Bí mật động trời những dòng chữ khắc trên quan tài Ai Cập

05/05/2019 - 19:27

Ai Cập cổ đại tin vào sự tồn tại của linh hồn sau khi qua đời. Do vậy, không chỉ được ướp xác, thi hài người chết còn được đặt trong quan tài có khắc những thông tin về người chết hay thậm chí là lời nguyền...

Giống như nhiều nền văn minh, người Ai Cập cổ đại rất coi trọng việc mai táng người chết và thế giới bên kia - nơi linh hồn trú ngụ sau khi qua đời.

Để bảo vệ thể xác và linh hồn của người chết, người Ai Cập đã thực hiện nhiều biện pháp, trong đó có việc ướp xác nhằm bảo vệ "ngôi nhà" của linh hồn.

Không những vậy, người ta còn làm những cỗ quan tài tinh xảo, được trang trí tỉ mỉ, công phu để đặt thi hài người quá cố vào bên trong.

Tại mặt ngoài quan tài, người Ai Cập đã khắc nhiều chữ tượng hình nói về danh tính, địa vị, cuộc sống trước khi mất hay nguyên nhân tử vong của người nằm trong quan tài.

Thêm nữa, các chữ tượng hình khắc trên quan tài còn là những lời cầu nguyện, hình ảnh các vị thần cũng như những hướng dẫn giúp linh hồn người chết sang thế giới bên kia an toàn.

Thậm chí, một số cỗ quan tài còn khắc những dòng chữ rùng rợn về một lời nguyền chết chóc.

Trong số này, phổ biến là dòng chữ: “Cái chết sẽ đến với bất kỳ kẻ nào dám làm nhiễu loạn sự bình yên của Pharaoh” thường được khắc lên quan tài của các vị vua Ai Cập.

Những lời nguyền này được người Ai Cập thời cổ đại tin là sẽ giúp thi hài của vua chúa được toàn vẹn, không bị người lạ xâm phạm.

Không biết lời nguyền có thật hay không nhưng khi mở nắp quan tài một số pharaoh Ai Cập như vua Tut thì nhiều người có liên quan có kết cục bi thảm, thường là chết một cách bí ẩn.

Chính vì vậy, nhiều người cho rằng, lời nguyền khắc trên quan tài thực sự linh nghiệm khi giúp bảo vệ giấc ngủ ngàn thu của người quá cố cũng như linh hồn người chết không bị quấy nhiễu.

Theo TÂM ANH (Kiến thức)