Bị đòi nợ dù không vay tiền

20/11/2018 - 06:45

 - Không hề vay tiền của Công ty Tài chính FE CREDIT, nhưng ông Đức (ngụ TP. Long Xuyên), Lâm và Minh (ngụ huyện Kiên Lương, Kiên Giang) (tên nhân vật đã được thay đổi theo yêu cầu) lại bị đòi nợ gần 2 tháng nay. Tin nhắn, điện thoại đến liên tục, ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và sinh hoạt cá nhân.

Các tin nhắn ông Đức nhận được 

“Ông T.H.P là đồng nghiệp của chúng tôi, đã nghỉ việc hơn 1 năm nay, không hề liên lạc. Khoảng giữa tháng 9, chúng tôi bắt đầu nhận được nhiều cuộc điện thoại từ các số máy lạ, tự xưng là nhân viên Công ty Tài chính FE CREDIT. Họ hỏi về mối quan hệ giữa chúng tôi và ông P., cho biết ông P. đang vay nợ tín chấp của công ty hơn 40 triệu đồng. Đồng thời, họ khẳng định: trong quá trình làm hợp đồng vay, ông P. đưa tên và số điện thoại của 3 chúng tôi vào danh sách tham chiếu. Nghe vậy, chúng tôi mới biết mình bị “dính dáng” đến hợp đồng vay này. Trước đó, công ty hoàn toàn không liên lạc với chúng tôi, thẩm định mối quan hệ khi cho ông P. vay tiền. Dù đã trả lời rất rõ ràng, nhưng công ty vẫn cho rằng chúng tôi phải có trách nhiệm cho khoản vay của ông P.” - ông Minh kể lại.

Ông Đức khổ sở: “Hơn 1 tháng, chúng tôi nhận hàng trăm cuộc gọi từ 5-8 số điện thoại gọi đến, tự xưng là nhân viên công ty. Họ gọi từ sáng đến tối, kể cả giờ nghỉ, ngày nghỉ, yêu cầu chúng tôi thực hiện “nghĩa vụ” của bên trung gian. Lúc đầu, mọi người còn bình tĩnh trả lời điện thoại, giải thích bản thân không liên quan đến khoản nợ này. Sau đó, các cuộc điện thoại gọi đến ngày càng nhiều, đến mức mỗi lần nghe tiếng chuông điện thoại là chúng tôi cảm thấy mệt mỏi, phiền phức vô cùng. Đang làm ăn kinh doanh, nhưng thấy số điện thoại lạ gọi đến, chúng tôi không dám nghe máy vì sợ bị đòi nợ. Ngày 30-10, chúng tôi làm đơn gửi Ban lãnh đạo Công ty Tài chính FE CREDIT, đề nghị giải quyết vụ việc. Đến nay, họ không phản hồi, tình trạng trên vẫn tiếp tục”.

Không nghe điện thoại thì cả 3 người vẫn liên tục nhận tin nhắn mang nội dung đe dọa, đòi nợ từ nhiều số điện thoại. Theo ông Đức cung cấp, số điện thoại 0994408… nhắn: “Công ty đòi nợ thuê Song Long thông báo: theo ủy quyền của ngân hàng, nếu trước 17 giờ ngày 29-10-2018, ngân hàng chưa nhận được tiền thanh toán của ông/bà T.H.P… hồ sơ này sẽ được xử lý theo quy trình đòi nợ tại nhà và nơi làm việc của người thân. Công ty đã có kết quả điều tra nơi ở và nơi làm việc của người thân ông/bà. Ngân hàng không chi trả bất cứ chi phí bảo hiểm nào”.

Số điện thoại 0995277… nhắn: “Thông báo kết quả xét xử tại phiên tòa tại Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang sáng nay lúc 10 giờ ngày 24-10-2018. Ông/bà T.H.P (vắng mặt) về tội danh cố ý lạm dụng tài sản ngân hàng, đã nhắc nhở và khoan dung rất nhiều lần, ông/bà cố chấp không trả nợ trả chậm cho ngân hàng. Chúng tôi quyết định bán nợ vào lúc 17 giờ ngày 24-10-2018 cho Công ty Đòi nợ thuê S.V và đưa thông tin đài truyền hình… Nếu gia đình xảy ra những mối đe dọa nào từ phía đòi nợ thuê, ngân hàng chúng tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm”.

Số điện thoại 0996494… nhắn: “Văn phòng an ninh và điều tra gian lận cảnh cáo. Hồ sơ của ông/bà T.H.P đã quá hạn thanh toán hơn 60 ngày và có dấu hiệu gian lận trốn tránh bao che cấu kết cố tình chiếm đoạt tài sản ngân hàng. Yêu cầu thanh toán đầy đủ ít nhất 2 kỳ góp. Nếu vẫn cố tình trốn tránh kéo dài hồ sơ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, hết ngày 7-11-2018 vẫn không có thiện chí và hợp tác, chúng tôi sẽ ủy quyền toàn bộ hồ sơ cho phía bộ phận pháp lý và văn phòng luật sư tiến hành khởi kiện tại tòa án”. Ngoài ra, còn nhiều tin nhắn đe dọa xử phạt tù, bắt tạm giam 48 tiếng… nếu người trong cuộc không trả nợ.

Thông qua Báo An Giang, các ông: Đức, Minh và Lâm đề nghị Công ty Tài chính FE CREDIT chấm dứt ngay hành động đòi nợ này, hủy các số điện thoại của họ khỏi hợp đồng vay của ông P. Ngày 16-11, phóng viên Báo An Giang liên hệ theo số điện thoại 02839333… (công ty niêm yết công khai), trình bày bức xúc của bạn đọc. Sau khi ghi nhận thông tin, nhân viên công ty cho biết: “Chúng tôi rất cám ơn phản hồi của Báo An Giang và các khách hàng. Trong vòng 5 ngày làm việc (trừ thứ bảy, chủ nhật), nhân viên công ty sẽ liên hệ khách hàng, xác nhận các thông tin được phản ánh. Nếu quả thật họ không vay tiền của công ty, chỉ là người tham chiếu trong hợp đồng vay của người khác, công ty sẽ xử lý ổn thỏa vấn đề này theo yêu cầu của khách hàng”.

Ngoài câu chuyện của 3 bạn đọc trên, phóng viên còn nhận được thông tin về việc Công ty Tài chính FE CREDIT liên tục điện thoại mời chào khách hàng vay tiền tín dụng. Một bạn đọc (xin giấu tên) bức xúc: “3 tháng nay, hầu như ngày nào cũng có người gọi đến, tự xưng là nhân viên công ty, cho biết tôi là khách hàng có quá trình trả nợ vay ngân hàng uy tín, công ty sẵn sàng cho vay tiền 44 triệu đồng, vậy tôi có muốn vay không? Không có nhu cầu vay nên tôi từ chối. Tuy nhiên, hết số điện thoại này đến số khác liên tục điện thoại bất kể thời gian nào trong ngày, hỏi lặp đi lặp lại vấn đề này, đến mức tôi muốn tắt điện thoại ngay khi họ xưng danh. Thiết nghĩ, nếu khách hàng không có nhu cầu vay, sau khi rà soát, công ty nên bỏ họ ra khỏi danh sách để tránh nhân viên khác trong hệ thống liên hệ. Giả sử tôi vay tiền công ty, không biết sẽ bị gọi đòi nợ đến mức nào?”.

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG

 

Liên kết hữu ích