Bắt nhịp xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp

06/08/2025 - 07:41

 - Sau hơn 1 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, mặc dù khối lượng công việc nhiều, khó khăn phát sinh, thế nhưng các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh đã bắt nhịp, chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ bước đầu.

Đồng chí Nguyễn Văn Sạch - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy khảo sát tình hình triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ở xã Hội An. Ảnh: THỦY TIÊN

Bước đầu thuận lợi

Ghi nhận tại một số địa phương, trụ sở làm việc được quan tâm sửa chữa, bố trí tương đối hợp lý, phân chia thành các khu vực riêng biệt cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc trước mắt. Trang thiết bị làm việc hiện có đã được rà soát, điều chuyển nội bộ một cách linh hoạt, cơ bản đáp ứng tương đối đầy đủ nhu cầu phục vụ công việc. Công tác xử lý hồ sơ được tiếp tục bảo đảm đúng quy trình, thời gian giải quyết, không để xảy ra tình trạng tồn đọng hay chậm trễ, góp phần giữ vững sự ổn định trong hoạt động hành chính công.

Có hơn 250.000 dân, đông nhất cả nước hiện nay, phường Rạch Giá là phép thử rõ ràng nhất cho hiệu quả vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Theo đồng chí Mai Hoàng Khởi - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy phường Rạch Giá, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường kết nối trực tiếp với các tổ dân phố, tổ tự quản qua hệ thống Zalo và phần mềm quản lý. Dân chỉ cần phản ánh, phường sẽ có cán bộ tiếp nhận, xử lý trong ngày. Trong tháng đầu tiên, phường Rạch Giá tiếp nhận, giải quyết hơn 2.800 hồ sơ hành chính các loại, trong đó 97% hồ sơ được xử lý đúng hạn, nhiều thủ tục được rút ngắn thời gian đến 30%.

Người dân là đối tượng được thụ hưởng rõ nét nhất từ việc sắp xếp lại chính quyền cấp xã. Các thủ tục hành chính được số hóa mạnh mẽ, giảm đi lại, tiết kiệm chi phí. “Xã tôi sáp nhập rồi, nhưng cán bộ xã cũ vẫn trực, hướng dẫn dân tận tình làm thủ tục hành chính. Chưa bao giờ tôi thấy mình gần chính quyền như lúc này” - ông Huỳnh Văn Tình, ngụ xã Vĩnh Hòa chia sẻ.

Không chỉ phục vụ tốt hơn, chính quyền mới còn tạo cơ chế linh hoạt hơn trong việc tiếp nhận và xử lý chính sách an sinh, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội U Minh Thượng tiếp tục duy trì đầy đủ hệ thống điểm giao dịch tại các xã, không thay đổi địa điểm. Đồng thời, duy trì mạng lưới tổ tiết kiệm và vay vốn để người dân đến các địa điểm quen thuộc thực hiện hoạt động giao dịch.

“Hiện Phòng Giao dịch quản lý 208 tổ tiết kiệm và vay vốn tại 57 ấp trên địa bàn 2 xã U Minh Thượng, Vĩnh Hòa. Tính đến nay, tổng dư nợ đạt trên 536 tỷ đồng, với 16 chương trình tín dụng ưu đãi đang triển khai thực hiện, cho gần 10.738 lượt người vay vốn. Nguồn vốn tín dụng chính sách được đầu tư đến 100% ấp, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn tín dụng nhanh chóng, kịp thời, thuận lợi” - bà Nguyễn Thị Mỹ Tiên, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội U Minh Thượng thông tin.

Tập trung tháo gỡ khó khăn

Bên cạnh những thuận lợi bước đầu, việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp vẫn còn những khó khăn cần tháo gỡ. Đó là một số quy định, hướng dẫn của Trung ương đã ban hành nhưng chưa cụ thể. Một số cán bộ, công chức còn lúng túng trong xử lý công việc do sự thay đổi về môi trường làm việc chuyển đổi số và các nhiệm vụ phát sinh sau sáp nhập...

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Thịnh - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hội An, địa phương đang thiếu nhân sự chuyên môn một số lĩnh vực. Cùng với đó, xã còn hạn chế về hạ tầng, trang thiết bị, máy móc chưa đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Xã Hội An kiến nghị tỉnh sớm có chủ trương hoàn thiện cơ sở vật chất, có khu hành chính tập trung; bổ sung cán bộ các lĩnh vực còn thiếu; nâng cấp hệ thống máy chủ, tránh tình trạng mất hệ thống kết nối dùng chung. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ thêm cho cán bộ công tác ở xã.

Tương tự, tại xã Vĩnh Hòa, một bộ phận cán bộ, công chức và người dân vẫn còn bỡ ngỡ, chưa hoàn toàn thích nghi với môi trường làm việc mới. Việc giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức dôi dư vẫn còn là thách thức. “Cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết để phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình mới chưa đảm bảo. Tài liệu lưu trữ của các xã cũ đa phần lưu trữ, số hóa không đúng với Luật Lưu trữ; cán bộ phụ trách lưu trữ mới chưa được tập huấn, bồi dưỡng nên việc chỉnh sửa, sắp xếp gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi đề xuất các ngành, đơn vị cấp tỉnh cần có hướng hỗ trợ để địa phương vận hành tốt trong thời gian tới” - đồng chí Lại An Nhân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Hòa kiến nghị.

Để khắc phục tồn tại, đảm bảo vận hành hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh cần tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn các cơ quan chuyên môn trực thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp xã đảm bảo quy định; rà soát tổng thể thực trạng bố trí cán bộ, công chức, viên chức, từng bước cân đối nơi thừa sang nơi thiếu; kịp thời đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, tiếp tục hướng dẫn, thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách bảo đảm đúng đối tượng, quyền, lợi ích của họ. Bố trí trụ sở, cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin bảo đảm điều kiện làm việc cho cơ quan, đơn vị sau sắp xếp…

THỦY TIÊN