Belarus nộp đơn xin gia nhập SCO

12/07/2022 - 13:39

Quyền Ngoại trưởng Uzbekistan Vladimir Norov ngày 11/7 cho biết Belarus đã gửi đơn xin gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tới các nước thành viên và quá trình gia nhập có thể bắt đầu tại một hội nghị thượng đỉnh sắp tới của tổ chức này ở Samarkand (Uzbekistan).

Các nhà lãnh đạo dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) lần thứ 21, theo hình thức trực tuyến, tại thủ đô Dushanbe của Tajikistan, ngày 17/9/2021. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Phát biểu tại một hội nghị ở Moskva (LB Nga), ông Norov xác nhận: "Belarus đã nộp đơn (xin gia nhập SCO). Đến nay, đơn này đã được gửi đến các nước thành viên và nếu đạt được thỏa thuận chung, tôi nghĩ quá trình kết nạp Belarus vào SCO có thể được khởi động tại một hội nghị thượng đỉnh ở Samarkand". Belarus đang là nước quan sát viên trong SCO. 

Ngoài ra, ông Norov cũng cho biết thêm Iran sẽ được kết nạp vào SCO trong năm nay, với một bản ghi nhớ về các nghĩa vụ của nước này dự kiến được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh ở Samarkand, diễn ra từ ngày 15-16/9 tới. Iran hiện cũng là nước quan sát viên trong SCO. Uzbekistan đang là Chủ tịch luân phiên SCO trong năm nay. 

SCO được thành lập năm 2001 với 6 thành viên ban đầu là Kazakhstan, Trung Quốc, Kyrgyzstan, Nga, Tajikistan và Uzbekistan. Đến nay, số thành viên của tổ chức này đã tăng lên 8 nước, ngoài những quốc gia kể trên còn có Ấn Độ và Pakistan. 4 quốc gia quan sát viên hiện nay, ngoài Belarus và Iran còn có Afghanistan và Mông Cổ. Trong khi đó, 6 quốc gia gồm Azerbaijan, Armenia, Campuchia, Nepal, Thổ Nhĩ Kỳ và Sri Lanka là những đối tác đối thoại của SCO.

Theo TRẦN QUYÊN (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích