Bênh bạn, cả nhóm cùng lãnh án

17/10/2018 - 07:38

 - Đỗ Minh Đạt (sinh năm (SN) 1996, ngụ khóm 2, thị trấn Tri Tôn, Tri Tôn) xảy ra mâu thuẫn và đánh nhau với nhóm của Lưu Quang Kiên (SN 1996, ngụ ấp Cây Me, xã Châu Lăng, Tri Tôn) chỉ vì xích mích trong lời nói. Thấy bạn bị vây đánh, Hồ Trung Trực (sinh năm (SN) 1992) và Nguyễn Văn Bảo Quốc (SN 1995, ngụ khóm 1, thị trấn Tri Tôn) cùng xông vào “tiếp sức”. Trực dùng dao đâm Lưu Tấn Lợi (SN 1988, anh ruột Kiên) tử vong. Cả nhóm “bạn tốt” cùng nhau vào tù.

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 19-6-2017, Lợi cùng gia đình và những người bạn đến quán nhậu “H.P” (thuộc khóm 2, thị trấn Tri Tôn). Nửa tiếng sau, Đạt, Trực, Quốc, Lê Thị Huỳnh Mai (SN 1994) cùng nhiều người khác cũng kéo nhau đến quán “H.P” ngồi nhậu, chọn vị trí gần bàn của Lợi. Được một lúc, bà Trần Thị Ngọc Tuyền (SN 1969, mẹ ruột Lợi) ra mở đèn xe môtô, vô tình chiếu ánh đèn vào nhóm của Đạt. Đạt lên tiếng: “Cô ơi, tắt đèn xe dùm con”. Nghe vậy, bà Tuyền liền tắt đèn xe và xin lỗi nhóm. Khi gia đình Lợi tính tiền, rời khỏi quán và không có bất kỳ sự cố gì phát sinh, không ngờ lúc này Mai lại kể: lúc Đạt bảo bà Tuyền tắt đèn xe, có người trong bàn của Lợi đáp trả: “Ai cô, dì của mầy, mầy nói cái gì”.

Nghe xong, Đạt cho rằng người nói câu bắt lỗi đó không ai khác ngoài Kiên, nên điện thoại hỏi chuyện. Cuộc hỏi chuyện chuyển thành cự cãi. Biết gia đình Kiên vẫn còn đang ở trạm xe khách “H.H” để đưa người thân đi xa, cộng với “lời gợi ý” của Kiên, Đạt quyết định đến gặp mặt Kiên. Nghe vậy, Trực nói: “Để anh đi với mày”. Cả 2 điều khiển xe môtô đi, Đăng điều khiển xe môtô chở Quốc cùng theo phía sau.

Từ trái qua, bị cáo Quốc, Trực và Đạt tại phiên tòa

Đến nơi, Đạt và Kiên vừa gặp liền xông vào đánh nhau. Bênh vực bạn, Sang chạy đến tiếp Kiên đánh Đạt. Thấy bạn bị đánh, Quốc kêu Đăng “quay về chỗ nhậu cho tụi nó hay, tới giúp 1 tay”, rồi bản thân mình xông vào cùng ẩu đả với nhóm Kiên. Lúc này, Lợi cũng xông vào đánh nhau với Trực. Không ngờ, Trực lấy trong túi quần ra 1 con dao xếp (dài khoảng 11,5cm) đâm 1 nhát trúng vùng cổ bên trái, khiến Lợi ngã xuống đường. Không dừng lại, Trực tiếp tục rượt đuổi, đâm nhiều nhát vào vùng lưng Sang, gây thương tật 5% cho nạn nhân. Cùng lúc này, Quốc nhặt 1 khúc gỗ vuông (dài khoảng 2m) đánh nhiều cái trúng lưng Kiên, rồi tiếp tục cầm cây đập phá làm hư hỏng xe môtô của gia đình Kiên. Lợi được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong trên đường.

Gây án xong, Trực bỏ trốn đến ấp Tô An, xã Cô Tô (Tri Tôn), nhưng hôm sau vẫn bị bắt. Ngày 26-6-2017, Trực bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh khởi tố, tạm giam. Đến ngày 17-4-2018, Đạt và Quốc bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh khởi tố điều tra, cấm đi khỏi nơi cư trú. Căn cứ kết luận giám định pháp y, nguyên nhân Lợi tử vong là “sốc mất máu vì vết thương gây đứt động mạch cảnh chung trái”. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội phù hợp lời khai của người làm chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, kết luận giám định pháp y và các tài liệu, chứng cứ khác có trong vụ án.

Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, cả 3 chưa thành khẩn khai báo, buộc Hội đồng xét xử liên tục nhắc nhở. Trực cho rằng: “Mục đích bị cáo đi theo Đạt là để xem chuyện gì. Khi thấy Đạt bị vây đánh, bị cáo xông vào nhằm giải vây cho bạn. Ai dè bị đánh trúng nên bị cáo mới lấy dao ra “quơ” cho nhóm Kiên sợ…”. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử phân tích: “Mâu thuẫn giữa Đạt và Kiên bị cáo không biết rõ, nhưng lại đi theo, “tích cực giúp bạn” nên mới gây hậu quả nghiêm trọng cho người khác và bản thân mình. Nếu bị cáo biết suy nghĩ, chọn phương án tri hô hay tìm cách nào khác để giúp Đạt thoát khỏi vòng vây ẩu đả, chắc chắn không xảy ra sự việc đau lòng như thế này. Qua những hành vi trên, khẳng định tính côn đồ, manh động, xem thường pháp luật của các bị cáo, khi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe người khác một cách trái pháp luật, làm mất an  ninh trật tự trên địa bàn. Vì vậy, cần phải xử lý các bị cáo thật nghiêm”.

Kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử tuyên phạt Trực 19 năm tù giam về tội “Giết người”; có trách nhiệm bồi thường cho người đại diện hợp pháp của Lợi gần 300 triệu đồng, Sang 10 triệu đồng. Bị cáo Đạt bị xử phạt 2 năm tù, Quốc 3 năm tù cùng về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Ngoài ra, Quốc có trách nhiệm bồi thường 15 triệu đồng cho chủ chiếc xe môtô đã bị anh ta đập phá.  

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG