động ruột đều đặn.

Bảo vệ trái tim

Các anthocyanin có trong bắp cải không chỉ giúp chống viêm. Nghiên cứu cho thấy chúng làm tăng thêm lợi ích sức khoẻ của bắp cải bằng cách giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngừa ung thư

Loại rau thuộc họ cải này chứa slucosinolate, sulforaphane, anthocyanin có tác dụng ngăn ngừa ung thư, làm chậm sự nhân lên của các tế bào ung thư.

Bắp cải ngon nhưng không phải ai cũng có thể ăn được

Bắp cải ngon nhưng không phải ai cũng có thể ăn được

Những người không nên ăn bắp cải

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết những nhóm người sau nên hạn chế ăn bắp cải:

Những người đang bị đầy bụng khó tiêu hoặc mắc phải hội chứng ruột kích thích thì không nên ăn bắp cải. Nguyên nhân là bắp cải có thể lên men trong đường tiêu hóa và tạo ra khí. Do đó nếu bạn ăn bắp cải khi đang gặp phải tình trạng chướng bụng đầy hơi thì những triệu chứng của bệnh sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Những trường hợp bị suy giáp thì không được khuyến khích tiêu thụ loại rau này: Trong cải bắp chứa goitrin. Những trường hợp bị rối loạn tuyến giáp không nên ăn bắp cải vì có thể làm tuyến giáp hay tình trạng bướu cổ phù to ra.

Những trường hợp bị suy thận nghiêm trọng hoặc cần phải chạy thận nhân tạo cũng không nên bổ sung bắp cải trong các bữa ăn hàng ngày.

Nếu đang bị dị ứng, bạn cũng không nên ăn bắp cải, đặc biệt là loại bắp cải đã được muối chua. Nếu ăn loại thực phẩm này, tình trạng dị ứng sẽ càng trở nên nghiêm trọng. Bắp cải đã được muối chua cũng có chứa histamine – chất này có thể gây ngứa, chảy nước mắt và nước mũi hoặc có thể gây xung huyết.

Trên đây là những tác dụng của bắp cải và những người không nên ăn bắp cải. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên thì tránh xa bắp cải nhé.

Theo VTC