Bệnh viện Sản-Nhi An Giang cứu sống nam thiếu niên uống thuốc trừ cỏ tự tử

29/09/2020 - 16:07

 - Ngày 29-9, bác sĩ Đinh Thị Bích Loan, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực (ICU) Bệnh viện Sản-Nhi An Giang cho biết: bệnh viện đã cứu sống bệnh nhi uống thuốc trừ cỏ tự tử, sau 4 ngày cấp cứu điều trị tích cực.

Trước đó, lúc 11giờ 23 phút, ngày 25-9, Bệnh viện Sản-Nhi An Giang tiếp nhận bệnh nhân nam tên H.D.T., 15 tuổi từ Trạm Y tế Tân Hiệp (Kiên Giang) chuyển đến, với chẩn đoán ngộ độc thuốc trừ cỏ không rõ loại, không rõ số lượng, đã được rửa dạ dày.

Tình trạng lúc nhập viện: bệnh nhi tỉnh, môi đen sậm, toàn thân sậm màu, tay chân lạnh. Các bác sĩ nhanh chóng cho bệnh nhi thở oxy nồng độ cao qua mặt nạ, đặt sonde dạ dày, bơm than hoạt tính, truyền dịch để tăng thải độc.

Sau khi xác định bệnh nhi đã uống thuộc diệt cỏ catanil, khi ngộ độc có thể gây biến đổi Hemoglobin trong hồng cầu thành Methemoglobin làm hồng cầu mất chức năng vận chuyển oxy cho cơ thể. Kết quả xét nghiệm cho thấy, nồng độ oxy trong máu giảm nặng, lượng Methemoglobin tăng đến 60%, tương đương gần 60% hồng cầu của người bệnh bị mất chức năng.

Các bác sĩ Bệnh viện Sản-Nhi đã hội chẩn với PGS-TS Nguyễn Văn Quang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) nhận định tình trạng bệnh nhi rất nặng, có thể nhanh chóng tử vong nếu không kịp thời thay máu để loại bỏ hồng cầu  bị nhiễm độc.

Lập tức, các bác sĩ Bệnh viện Sản-Nhi An Giang đã chuẩn bị 1000ml hồng cầu lắng, đặt catheter trung tâm tĩnh mạch đùi trái để rút máu ra và 1 catheter tĩnh mạch ngoại biên lớn ở cánh tay phải để truyền trả hồng cầu mới cho bệnh nhi. Quá trình thay máu kéo dài hơn 6 giờ, máu của bệnh nhi từ đen sậm do nhiễm độc đỏ dần lên trở về bình thường; lượng Methemoglobin được xét nghiệm lại mỗi 2 giờ cho đến ngưỡng an toàn. Hiện, bệnh nhi đã tỉnh táo, hồng hào trở lại, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, bệnh nhi đã hoàn toàn bình thường.

HẠNH CHÂU