Bí ẩn kiếm cổ 5.000 năm tuổi được tìm thấy trong tu viện ở Italy

27/03/2020 - 14:03

Một sinh viên theo học tiến sỹ ở Italy phát hiện thanh kiếm cổ 5.000 năm tuổi trong một tu viện của Venice.

Vittoria Dall'Armellina trong chuyến đi tới Bảo tàng San Lazzaro degli Armeni của Tu viện Saint Lazarus vô tình phát hiện một thanh kiếm nhỏ nằm lẫn với một số cổ vật từ thời trung cổ trong một chiếc tủ trưng bày

Dall'Armellina từng nghiên cứu nhiều thanh kiếm ở vùng Cận Đông cổ đại nên sớm nhận ra rằng tham kiếm mà cô nhìn thấy không thể ra đời từ thời Trung cổ. Nó phải có niên đại lâu hơn thế, thậm chí là hàng nghìn năm tuổi.

Thanh kiếm cổ được tìm thấy tại tu viện ở Venice. (Ảnh: Ca' Foscari University of Venice)

Dall'Armellina đã đúng. Các nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng thanh kiếm này được rèn đúc vào khoảng năm 3000 trước Công nguyên.

Nó trông tương tự loại vũ khí 5.000 năm tuổi được tìm thấy trong Cung điện Hoàng gia Arslantepe ở miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ, có niên đại 5.000 năm trước. Theo Cha xứ của tu viện, thanh kiếm này được chuyển từ Trabzon của Thổ Nhĩ Kỳ tới Venice vào nửa sau của thế kỷ 19.

Khác với thanh kiếm được tìm thấy trong Cung điện ở Thổ Nhĩ Kỳ, thanh kiếm ở Venice không được chạm trổ hay trang trí cầu kỳ. Do đó, nó có thể từng được sử dụng trong chiến đấu thực tế hoặc chôn cùng chủ sở hữu.

Các chuyên gia tới từ Đại học Ca’ Foscari University nói rằng vẫn còn rất nhiều bí ẩn liên quan tới thanh kiếm này. Sự xuất hiện của các thanh kiếm cổ thu hút rất nhiều sự chú ý từ các nhà khoa học trong những năm gần đây.

Năm 2019, các công nhân ở Đan Mạch vô tình phát hiện một thanh kiếm có niên đại từ thế kỷ 14 khi đang thi công một công trình ở Aalborg.

Vài tháng trước đó, các nhà khảo cổ trên đảo Mallorca của Tây Ban Nha tìm thấy một thanh kiếm từ thời đồ đồng được bảo quản tốt tới khó tin trong một di tích cổ.

Theo VTC News