Bất chấp pháp luật lãnh án chung thân

24/03/2021 - 03:38

 - Tuy không biết chữ nhưng với tuổi tác, kinh nghiệm sống cũng đủ để giúp Leang Davy (Phan Thị Lan, sinh năm 1970, ngụ xã Tamau, huyện Prek Prosop, tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia) nhận thức rõ hành vi, việc làm nào bị pháp luật ngăn cấm. Nhưng chỉ vì cần tiền chữa bệnh mà Davy đã bất chấp tất cả, tiếp tay cho các đối tượng phạm tội, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới.

Khoảng 18 giờ ngày 5-9-2020, Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình phối hợp Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh An Giang, Đoàn đặc nhiệm miền Nam thuộc Bộ Tư lệnh BĐBP, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh An Giang… tổ chức tuần tra khu vực tuyến biên giới thuộc ấp An Hòa (xã Khánh An). Lúc này, lực lượng phát hiện Davy mang theo thùng giấy car-ton có biểu hiện nghi vấn nhập cảnh trái phép nên đưa Davy về trụ sở Công an xã Khánh An để kiểm tra hành chính.

Qua kiểm tra, phát hiện bên trong thùng giấy có bọc ny-lon đen đựng túi vải đen, bên trong túi vải có 2 bọc ny-lon chứa tinh thể rắn màu trắng nghi vấn ma túy đá nên tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ tang vật và tạm giữ Davy để xử lý. Qua giám định các chất tinh thể rắn thu giữ là ma túy đá, tổng trọng lượng 2kg loại Methamphetamine. Đến ngày 14-9-2020, Davy bị khởi tố điều tra.

Bị cáo Davy nghe tuyên án

Quá trình điều tra xác định, đầu năm 2020, Davy đến sòng bạc tại TP. Phnom Penh (Campuchia) chơi và quen biết với người phụ nữ tên Út khoảng 40 tuổi. Một tháng sau, 2 người phụ nữ lại gặp nhau tại khu ăn uống hải sản ở TP. Phnom Penh (Campuchia), sau đó cả 2 trao đổi số điện thoại với nhau. Khoảng tháng 7-2020, Davy đến mua sắm tại một siêu thị và tình cờ gặp Út tại đây.

Dường như sự “gắn kết” thâm tình giữa 2 bên bắt đầu khi Út hỏi thăm về nghề nghiệp thì biết Davy hiện không nghề nghiệp ổn định, nên Út muốn thuê Davy làm việc nhà cho mình tại khu vực Samaki, cách trung tâm TP. Phnom Penh hơn 10km nhưng Davy từ chối vì di chuyển quá xa, mà bản thân đang bệnh u xơ tử cung, chờ kết quả siêu âm để tiếp tục điều trị nên Út bỏ qua.

Sự việc bắt đầu xảy ra với Davy khi căn bệnh bước vào giai đoạn cần tiền, khoảng tháng 8-2020, Út điện thoại hỏi thăm bệnh tình của Davy, Davy cho biết đang nằm điều trị tại nhà trọ. Nghe xong, Út liền đến thăm hỏi tình hình sức khỏe và được Davy tâm sự đang cần khoảng 3.000USD (tương đương 60-70 triệu đồng) để thực hiện ca phẫu thuật. Biết Davy đang gặp khó khăn, Út bắt đầu thực hiện kế hoạch của mình bằng cách gợi ý cho Davy sang Việt Nam điều trị vừa chất lượng, vừa ít tốn chi phí hơn, đồng thời sẽ sắp xếp đi lại, chi phí điều trị cho Davy, nhưng Davy ngại nên chưa trả lời.

Đến khoảng 11 giờ ngày 4-9-2020, trong lúc đang chăm sóc con gái vừa mới sinh ở bệnh viện, Davy nhận được cuộc gọi từ Út cho biết, đã thuê xe sẵn để đưa Davy sang Việt Nam chữa bệnh nên phải nhanh chóng về nhà thu xếp “lên đường”. Khoảng 15 phút sau, Út gọi lại kêu Davy đón xe Tuk Tuk đến bến xe Takhmau có xe ôtô đang chờ sẵn để đưa đi. Ngoài ra, khi đến nơi sẽ có người đưa “đồ” của Út cho Davy mang về Việt Nam giao cho người em của Út (người sẽ đưa Davy đi khám, điều trị bệnh và lo tất cả chi phí) nhưng không nói rõ đồ vật gì.

Tin theo “lòng tốt” của Út, khoảng 15 giờ cùng ngày, khi đến bến xe Takhmau, liên lạc và gặp được tài xế điều khiển xe ôtô chở Davy sang Việt Nam. Cùng lúc này, có một người đàn ông chạy xe đạp đến đưa cho Davy 1 bọc ny-lon trắng bên trong có thùng giấy car-ton và điện thoại để Út nói chuyện với Davy và dặn khi nào sang Việt Nam thì Davy đến TP. Châu Đốc mua 1 sim điện thoại mới gọi cho Út, sau đó sẽ kêu người em đến nhận thùng đồ và đưa Davy đi điều trị bệnh.

Sau khi nghe xong những lời dặn dò của Út, Davy được đưa đến khu vực biên giới. Lúc này khoảng 18 giờ, một người phụ nữ lạ mặt đến gặp Davy cho biết là người quen của Út, đến để chuẩn bị đưa Davy sang Việt Nam. Sau khi theo người phụ nữ lạ mặt về nhà nghỉ ngơi, khoảng 17 giờ ngày 5-9-2020, người phụ nữ sắp xếp cho Davy mang theo thùng car-ton đi tắc-ráng sang Việt Nam. Đến 18 giờ cùng ngày, khi sang Việt Nam, Davy được một người đàn ông điều khiển xe môtô chờ sẵn chở đi, nhưng khi đến khu vực ấp An Hòa bất ngờ bị các lực lượng chức năng tuần tra phát hiện và bắt quả tang.

Với hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang quyết định tuyên phạt bị cáo Davy mức án tù chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” nhằm mục đích răn đe các loại tội phạm này.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG