Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang thông tin về việc xô xát giữa bảo vệ và thân nhân người bệnh

06/02/2021 - 13:29

 - Vừa qua, tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang xảy ra xô xát giữa bảo vệ và thân nhân người bệnh. Theo Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, do thanh niên đi cùng bệnh nhân được nhắc nhở vì không đeo khẩu trang, trong người có nồng độ cồn, chủ động đánh bảo vệ khi bị đẩy ra ngoài nên dẫn tới xô xát.

Bác sĩ CK II Nguyễn Thị Hạnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cho biết: lúc 8 giờ 45 phút, ngày 4-2-2021, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang tiếp nhận người bệnh tên Lê Kim Phượng. Đi cùng người bệnh có 2 thanh niên vào khu vực tiếp đón của Khoa Cấp cứu không có mang khẩu trang, trong đó có 1 người có mùi rượu.

Tại đây, 2 thanh niên được bảo vệ nhắc nhở phải mang khẩu trang và chỉ có 1 người thân được vào Phòng Cấp cứu với người bệnh. Tuy nhiên, 2 thanh niên này không tuân thủ, mà còn có nhiều lời chửi mắng lực lượng bảo vệ. Lúc này, tại bệnh viện có 3 bảo vệ và 1 công an yêu cầu 2 thanh niên này ra ngoài, nhưng họ vẫn không đồng ý.

Vì vậy, lực lượng bảo vệ kéo cửa đẩy 1 thanh niên ra ngoài, còn 1 thanh niên đứng lại nói chuyện với 3 bảo vệ. Bất ngờ,  thanh niên được đưa ra ngoài chạy vào trong Khoa Cấp cứu dùng chân tay đánh, đá, xé áo nhóm bảo vệ bệnh viện đang đứng nói chuyện. Tại đây, đã diễn ra cảnh xô xát giữa bảo vệ và 2 thanh niên nêu trên và công an can thiệp, mời 2 thanh niên này ra ngoài.

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang

“Khi ra ngoài sân, 2 thanh niên này tiếp tục mắng chửi lực lượng bảo vệ. Khi đó, bảo vệ (tên Nghĩa) không kiềm chế được bản thân, đã vào phòng trực lấy gậy cao su chạy ra ngoài cửa đánh vào lưng, vai một thanh niên, xảy ra xô xát lần thứ 2, thanh niên có mùi rượu bị té nằm dưới đất.  Lúc này, các bảo vệ khác và công an can ngăn, vãn hồi lại trật tự; đồng thời đưa bảo vệ Nghĩa và thanh niên bị đánh té vào Khoa Cấp cứu để khám tổn thương”- bà Hạnh cho biết.

Tại Khoa Cấp cứu, thanh niên bị đánh khai tên Dương Sĩ Tân (32 tuổi, ngụ phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), tình trạng khi bệnh nhân vào viện tỉnh, tiếp xúc tốt; hơi thở nồng nặc mùi rượu-M: 86 l/p; huyết áp140/80 mmHg; nhịp thở 20 l/p-đau vùng cổ, gáy; sưng nề nhẹ vùng thái dương đỉnh (T); đồng tử hai bên đều, phản xạ ánh sáng (+); không yếu liệt chi.

Người bệnh được chỉ định xét nghiệm thường quy; chụp Xquang ngực; chụp CT.Scanner sọ não; chụp CT.Scanner cột sống cổ. Kết quả cận lâm sàng: định lượng Ethanol (cồn) [máu]: 2.57 (bình thường 0.1-0.5) − Xquang lồng ngực bình thường; hình ảnh CT.Scanner cột sống cổ bình thường; hình ảnh CT.Scanner sọ não bình thường.

Chiều cùng ngày, người bệnh được chỉ định chuyển về Khoa Ngoại Thần kinh- Lồng ngực theo dõi và điều trị tiếp. Sáng 5-2-2021, bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh- Lồng ngực khám bệnh: người bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, không yếu liệt. Người bệnh xin về, được bác sĩ cho xuất viện với chẩn đoán tổn thương nông kết hợp nhiều vùng cơ thể/đả thương.

Đối với bảo vệ Đoàn Minh Nghĩa (sinh năm 1991), được bác sĩ Khoa Cấp cứu khám và ghi nhận: bệnh nhân tỉnh, sưng nề vùng gò má (T); sưng nề và đau lói vùng ngực (T), được chỉ định chụp Xquang ngực thẳng. Kết quả, Xquang ngực thẳng bình thường. Người bệnh được điều trị giảm đau và theo dõi thêm.

Về phía bệnh viện sau khi sự việc xảy ra, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang đã yêu cầu bảo vệ Đoàn Minh Nghĩa viết bản tường trình sự việc. Phòng Hành chính Quản trị (đơn vị quản lý đội bảo vệ) đã tổ chức họp kiểm điểm bảo vệ Đoàn Minh Nghĩa vì đã vi phạm nội quy, quy định của bệnh viện.

Theo đó, Hội đồng kỷ luật Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang đã họp và thống nhất: việc người nhà của người bệnh vào bệnh viện không tuân thủ quy định mang khẩu trang và hạn chế người nuôi bệnh theo quy định phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ, của UBND tỉnh là sai. Việc người nhà xông vào Khoa Cấp cứu đánh bảo vệ là không thể chấp nhận.

Tuy nhiên, việc bảo vệ Đoàn Minh Nghĩa không kiềm chế được cơn nóng giận do bị chửi và bị đánh, mà có hành động đánh trả người nhà của người bệnh là không tuân thủ nội quy, quy định của bệnh viện, vi phạm tinh thần thái độ phục vụ. Hành động của bảo vệ Đoàn Minh Nghĩa phải bị phê bình, nghiêm túc rút kinh nghiệm; đồng thời xếp loại B trong 3 tháng. 

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang đã có văn bản báo cáo vụ việc với Sở Y tế An Giang

H.C