Bị phát hiện ném tang vật vẫn không thoát tội

30/04/2020 - 03:45

 - Là thanh niên đang tuổi trưởng thành, có đầy đủ sức khỏe để lao động nuôi sống bản thân và gia đình. Tuy nhiên, Nguyễn Văn Lâm (sinh năm 1999, ngụ ấp Nam Sơn, thị trấn Núi Sập, Thoại Sơn, An Giang) không chịu lao động, thích sử dụng ma túy đá. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện đưa về trụ sở làm việc thì Lâm ném vật chứng nhằm phi tang, nhưng vẫn không thoát tội.

Bị phát hiện ném tang vật vẫn không thoát tội

Bị cáo Lâm nghe tuyên án

Khoảng 14 giờ ngày 21-10-2018, nhận được tin tố giác về tội phạm của quần chúng nhân dân, tại khu vực tổ 2 (đường số 2, khu dân cư Bắc Hà Hoàng Hổ, khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) xuất hiện nhóm đối tượng đang tụ tập phía sau quán cà phê “Q.Đ”, có biểu hiện nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy, Công an phường Mỹ Hòa triển khai lực lượng tới khu vực trên thì phát hiện 3 đối tượng, gồm: Lâm và Đ.T.K (sinh năm 2003, vợ Lâm) cùng Nguyễn Thị Hằng (sinh năm 1986, ngụ khóm Thới Hòa, phường Mỹ Thạnh) đang nói chuyện. Sau đó, lực lượng công an phát hiện nơi Hằng đang ngồi có để 1 bóp da và túi giấy, nên mời tất cả về trụ sở làm việc.

Tại đây, Công an phường kiểm tra phát hiện trong bóp da của Hằng có 1 bóp nhỏ, bên trong có 1 gói ny-lon chứa tinh thể rắn màu trắng cùng hơn 17 triệu đồng, bên trong túi giấy có 1 gói ny-lon quấn băng keo màu vàng chứa tinh thể rắn màu trắng và gần 6 triệu đồng với các giấy tờ cá nhân, dụng cụ sử dụng ma túy.

Trong lúc lực lượng công an đang kiểm tra, lập biên bản lấy lời khai thì Hằng ngất xỉu phải nhập viện cấp cứu, điều trị. Lợi dụng sơ hở lúc kiểm tra, Lâm lấy trong túi quần 1 gói ny-lon chứa tinh thể rắn màu trắng ném xuống nền gạch nhằm phi tang, nhưng bị phát hiện thu giữ, lập biên bản niêm phong tang vật.

Theo đó, vật chứng thu giữ của các đối tượng có 3 gói ny-lon chứa tinh thể rắn được giám định, xác định chất ma túy đá, gồm: 1 gói trong bóp da của Hằng trọng lượng 0.1654gr; 1 gói trong túi giấy, trọng lượng 4,8565gr và 1 gói của Lâm, trọng lượng 0,1139gr, loại methamphetamine cùng một số tang vật khác.

Qua củng cố hồ sơ, lời khai ban đầu của các đối tượng có liên quan, ngày 26-8-2019, Lâm bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên khởi tố và đến ngày 3-9-2019, Lâm bị bắt tạm giam để điều tra. Đối với K. do không biết Lâm cất giữ ma túy trong người và có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, nên chuyển hồ sơ về địa phương để xử lý hành chính. Riêng đối tượng Hằng, do trong quá trình làm việc không thừa nhận bọc ma túy trong túi giấy nên cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xác minh.  

Quá trình điều tra, Lâm khai nhận, bản thân có sử dụng và nghiện ma túy đá. Khoảng 13 giờ ngày 21-10-2018, Lâm điện thoại cho Thanh (đối tượng bán ma túy, không rõ họ, địa chỉ) hỏi mua gói ma túy giá 200.000 đồng. Sau đó, mượn xe môtô của bạn đến khu vực cầu Tôn Đức Thắng gặp Thanh nhận ma túy cất giữ trong túi quần mục đích sử dụng.

Trên đường về, Lâm gặp Hằng rủ uống cà phê nên mới về phòng trọ tại khu vực khóm Đông Thịnh 6 (phường Mỹ Phước) rước K. đi cùng. Khi đến nơi, cả ba ngồi nói chuyện khoảng 15 phút thì lực lượng công an đến kiểm tra mời về trụ sở làm việc.

Trong lúc làm việc tại Công an phường, do sợ bị phát hiện cất giấu ma túy nên Lâm ném bỏ gói ny-lon chứa ma túy nhằm che giấu nhưng bị phát hiện. tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Lâm đã thừa nhận hoàn toàn hành vi sai trái của mình phù hợp các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Theo Hội đồng xét xử: “Bị cáo là người trưởng thành, có đủ nhận thức việc sử dụng, mua bán, tàng trữ chất ma túy là hành vi vi phạm pháp luật. Lẽ ra, bị cáo phải biết tìm kiếm việc làm phù hợp với bản thân để chăm lo cho gia đình, nhưng bị cáo lại không làm được vì bản tính thích buông thả nên lao vào con đường nghiện ma túy, trong khi bản thân không nghề nghiệp ổn định, còn con nhỏ và gia đình. Do đó, cần phải cách ly bị cáo với xã hội một thời gian dài để bị cáo sửa chữa bản thân…”.

Với những hành vi trên, kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Lâm 2 năm tù vì “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. 

 Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG