Bị hủy hoại 11 cây mai vì mâu thuẫn trong tranh chấp đất

08/01/2019 - 07:46

 - Vợ chồng ông Lê Văn Hải, bà Phan Thị Cám (ngụ tổ 6, ấp Tân Thạnh, xã Tà Đảnh, Tri Tôn) cho rằng, lợi dụng lúc họ vắng nhà, kẻ xấu đã hủy hoại 11 cây mai. Họ yêu cầu bồi thường 110 triệu đồng và xử lý hình sự đối với các đối tượng này.

Trình bày sự việc với phóng viên Báo An Giang, vợ chồng ông Lê Văn Hải bức xúc: “Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 20-10-2018, chúng tôi không ở nhà, bà M.L.T lấy dao chặt tận gốc 10 cây mai (trồng 16 năm). Phát hiện vụ việc, tôi trình báo Công an xã Tà Đảnh. Sau đó, đại diện Ban Nhân dân ấp Tân Thạnh đến hiện trường rồi đi về, không lập biên bản vụ việc. Đến khoảng 6 giờ 30 phút ngày hôm sau, bà M.L.T và P.T.T.L (con gái bà) M.L.T tiếp tục cầm dao qua chặt thêm 1 cây mai của chúng tôi. Đã vậy, họ còn lên tiếng thách thức, không e ngại bị xử lý. Quá bức xúc, chúng tôi báo Công an xã, Ban Nhân dân ấp nhưng họ không đến hiện trường, chỉ nói sẽ ghi nhận sự việc. Đây là 11 cây mai gia đình tôi chuẩn bị đem bán trong dịp Tết. Bình quân mỗi cây trị giá từ 10 triệu đồng trở lên. Hành vi của mẹ con bà T. là hủy hoại tài sản công dân, vi phạm pháp luật. Chúng tôi yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết, xử lý hình sự và buộc mẹ con bà T. bồi thường thiệt hại cho chúng tôi”.

Lý giải nguyên nhân xảy ra vụ việc trên, một người thân trong gia đình bà Cám bổ sung: “Cha mẹ tôi sinh 6 người con, Phan Văn Em là con trai út. Do ở chung nhà, cha mẹ cho Em 50 công đất ruộng, 50 công còn lại để cha mẹ dưỡng già, tính hướng giải quyết sau. Ngoài đất ruộng, ông bà còn có 2.000m2 đất thổ cư, đất trồng cây lâu năm liền kề nhà với 2 con gái. Đất này dù chưa chia, nhưng “để riêng” cho bà Phan Thị Tấm, Phan Thị Cám cất nhà bên cạnh, trồng cây làm kế sinh nhai. Cha tôi qua đời, đến năm 2015, Phan Văn Em cũng qua đời. Sau ngày Em mất không lâu, M.L.T (vợ Em) nói số đất 50 công còn lại đã được cha mẹ bán cho vợ chồng họ. Vì vậy, đòi mẹ giao đất, lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mẹ tôi không đồng ý nên sự việc phải chuyển nhờ tòa án can thiệp. Chúng tôi được mẹ ủy quyền tham gia vụ kiện, đến tòa án nhân dân huyện Tri Tôn cung cấp chứng cứ, trình bày ý kiến. Năm 2017, mẹ tôi qua đời. Đến nay, gia đình Phan Thị Cám lại xảy ra sự việc đáng tiếc này”.

Bị hủy hoại 11 cây mai vì mâu thuẫn trong tranh chấp đất

Ông Lê Văn Hải với số cây mai bị chặt đốn

Thông tin thêm về vụ việc, Trưởng ban Nhân dân ấp Tân Thạnh Dương Quốc Trung cho biết: “Sau khi nghe tin báo của vợ chồng ông Hải và bà Cám, chúng tôi đến hiện trường, chứng kiến 11 cây mai trồng lâu năm của họ đã bị hạ đốn trên phần đất liền kề sau nhà. Nhà họ giáp ranh với nhà của vợ chồng ông Phan Văn Em. Gần đây, bà M.L.T đã tranh chấp đất thổ cư, đất trồng cây lâu năm với gia đình bà Cám và bà Tấm. Vụ việc chưa ngã ngũ, thi thoảng họ vẫn xảy ra cự cãi. Hiện nay, gia đình ông Hải cho rằng phía bà T. và con gái bà có hành vi hủy hoại tài sản, yêu cầu họ bồi thường thiệt hại, xử lý hình sự. Nội dung này do cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Về phía địa phương, chúng tôi đã tổ chức hòa giải nhưng không thành”.

Đại diện Công an xã Tà Đảnh cho biết: “Nhận được thông tin về việc các cây mai của gia đình ông Hải bị chặt đốn, chúng tôi cử Công an viên phụ trách địa bàn cùng Ban Nhân dân ấp Tân Thạnh đến hiện trường xem xét, xử lý bước đầu. Vừa qua, chúng tôi đã tổ chức cuộc hòa giải. Phía bà M.L.T cho rằng ông Lê Văn Hải trồng mai trên đất của bà. Nhiều lần bà yêu cầu ông di dời các cây mai, nhưng ông Hải không thực hiện. Do quá bức xúc, bà đã chặt bỏ chúng. Bà cảm thấy bản thân không có lỗi, nên không có trách nhiệm bồi thường. Qua hòa giải, nhận thấy vụ việc thuộc quan hệ dân sự, nguyên nhân xuất phát từ tranh chấp đất chưa được ngã ngũ, giải quyết dứt điểm”.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) nhận định: “Hành vi tự động chặt đốn 11 cây mai trồng lâu năm của bà T. đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của gia đình ông Lê Văn Hải và bà Phan Thị Cám. Nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm, hành vi trên bị quy tội “Cố ý hủy hoại hoặc làm hư hỏng tài sản của người khác”, theo Bộ luật Hình sự hiện hành. Tuy nhiên, việc cấu thành tội danh nói trên còn liên quan đến hành vi hủy hoại tài sản, giá trị tài sản cụ thể… theo quy định của pháp luật”.

Bài, ảnh: N.R